Lưu ý khi chọn ngành công an, quân đội

Cập nhật, 04:54, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Ngành công an (CA), quân đội (QĐ) luôn là ngành được nhiều học sinh quan tâm ở các buổi tư vấn tuyển sinh trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, với việc giảm chỉ tiêu, chỉ được đăng ký nguyện vọng 1,… cánh cửa vào 2 khối ngành này không hề dễ dàng. Học sinh cần cân nhắc trước khi đăng ký nguyện vọng.

Nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm đến ngành công an, quân đội.
Nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm đến ngành công an, quân đội.

Ngành CA- chỉ tiêu giảm mạnh

Đầu tháng 3/2017, Bộ Công an công bố chính thức chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 vào các trường ĐH Công an nhân dân (CAND).

Có 7 trường ĐH CAND giảm chỉ tiêu còn một nửa so với năm ngoái, giảm từ 3.200 chỉ tiêu xuống còn 1.500 chỉ tiêu. Nghĩa là, cơ hội cho thí sinh nữ cũng giảm theo, bởi các trường chỉ tuyển nữ từ 10- 15%.

Thí sinh bị cận thị vẫn được đăng ký dự tuyển vào các trường CAND năm 2017, với điều kiện cam kết chữa khỏi khi trúng tuyển. Đại úy Trà Minh Hoàng- Phòng Tổ chức cán bộ CA TP Cần Thơ cho biết: Nam phải có chiều cao từ 1,64m trở lên, cân nặng từ 48kg trở lên.

Nữ phải có chiều cao từ 1,58m trở lên, cân nặng từ 45kg trở lên. Chỉ số BMI của thí sinh phải đạt từ 17.5 đến dưới 25.

Có nhiều học sinh nữ hỏi về các khối ngành này, Đại úy Trà Minh Hoàng lưu ý: Các trường CAND không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển, đăng ký xét tuyển, tuy nhiên chỉ chấp nhận 10-15% nữ sinh trên tổng chỉ tiêu từng trường theo từng ngành học.

Tổng cục Chính trị CAND nghiêm cấm tình trạng thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều ban tuyển sinh. CA các đơn vị địa phương thông báo rõ cho người dự tuyển nếu vi phạm sẽ không được xét tuyển vào các trường CAND.

Đặc biệt, thí sinh đã đăng ký sơ tuyển vào các trường CAND không đăng ký sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng.

CA các địa phương, đơn vị hướng dẫn thí sinh đăng ký xét tuyển vào 1 tổ hợp của 1 ngành của 1 trường CAND, tổ hợp, ngành và trường CAND này phải trùng với tổ hợp, ngành và trường CAND thí sinh đăng ký trên hồ sơ thi THPT quốc gia của Bộ GD- ĐT ở nguyện vọng 1.

Trung úy Trịnh Hoàng Tân- Ban Tuyển sinh CA tỉnh Vĩnh Long cho thí sinh biết về nguyện vọng 1 vào ngành CA: “Nếu thí sinh có nguyện vọng xét tuyển chính thức vào trường CAND thì nguyện vọng đó phải ở thứ tự nguyện vọng ưu tiên số 1”. Để xem chỉ tiêu cụ thể từng trường và từng ngành CA, thí sinh có thể truy cập vào địa chỉ http://www.mps.gov.vn/web/guest/home.

Ngành QĐ- không tuyển sinh ngành quân sự ở cơ sở

Đại úy Trần Văn Mạnh- Trưởng Ban Tuyển sinh Trường Sĩ quan công binh- thông tin với các học sinh tham gia tư vấn tại TP Cần Thơ: Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng quy định khi đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về tiêu chuẩn sức khỏe, vì vậy thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào một trường QĐ và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 ngay từ khi sơ tuyển.

Ban Tuyển sinh quân sự nghiêm cấm tình trạng thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều ban tuyển sinh. Người dự tuyển nếu vi phạm sẽ không được xét tuyển vào các trường QĐ.

Một số học sinh ở Vĩnh Long thắc mắc về việc đăng ký nguyện vọng 1 vào QĐ thì các nguyện vọng còn lại em có được đăng ký không.

Đại úy Tăng Hòa Nghĩa- Ban tuyển sinh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài QĐ hoặc hệ dân sự của các trường trong QĐ.

Việc xét tuyển này dựa trên thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT. Năm 2017, các trường QĐ sẽ sử dụng tiêu chí phụ căn cứ trực tiếp trên kết quả thi THPT quốc gia.

Cụ thể, khi xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, các trường sẽ thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ.

Trong đó, tiêu chí 1: Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển.

Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, tiếng Anh thì thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển. Ngoài ra, một số trường áp dụng tiêu chí phụ riêng.

Năm 2017, các trường QĐ sẽ sử dụng 7 tổ hợp xét tuyển. Trong đó, các tổ hợp xét tuyển đều gồm các môn thi, chưa sử dụng bài thi tổ hợp trong xét tuyển. Cụ thể là các tổ hợp: A00, B00, C00, A01, D01, D02, D04. Trong đó, chỉ có Học viện Biên phòng và Trường Sĩ quan Chính trị có xét tuyển khối C00.

Để trúng tuyển vào ngành CA, QĐ phải có điểm chuẩn rất cao và có nhiều yêu cầu về sức khỏe,… Vì vậy, học sinh phải thật thận trọng khi đặt bút đăng ký xét tuyển vào các khối ngành này. Một lưu ý cho học sinh, khi học ngành dân sự của các trường quân sự là các em vẫn đóng học phí và tự tìm việc sau khi ra trường.

Năm 2017, sẽ không tuyển sinh ngành quân sự cơ sở. Riêng hệ CĐ, Trường Sĩ quan Không quân tuyển 120 chỉ tiêu vào đào tạo CĐ quân sự ngành kỹ thuật hàng không, Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật QĐ tuyển 25 chỉ tiêu đào tạo CĐ quân sự ngành văn thư lưu trữ. Việc xét tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng bổ sung vào đào tạo CĐ quân sự, thực hiện như tuyển sinh vào đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ ĐH.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN