Trường chật hẹp, khó nâng chuẩn

Cập nhật, 09:00, Thứ Tư, 05/04/2017 (GMT+7)

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long) nhiều năm qua luôn đạt thành tích tốt, tuy nhiên lại tồn tại nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, do đó rất khó để tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là khó hoàn thành mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia…

Cơ sở vật chất thiếu thốn, sân học thể dục chật hẹp ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng toàn diện ở Trường Tiểu học Nguyễn Huệ.
Cơ sở vật chất thiếu thốn, sân học thể dục chật hẹp ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng toàn diện ở Trường Tiểu học Nguyễn Huệ.

Trường chật hẹp, khó nâng chuẩn

Có diện tích chưa tới 3.000m2, hiện nay nhà trường có 588 học sinh, tất cả các em đều học 2 buổi/ngày. Trung bình, mỗi lớp có gần 40 em. Số lượng học sinh trên mỗi lớp còn khá lớn so với diện tích phòng học, đặc biệt là tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo Ban lãnh đạo nhà trường, hiện nay được sự quan tâm từ các cấp chính quyền và phụ huynh học sinh về các hoạt động, cơ sở vật chất cũng được tu chỉnh, sửa chữa tương đối, tạm thời đảm bảo được các hoạt động giảng dạy và học tập.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều khó khăn để học sinh phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng về giáo dục- đào tạo.

Phụ huynh Nguyễn Hiển ở Phường 2 cho biết, có con đang học lớp 1 của trường, cái lo nhất là cơ sở vật chất chưa đảm bảo, đã xuống cấp.

“Mỗi khi mùa mưa đến hay nước lũ về, sân trường đều ngập nặng, gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, sức học của con trẻ. Bên cạnh đó, nhà vệ sinh ô nhiễm, cũ kỹ cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe”- anh Hiển chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều học sinh không chỉ lo ngại về nhà vệ sinh cũ kỹ, mà còn cho biết không thoải mái khi sân chơi chật hẹp, nhất là trong độ tuổi tiểu học, các em rất thích chơi đùa, chạy nhảy.

Hiệu trưởng Đỗ Thị Oanh cho biết, nhà trường nằm trong dự án di dời nên lâu nay việc đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất ít được quan tâm. Hơn nữa, hệ thống cấp thoát nước của trường thấp hơn so với mặt lộ nên thường bị ngập sâu, nước cống tràn lên rất bẩn, ảnh hưởng đến các hoạt động của giáo viên và học sinh.

Cũng theo cô Đỗ Thị Oanh, nhà trường chưa có nơi để phụ huynh đậu xe đưa đón các em nên ảnh hưởng nhiều đến an toàn giao thông, an ninh trật tự. “Đặc biệt, nhà trường thiếu sân chơi, thiếu các phòng chức năng. Đây cũng là những tiêu chí để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mà lâu nay nhà trường không thể nào đạt được”- cô cho biết.

 

Theo cô Nguyễn Thúy Diệu- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sư phạm Thực hành (Phường 2- TP Vĩnh Long), hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường rất thiếu, mỗi lớp có hơn 50 học sinh. Các phòng chức năng, sân chơi… đều thiếu nghiêm trọng. Rất mong trong thời gian tới nhận được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, để phục vụ tốt công tác giảng dạy của nhà trường.

Mong được sự đầu tư trong tương lai

Với nhiều khó khăn kể trên, tuy vẫn đảm bảo được điều kiện học tập nhưng có thể thấy, để các em học sinh sinh hoạt, học tập và phát triển toàn diện là điều không thể.

Do đó, trong thời gian tới, cần có nhiều sự quan tâm, đầu tư để nhà trường phát huy được những thế mạnh của mình. Theo cô hiệu trưởng Đỗ Thị Oanh, hiện nay, nhà trường có 100% giáo viên đạt chuẩn, nhiều giáo viên trên chuẩn. Đây là điều kiện để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo. Song cơ cở vật chất thiếu là một rào cản lớn.

Còn anh Hiển cho biết, phụ huynh lúc nào cũng mong muốn con mình được học trong một ngôi trường khang trang, môi trường học tập tốt để các cháu phát triển toàn diện, do đó, đầu tư cho trường học đúng chuẩn là vấn đề đáng quan tâm.

Chỉ có một khoảnh sân chơi nhỏ hẹp nên các em phải chen chúc nhau.
Chỉ có một khoảnh sân chơi nhỏ hẹp nên các em phải chen chúc nhau.

Cô Đỗ Thị Oanh cho biết, với tình hình thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, nhà trường mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương để mở rộng, hoàn thiện cơ sở vật chất trong tương lai, nhằm đáp ứng nhu cầu trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Lãnh đạo Phòng GD- ĐT TP Vĩnh Long cho biết, trên tuyến đường Nguyễn Huệ hiện có Trường Tiểu học Nguyễn Huệ và Trường Tiểu học Sư phạm Thực hành đều rất thiếu thốn về cơ sở vật chất, sân bãi, phòng chức năng… Do đó, rất cần được sự quan tâm đầu tư trước mắt và về lâu dài.

Thầy Ngô Thanh Sơn- Trưởng Phòng GD- ĐT TP Vĩnh Long cho biết, trong thời gian tới, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Trường Tiểu học Sư phạm Thực hành rất cần được sự quan tâm đầu tư, xây dựng để các trường trên có điều kiện dạy và học tốt hơn, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiến tới trường đạt chuẩn quốc gia…

 

Năm học 2015- 2016, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ có gần 88% học sinh giỏi; có 100% học sinh đạt hạnh kiểm tốt; 100% hoàn thành chương trình học, 100% học sinh lên lớp. Trường được xếp hạng nhất khối thi đua, UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2014- 2015, nhà trường cũng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc.

 

  • ™Bài, ảnh: KHÁNH DUY