Sổ tay

Đại học không phải là học... đại

Cập nhật, 04:44, Thứ Bảy, 05/08/2017 (GMT+7)

Râm ran câu chuyện bên lề tháng 8 là chuyện đi học ĐH. Các bạn không chỉ nói với nhau về chuyện “đậu- rớt” mà chủ yếu là chuyện học trường nào, ngành nào?

Bởi vì theo quy chế tuyển sinh riêng, nhiều trường xét tuyển bằng học bạ và với điểm trung bình các môn trong tổ hợp xét tuyển là 6.0 các em đã đủ vào ĐH. Do đó, đa số học sinh có đủ điều kiện vào ĐH và nói như một số giáo viên trường phổ thông thì “đậu ĐH là chuyện nhỏ”!

Tôi chợt nhớ câu chuyện tôi đi nhận giấy báo trúng tuyển ở bưu điện xã cách đây chục năm. Câu chuyện ấn tượng vì anh nhân viên bưu điện nhớ vanh vách những học sinh trúng tuyển vào ĐH trong xã tôi.

Vì… những người trúng tuyển có thể đếm trên đầu ngón tay. Chuyện học ĐH trở thành vinh dự của học sinh đó và cả gia đình học sinh đó nữa. Cả ấp tôi năm ấy có 2 người trúng tuyển, cả xã được 9 người.

Vào ĐH đã là chuyện nhỏ thì chuyện lớn là gì? Chuyện lớn là chọn trường nào, ngành nào cho phù hợp và học sao cho tốt, học để làm việc. Nếu học ĐH cũng na ná như học đại cho có học thì hậu quả gần nhất là thất nghiệp, gánh nặng xã hội sẽ tăng cao.

Thiết nghĩ, thí sinh cần chọn đúng trường, đúng ngành và nhất là đúng năng lực của mình, xin đừng đi học ĐH chỉ vì trào lưu “bạn bè ai cũng vào ĐH”.

CHI LINH