Ngành y tế vẫn khát nhân lực

Cập nhật, 12:25, Thứ Tư, 10/05/2017 (GMT+7)

Cuộc sống càng hiện đại thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe con người càng cao, vì vậy nhân lực ngành y tế đòi hỏi tăng về cả số lượng lẫn chất lượng. Khối ngành y tế cần những tố chất gì?

Ngành nào được đào tạo theo địa chỉ sử dụng và cơ hội việc làm ra sao? Đó là những vấn đề nhiều thí sinh quan tâm trong các buổi tư vấn hướng nghiệp.

Ngành y tế vừa đòi hỏi trình độ kỹ năng vừa cần đạo đức và cái tâm với nghề.
Ngành y tế vừa đòi hỏi trình độ kỹ năng vừa cần đạo đức và cái tâm với nghề.

Cần cả số lượng và chất lượng

Nhân lực y tế là đội ngũ những người với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, là những người ngày đêm chăm sóc bệnh nhân để đem lại tiếng cười, sự sống cho con người.

Ông Mai Thanh Hùng- Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi lễ khai giảng các lớp y tế ở Trường ĐH Cửu Long cho biết: Hiện nay, nhu cầu nhân lực y tế cần cả số lượng và đặc biệt là chất lượng.

Ông ví dụ những ngành như điều dưỡng, xét nghiệm y học, trước đây tuyển trình độ trung cấp nhưng hiện nay nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo đòi hỏi phải là cử nhân ĐH.

Theo số liệu cuối năm 2016, Việt Nam hiện mới đạt tỷ lệ 7,8 bác sĩ/vạn dân và 20 cán bộ y tế/vạn dân; trong khi mức trung bình của thế giới lần lượt là 20 và 50.

Điều này cho thấy Việt Nam đang thiếu nghiêm trọng số lượng cũng như chất lượng cán bộ y tế, đặt ra yêu cầu phải đổi mới đào tạo nhân lực y tế. Riêng tại Vĩnh Long, tỷ lệ 6,13 bác sĩ/vạn dân, còn thấp hơn bình quân chung cả nước.

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực này, nhiều tỉnh- thành trong đó có Vĩnh Long liên kết với các trường ĐH y dược để đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

Đại diện Trường ĐH Y dược Cần Thơ, TS.BS. Trần Viết An- Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược Cần Thơ cho biết: Năm 2017 trường tuyển 1.300 chỉ tiêu trong đó có 410 chỉ tiêu theo địa chỉ sử dụng.

Giải thích vấn đề này, ông cho biết: Thí sinh đăng ký học theo dạng địa chỉ sử dụng thường có điểm chuẩn thấp hơn các thí sinh khác từ 1- 2 điểm tùy ngành.

Học theo địa chỉ sử dụng là học theo nhu cầu của địa phương, địa phương sẽ chịu toàn bộ hoặc một phần học phí cho sinh viên đó.

Tại Vĩnh Long, các ngành hiếm như lao, phong, tâm thần đang cần nhân lực và có phối hợp đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

Và trình độ, kỹ năng

Ngành y là một ngành khoa học thực hành, nghiên cứu đối tượng là bệnh tật và sức khỏe con người. Người làm ngành y đòi hỏi giỏi ở cả lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi chọn trường, chọn ngành.
Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi chọn trường, chọn ngành.

Đây là những ngành nghề liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên đòi hỏi người học ngoài trình độ kỹ năng còn có cái tâm với bệnh nhân, đạo đức với nghề.

Các trường ĐH y dược chính quy vẫn giữ khối thi truyền thống như các năm trước, riêng các trường tư thục có mở tổ hợp mới và điểm chuẩn cũng thấp hơn.

Tuy nhiên, ông Trần Viết An khuyên học sinh nên chọn những trường uy tín và xem xét lại năng lực, trình độ kỹ năng của mình.

Để trở thành sinh viên ngành y, ngoài yếu tố học tốt 3 môn Toán, Hóa, Sinh để thi đầu vào, bản thân các bạn còn phải xem xét đến nhiều yếu tố khác về thể chất lẫn tinh thần để xem có phù hợp với những ngành đào tạo y khoa hay không.

Điều đầu tiên phải nói đến, đó là môi trường học tập và làm việc của ngành y đòi hỏi sự tập trung cao độ và thời gian dành cho việc học là rất nhiều, khối lượng kiến thức cũng không hề nhỏ.

Các bạn cũng sẽ làm quen với việc trực đêm, tiếp xúc với môi trường thuốc… nếu không có thể lực tốt, các bạn sẽ khó theo được chương trình học dài 6 năm.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Huỳnh- Trường ĐH Y dược Cần Thơ chia sẻ: “Học ngành y, các bạn phải chấp nhận việc mình tiếp xúc với cơ thể bệnh nhân, với các hóa chất, xác chết... Nếu thần kinh không vững, rất dễ bị hụt hẫng và có khi không thể học hết chương trình”.

Nếu là bác sĩ, thì bạn phải khỏe mạnh. Nếu bạn có một số vấn đề về sức khỏe như bị dị ứng với một số loại thuốc, hay có một vài vấn đề như sợ máu, bệnh tim, tinh thần không được tốt thì nên cân nhắc khi lựa chọn ngành y.

Điểm chuẩn ĐH Y dược Cần Thơ 2016: Cao nhất là ngành Y đa khoa 25 điểm (riêng ngoài vùng ĐBSCL là 25,5 điểm), thấp nhất là ngành y tế công cộng 21,25 điểm.

Điểm chuẩn ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh 2016 cao nhất là 26,75 ngành Y đa khoa và điểm chuẩn thấp nhất là ngành y tế công cộng 20,5 điểm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- MINH THÁI