Lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam

Cập nhật, 14:25, Thứ Năm, 07/09/2017 (GMT+7)

Một nhóm các chuyên gia độc lập đã dành 3 năm để thu thập các dữ liệu từ các trường đại học, nghiên cứu các tiêu chí và thực hiện xếp hạng các trường đại học theo các tiêu chí này.

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)


Nhóm thực hiện gồm tiến sỹ Lưu Quang Hưng, tiến sỹ Nguyễn Ngọc Anh, tiến sỹ Giáp Văn Dương và các cộng sự.​

Đây là lần đầu tiên có một bảng xếp hạng các trường đại học ở Việt Nam.

Tổng số có 49 trường trong bảng xếp hạng. Theo nhóm nghiên cứu, đây là những trường họ có thông tin đầy đủ nhất theo các tiêu chí xếp hạng. 

Việc xếp hạng dựa trên 3 ba thước đo là nghiên cứu khoa học; giáo dục đào tạo; cơ sở vật chất và quản trị.​

Bảng xếp hạng vừa được nhóm công bố tại buổi tọa đàm chiều nay, ngày 6/9.

Theo đó, trường xếp vị trí số một là Đại học Quốc gia Hà Nội, thứ hai là Đại học Tôn Đức Thắng. Học viện Nông nghiệp xếp thứ 3. Tiếp đó là Đại học Đà Nẵng, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh.

Các trường đại học vốn được đánh giá rất cao lại ở vị trí thấp như Đại học Bách khoa xếp thứ 7, Đại học Ngoại thương xếp thứ 23. Đại học Y Hà Nội xếp thứ 20. Đại học Kinh tế quốc dân thậm chí ở vị trí thứ 30.

Tiến sỹ Lưu Quang Hưng, chủ biên Báo cáo Xếp hạng, là một nhà nghiên cứu làm việc tại Melbourne, Australia. Tốt nghiệp Tiến sĩ về Khoa học Trái đất và Hành tinh tại Đại học Kyoto (Nhật Bản), tiến sỹ Lưu Quang Hưng đã có nhiều năm làm nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục khác nhau tại Việt Nam, Nhật Bản, Singapore và Australia.

Bên cạnh công tác chuyên môn, tiến sỹ Lưu Quang Hưng tham gia một số dự án xã hội, bao gồm sáng lập Quỹ học bổng Hoa phong lan, đồng sáng lập Trường hè Khoa học và phó chủ tịch Hội đồng quản trị Hành trình Việt.

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Anh, đồng chủ biên Báo cáo xếp hạng là Giám đốc và Nhà kinh tế trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển (DEPOCEN). Tốt nghiệp tiến sĩ ngành Kinh tế tại Đại học Lancaster, Vương quốc Anh, tiến sỹ Nguyễn Ngọc Anh từng công tác nhiều năm tại đây.

Khi về Việt Nam, ông giữ nhiều vai trò khác nhau, bao gồm Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội, cố vấn về Kinh tế của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Anh tham gia nhiều hoạt động xã hội, là đồng sáng lập Hội nghị Thường niên các Nhà kinh tế Việt Nam và Chủ tịch Ban quản trị Trường hè Khoa học.

Tiến sỹ Giáp Văn Dương là người đề xuất Dự án Xếp hạng. Ông là nhà nghiên cứu độc lập, Chủ tịch Công ty GiapGroup. Tốt nghiệp tiến sĩ Vật lý năm 2006 tại Đại học Công nghệ Viên (Áo), tiến sỹ Giáp Văn Dương đã có nhiều năm làm việc tại Đại học Liverpool và Đại học Quốc gia Singapore.

Từ năm 2013, tiến sỹ Giáp Văn Dương trở về Việt Nam để hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Lĩnh vực quan tâm của tiến sỹ Giáp Văn Dương là triết lý giáo dục và giáo dục đại học.

Nhóm chuyên gia cho biết báo cáo này chỉ là một cách xếp hạng phản ánh góc nhìn riêng của nhóm./.

Theo TTXVN