Gặp gỡ chủ nhân Giải vàng Toán tuổi thơ toàn quốc 2017

Cập nhật, 07:39, Thứ Tư, 12/07/2017 (GMT+7)

 

Em Thiên “khoe” thành tích cao trong cuộc thi Toán tuổi thơ toàn quốc 2017. Ảnh: TL
Em Thiên “khoe” thành tích cao trong cuộc thi Toán tuổi thơ toàn quốc 2017. Ảnh: TL

Hoạt bát, tính toán nhanh, suy nghĩ lớn trước tuổi là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Huỳnh Ngọc Vân Thiên- học sinh lớp 5/2 Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Vĩnh Long)- chủ nhân của giải vàng cá nhân cuộc thi CLB Toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2017.

Đây là cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh do Tạp chí Toán Tuổi thơ- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức.

Nói không với học thêm

Trở về từ cuộc thi, Thiên đã có những ngày hè đầy thoải mái, thú vị với những trò chơi dành cho trẻ em. Đọc truyện tranh, thỉnh thoảng phụ giúp cha mẹ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và chủ động ôn lại kiến thức đã học ở trường.

Nếu như nhiều phụ huynh muốn đưa con đi học thêm trong 3 tháng hè thì cha mẹ Thiên để cho em được nghỉ xả hơi. Bản thân Thiên cũng nói không với học thêm, bởi “các lớp dạy thêm chủ yếu ôn lại các bài cũ. Những gì qua rồi mà dạy lại thì em không thích. Em chỉ thích khám phá cái mới”- Thiên nói.

Thiên nói em không học vẹt mà phải hiểu vấn đề. Bản thân Thiên cũng có tính cầu tiến rất cao vì “học cùng lớp với các bạn càng giỏi thì em càng cố gắng nhiều hơn, khi đạt thì giữ vững thành tích”- Thiên chia sẻ.

Anh Huỳnh Tấn Khải- cha của Thiên- cho biết: “Vợ chồng tôi thường không ép con học mà khuyến khích cho con tự học. Trước giờ thằng Thiên chỉ thích tự đọc sách giải toán nâng cao để bổ sung kiến thức đã học ở trường.

Khi nào con nói sách chưa đủ để học thì tôi tìm mua thêm. Khi vợ chồng tôi dẫn con đi siêu thị thì Thiên chỉ chạy tọt vào nhà sách để tìm sách toán và đọc truyện đến lúc về chứ không vòi vĩnh cha mẹ mua quà. Điều đặc biệt là tuy rất mê truyện tranh nhưng Thiên không bao giờ xin tiền mua truyện vì... sợ ba mẹ tốn tiền”.

Thiên thích nhất đọc các loại truyện như: Thần đồng đất Việt, Thám tử lừng danh Conan, Shin- cậu bé bút chì, vì giúp em hiểu thêm về các danh nhân của Việt Nam, học hỏi tính suy luận của nhân vật...

“Chuyên trị”... toán khó

Biết Thiên rất mê toán, tôi thử đưa ra câu hỏi về bài toán nhân với các con số ngẫu nhiên bất kỳ, trong khi tôi cùng ông nội và cha Thiên chưa kịp suy nghĩ đáp án mà Thiên đã nhẩm tính và trả lời chính xác con số trong tích tắc, đến mức tôi chưa kịp bấm nút máy tính để kiểm chứng.

Ông Huỳnh Tấn Phước- ông nội của Thiên- cho biết: “Thằng Thiên tính toán rất nhanh, làm cái gì cũng lẹ làng. Tuy nhiên, nó cũng có khuyết điểm là rất... ẩu”.

Anh Khải cho biết, ngay từ nhỏ, Thiên đã thể hiện năng khiếu đối với môn toán, từ lớp 1 đến giờ luôn “ẵm” trọn điểm 10. Thiên cũng là một trong số những học sinh xuất sắc “chuyên trị” những bài toán khó.

Trong lớp cũng thường tranh luận để giải đáp thắc mắc. Chính vậy, ban giám hiệu và giáo viên đã phát hiện được năng khiếu của Thiên và bồi dưỡng nâng cao kiến thức để Thiên tham gia cuộc thi.

Không phụ lòng mong mỏi của nhà trường, trong tháng 6 vừa qua, Thiên đã vượt qua 162 thí sinh đến từ các tỉnh- thành trên cả nước giành xuất sắc trở thành chủ nhân của giải vàng vòng thi cá nhân CLB Toán tuổi thơ toàn quốc 2017.

“Qua kỳ thi này đã giúp em học hỏi nhiều về kiến thức, nhất là bổ trợ khả năng đọc hiểu và viết bài giải bằng tiếng Anh vì trước đó em chưa từng giải toán bằng tiếng Anh”- Thiên nói. Nói về ước mơ, Thiên nói: “Em ước mơ lớn lên làm bác sĩ để cứu người”.

 

Giải Toán tuổi thơ toàn quốc được tổ chức hàng năm nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và có cơ hội gặp gỡ, học hỏi. Qua đó, còn tạo điều kiện cho các em được tham gia nhiều hoạt động để phát triển năng lực, giáo dục toàn diện.

 

 

  • XUÂN TƯƠI