Có kết quả trúng tuyển, thí sinh cần làm gì?

Cập nhật, 05:27, Thứ Tư, 02/08/2017 (GMT+7)

Các trường ĐH đã công bố kết quả trúng tuyển năm 2017, với phần mềm lọc ảo của Bộ GD- ĐT, mỗi thí sinh chỉ có thể nhận giấy báo trúng tuyển của một trường duy nhất. 

Theo thống kê của Bộ GD- ĐT, có 175/322 trường tuyển đủ chỉ tiêu cho nguyện vọng 1 này. Thí sinh không trúng tuyển còn chờ nguyện vọng bổ sung của các trường hoặc tìm những hướng đi riêng.

Cần nghiên cứu kỹ các bước khi làm thủ tục nhập học.
Cần nghiên cứu kỹ các bước khi làm thủ tục nhập học.

Nhập học nhẹ nhàng

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là 1 trong 175 trường tuyển đủ chỉ tiêu ở nguyện vọng 1. TS. Nguyễn Thanh Tùng- Phó Hiệu trưởng trường này cho biết: “Với 13 ngành hệ ĐH, số thí sinh đăng ký và trúng tuyển đã đủ chỉ tiêu ở nguyện vọng 1”.

So với năm 2016, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tuyển sinh thuận lợi hơn và điểm chuẩn ở các ngành cũng tăng cao. Nhiều ngành có điểm chuẩn cao hơn điểm ngưỡng, điển hình như công nghệ kỹ thuật ôtô, công tác xã hội.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ miễn học phí cho khoảng 30% sinh viên học hệ sư phạm kỹ thuật.

Để được nhận sự hỗ trợ này, ngoài thủ tục nhập học thông thường, tân sinh viên phải làm đơn xin học sư phạm.

Dựa trên số sinh viên đăng ký ở từng ngành, trường này sẽ chọn khoảng 30% tính theo điểm xét tuyển từ trên xuống để miễn học phí.

Ngoài ra, ký túc xá của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long còn khoảng 800 chỗ. Trường cũng liên hệ cho sinh viên ở ký túc xá các trường CĐ lận cận, nếu các em có nhu cầu.

Trường ĐH Cửu Long cũng có nhiều chính sách dành cho sinh viên trúng tuyển năm 2017: miễn học phí Tiếng Anh tương đương trình độ A; miễn phí ký túc xá học kỳ đầu tiên cho 200 tân sinh viên nhập học đầu tiên; giảm 20% học phí học kỳ 1 cho nhóm bạn cùng trường THPT có đăng ký nhóm lúc xét tuyển; giảm 20% học phí năm thứ nhất cho tân sinh viên có anh chị em học trong trường, tân sinh viên hộ nghèo, cận nghèo,..

Để đảm bảo cho thí sinh đăng ký nhập học nhanh chóng, nhẹ nhàng các trường có sẵn hồ sơ nhập học trên trang thông tin của trường, các em có thể tải về in ra và xác nhận hồ sơ ở xã- phường sau đó đến trường làm thủ tục nhập học một lần.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long còn chia ra nhiều đợt cho tân sinh viên tiện đăng ký và tránh hiện tượng ùn ứ.

Theo đó, mỗi khoa sẽ có bàn tiếp nhận riêng và phòng kế toán tài vụ cũng chuyển xuống sảnh chính để thu tiền học phí trực tiếp, tại chỗ.

Còn cơ hội cho nguyện vọng bổ sung

Vẫn còn khoảng 150 trường ĐH thiếu chỉ tiêu và sẽ xét tuyển bổ sung. Lịch xét tuyển bổ sung theo quy định của từng trường và mỗi trường có thể tuyển bổ sung tất cả các ngành hoặc một vài ngành cụ thể.

Trường ĐH Cửu Long tuyển bổ sung từ 13- 25/8/2017. Ông Mai Thành Tâm- Phó trưởng Phòng Tuyển sinh- Tư vấn hướng nghiệp cho biết: “Trường ĐH Cửu Long tuyển bổ sung tất cả các ngành bằng 2 phương thức là xét bằng điểm thi THPT quốc gia và xét bằng kết quả học tập”.

Tuy nhiên, ông Tâm cho biết thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển ngay bây giờ, trường sẽ nhận và đợi đến thời gian quy định sẽ xét tuyển.

Nói về nguyện vọng bổ sung, lãnh đạo các trường cho rằng thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 nên cân nhắc kỹ, không nên bỏ qua cơ hội xác nhận nhập học.

Theo quy định của Bộ GD- ĐT, điểm chuẩn các trường khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung phải bằng hoặc lớn hơn điểm chuẩn ở nguyện vọng 1, do đó cơ hội trúng tuyển nguyện vọng bổ sung ở các ngành “hot” trường “hot” không nhiều.

Phụ huynh Nguyễn Thị Kim Nhung (TP Vĩnh Long) lo lắng nhiều ngày nay vì con chị không đủ điểm đậu ở nguyện vọng 1 mà đậu đến nguyện vọng 6.

Chị Nhung cho biết: “Con tôi chỉ thích 3 nguyện vọng đầu thôi, cái thứ 6 chỉ đăng ký cho… vui hà”. Vì không đủ điểm để xét vào ngành yêu thích, chị Nhung chọn cách cho con trai học ngành không yêu thích rồi “sau đó sẽ học ngành 2 hoặc chuyển trường”- chị Nhung nói.

Có trường hợp thí sinh thi 23 điểm nhưng chỉ đăng ký ĐH quốc gia nên rớt hết các nguyện vọng. Trong khi đó, các trường em muốn xét tuyển ở nguyện vọng bổ sung thì đã đủ chỉ tiêu.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung với gần 300 chỉ tiêu ở 7 ngành đào tạo. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 14- 21/8 và ngày 22/8 sẽ công bố danh sách trúng tuyển. Thí sinh tải mẫu đăng ký xét tuyển trên trang thông tin của trường.

Hiểu được quy trình nhập học và những chính sách ưu tiên của từng trường, tân sinh viên sẽ nhập học nhanh chóng và tận dụng tối đa các quyền lợi của mình.

Đối với các thí sinh muốn thay đổi nguyện vọng hoặc chưa trúng tuyển ở đợt xét tuyển đầu tiên, các em cũng có thể chọn con đường riêng phù hợp cho mình ở các ngành khác, trường khác hoặc học CĐ.

Từ ngày 1/8/2017, các trường ĐH gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh. Để xác nhận nhập học, thí sinh cần gửi bản chính giấy báo chứng nhận kết quả thi về trường để xác nhận nhập học, thời gian nhận đến 17 giờ ngày 7/8/2017. Thời gian làm thủ tục nhập học do các trường quyết định và có thông báo đầy đủ trong giấy báo trúng tuyển.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN