Hai chàng trai thủ khoa đất Vĩnh

Cập nhật, 06:43, Thứ Ba, 11/07/2017 (GMT+7)

 

Hoàng Huy dạy em trai học. Em trai Huy cũng là học sinh giỏi nhất Trường THCS Thới Hòa nhiều năm liền.
Hoàng Huy dạy em trai học. Em trai Huy cũng là học sinh giỏi nhất Trường THCS Thới Hòa nhiều năm liền.

Ngày cuối tuần đầy nắng, chúng tôi đến xã Thới Hòa (Trà Ôn) để gặp gỡ chàng thủ khoa 30 điểm duy nhất ở Vĩnh Long trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay- Huỳnh Hoàng Huy.

Em là học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đặc biệt, trong lớp này còn có Nguyễn Cao Phong với điểm thi 3 môn 29,8. Các bạn là những tia sáng rạng rỡ cùng tỏa sáng trong thành tích của lớp 12 Toán 1.

Chàng thủ khoa tự lập

Nhà Huy nằm trong khu vườn cây ăn trái ngút ngàn, mát rượi ở xã vùng quê Thới Hòa. Một gia đình 3 thế hệ: ông bà nội, cha mẹ và anh em Huy- Hoàng.

Sống trong đại gia đình nhưng từ khi lên lớp 7, Huy đã biết nấu ăn và làm những món đơn giản.

Ông Huỳnh Công Đức- cha Huy nói: “Vợ chồng tui luôn tập cho con biết làm để nếu không có mình bên cạnh cũng không bị đói được”. Do vậy khi Huy thi vào lớp 10 trường chuyên phải ở trọ xa nhà, gia đình cũng không quá lo lắng.

Ngay góc học tập của Huy là vài chục tờ giấy khen được dán ngay ngắn. Có đầy đủ trong bộ sưu tập từ mẫu giáo đến lớp 12. Ông Đức là y sĩ, vợ là hiệu trưởng trường mầm non. “Vợ chồng tôi chỉ dạy con sống tử tế và khuyên con cố gắng học, chứ việc học đều là do cháu”- ông Đức nói.

Khi hay tin Huy đạt 3 điểm 10 môn Toán, Hóa, Sinh, cả nhà rất vui, Huy cũng tự tin với quyết định của mình. Em cho biết: “Từ nhỏ em đã thích làm bác sĩ và đã đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh”.

Bí quyết học tập của Huy là “đam mê cộng siêng năng”. Huy đam mê môn Toán từ nhỏ và là học sinh giỏi nhất trường cấp THCS, cho nên thầy cô khuyên em thi vào trường chuyên để có điều kiện học tốt hơn. Với 44 điểm, Huy nằm trong top 10 thí sinh cao điểm nhất vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm năm đó.

Năm lớp 11 rồi 12, Huy đều là học sinh giỏi nhất trường. Kết quả học tập đáng ngưỡng mộ với điểm trung bình môn Toán 9,9; Lý 9,6 và Sinh 9,6. Ngoài ra, Huy còn là học sinh giỏi quốc gia đạt giải khuyến khích môn Toán.

Nguyễn Cao Phong- thủ khoa tốt nghiệp

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu Trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Nếu Huỳnh Hoàng Huy là thủ khoa khối B thì Nguyễn Cao Phong là thủ khoa cho điểm xét tốt nghiệp THPT năm nay. Cả hai đều học lớp 12 Toán 1”. Phong có tổng điểm thi là 55,3; Toán 10, Hóa 10, Lý 9,25; Sinh 9,25; Tiếng Anh 9,8; Ngữ văn 7.

Dù có điểm thi rất cao nhưng Phong không dùng nó để xét tuyển ĐH vì em đã nhận được học bổng toàn phần của ĐH FPT từ tháng 5/2017, hiện em đang chuẩn bị nhập học.

Phong nói: “Em thích học công nghệ thông tin và chọn chuyên ngành an ninh thông tin, em xét tuyển bằng học bạ và thi để có học bổng này”.

Đến với kỳ thi THPT quốc gia với tâm thế nhẹ nhàng, nhưng nhiều bạn ngưỡng mộ Phong vì “biết mình đậu ĐH rồi mà vẫn chăm học”. Phong thì cười hiền khô: “Thấy các bạn chăm học, mình cũng bị cuốn theo, không thể lơ là, không chỉ học để đậu tốt nghiệp, học cho có học được”.

Nguyễn Cao Phong- thủ khoa tốt nghiệp.
Nguyễn Cao Phong- thủ khoa tốt nghiệp.

Điểm khác biệt giữa Phong và các bạn là em chỉ đi học thêm một môn duy nhất là Tiếng Anh. Chàng trai này đã đạt trình độ IELTS 8.0. Phong cho rằng mỗi người có một cách học khác nhau, Phong thích tự nghiên cứu sau mỗi giờ học, vì “tụi em học chuyên tự nhiên nên kiến thức trên lớp đã sâu rồi, về nhà tự nghiên cứu thêm là được”.

Bên cạnh thời gian học, Phong giải trí bằng cách nghe nhạc và đọc báo. Em luôn dành cho mình thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày và không quan trọng việc phải dành bao nhiêu thời gian cho việc học “chủ yếu là chất lượng giờ học, học là phải tập trung cao độ”- Phong cho biết.

Hoàng Huy và Cao Phong đôi bạn cùng tỏa sáng bởi thành tích học tập. Theo thống kê sơ bộ, lớp 12 Toán 1 có khoảng nửa lớp có điểm xét tuyển ĐH từ 25 trở lên.

Bà Nguyễn Thị Tạo- bà nội của Huy- cười móm mém: “Cháu ngoan từ nhỏ nên gia đình vui lắm. Năm học lớp 7, Huy nhặt được 1 cái bóp trong đó có 8 chỉ vàng liền mang giao cho UBND xã ngay. Người đánh rơi nhận lại được của, đòi trả ơn nhưng cháu tôi cũng không nhận”.

 

  • Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN