Cơ hội cho nguyện vọng bổ sung

Cập nhật, 08:16, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

 

Vẫn còn nhiều cơ hội cho nguyện vọng bổ sung.
Vẫn còn nhiều cơ hội cho nguyện vọng bổ sung.

Có khoảng 150 trường sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung trong đợt 13/8 này, do đó những thí sinh không may ở nguyện vọng 1 có thể tìm cơ hội ở nguyện vọng mới. Tuy nhiên, các em nên tận dụng cơ hội xét tuyển nhiều nguyện vọng để trúng tuyển trong đợt này. Song song đó, cần tìm hiểu kỹ về trường, ngành mình xét tuyển.

Đăng ký nguyện vọng bổ sung như thế nào?

Sau ngày 13/8, các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung sẽ được bắt đầu và thời gian kết thúc sẽ do quy định riêng của từng trường ĐH.

Giống như nguyện vọng 1, nguyện vọng bổ sung có 3 phương thức xét tuyển: nộp trực tiếp trường đăng ký, nộp qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến. Thí sinh cần theo dõi thông tin trên website các trường để tránh thất lạc hồ sơ.

Với cách xét tuyển trực tuyến, thí sinh có thể đăng nhập vào địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để thực hiện các thao tác. Lệ phí xét tuyển theo quy định thường là 30.000 đ/bộ hồ sơ.

Phụ huynh Nguyễn Văn Long ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi đang tìm cơ hội cho con ở nguyện vọng bổ sung, vì gia đình muốn cháu vào ngành nha nhưng điểm chuẩn quá cao nên không đậu ở nguyện vọng 1”.

Mỗi trường có phiếu đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung theo mẫu riêng. Các em có thể lên website của trường để tải về.

Thí sinh không nhất thiết phải đăng ký tất cả các nguyện vọng có trong phiếu nếu không có nhu cầu. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên.

Ông Nguyễn Ngọc Khương- Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên, Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Khi xét nguyện vọng bổ sung, các em có thể nộp hồ sơ xét tuyển ở nhiều trường, mỗi trường nhiều ngành”.

Bên cạnh phiếu đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh cũng cần phải có các giấy tờ như bản photocopy giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 đã công chứng.

Bản sao chứng minh nhân dân; bản sao các giấy tờ ưu tiên nếu có; bản sao hộ khẩu nếu thí sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại khu vực hoặc xã đặc biệt khó khăn. Tất cả các giấy tờ trên đều phải được công chứng và đựng trong một túi đựng hồ sơ.

Sau khi trường công bố kết quả xét nguyện vọng bổ sung, thí sinh phải xác nhận nhập học bằng cách nộp cho trường bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2017.

Những “con đường” đáng lưu ý

Song song với con đường vào ĐH, thí sinh có thể xét tuyển bằng kết quả học tập vào các trường CĐ để có cơ hội liên thông lên ĐH, quá trình này có thể dài hơn 6 tháng. Nhưng bù lại, thí sinh có thể học được ngành và trường mình yêu thích.

Ths. Trần Thanh Tùng- Hiệu trưởng Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long cho biết, trường đang đào tạo ngành công nghệ thực phẩm do Chính phủ Canada tài trợ xây dựng chương trình mới.

Ông cũng vừa đề nghị ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phối hợp đào tạo ĐH chính quy theo hình thức 2+ 2. Tức là 2 năm đầu học ĐH tại CĐ Cộng đồng, 2 năm sau học tại phân hiệu ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long.

ĐH Cửu Long xét tuyển bổ sung tất cả các ngành ĐH với điểm chuẩn 14,5 cho các thí sinh ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Ngoài ra, thí sinh có thể xét tuyển bằng kết quả học tập với điểm trung bình môn xét tuyển từ 6,0 trở lên.

ĐH Tiền Giang xét bổ sung 320 chỉ tiêu chia đều cho 8 ngành: công nghệ kỹ thuật xây dựng, nuôi trồng thủy sản, khoa học cây trồng, công nghệ sinh học, toán ứng dụng, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, hệ thống thông tin.

ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh xét tuyển bổ sung 60 chỉ tiêu hệ CĐ ngành bảo dưỡng công nghiệp. Phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2017 (tổ hợp A00; A01). Điều kiện xét tuyển thí sinh đã tốt nghiệp THPT, có trung bình cộng của các điểm trung bình năm học lớp 10, 11, 12 đạt từ 6,0 trở lên và đạt điểm sàn xét tuyển từ 14 điểm trở lên.

ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung 3 ngành thú y, an toàn thông tin và kinh doanh quốc tế từ 15,5 điểm trở lên. Đối với các ngành khác mức điểm nhận hồ sơ từ điểm trúng tuyển đợt 1 trở lên.

ĐH Kinh tế- Tài chính TP Hồ Chí Minh xét tuyển nguyện vọng bổ sung 3 ngành gồm ngôn ngữ Nhật, quan hệ quốc tế, luật quốc tế theo kết quả thi THPT quốc gia 2017, điểm xét tuyển bổ sung từ 16 điểm trở lên.

Đại học Xây dựng Miền Tây tuyển bổ sung 285 chỉ tiêu các ngành kiến trúc, kỹ thuật công trình xây dựng, quy hoạch vùng và đô thị, quản lý xây dựng- đô thị,... Điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển chung cho tất cả tổ hợp môn là 15,5.

ĐH Võ Trường Toản tuyển bổ sung 50 chỉ tiêu cho ngành y đa khoa ĐH chính quy với mức điểm nhận hồ sơ từ 18, điểm trung bình 3 năm THPT của một trong các tổ hợp xét tuyển trên 7.

Cánh cửa cho nguyện vọng bổ sung vẫn mở cho nhiều thí sinh. Tuy nhiên, các em phải thật bình tĩnh theo dõi các trường mà mình dự tính xét tuyển: xem điểm thi có lớn hơn điểm chuẩn ngành đó không, liên hệ tư vấn online hoặc xem website trường đó.

Hơn thế nữa, các em cũng chỉ có một phiếu điểm, khi chưa quyết định học ở đâu thì chưa nên nộp. Vì đã nộp phiếu điểm xác nhận nhập học, không được rút ra.

PGS.TS. Nguyễn Đông Phong- Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trường chúng tôi đang hoàn thành các thủ tục để thành lập phân hiệu tại Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long. Nếu mọi việc thuận lợi, phân hiệu sẽ chính thức hoạt động vào quý I/ 2018”.

  • Bài, ảnh: CAO HUYỀN