Sổ tay giáo dục

Nâng cao chất lượng giáo dục ĐH- chuyện phải làm

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Khi các trường ĐH, CĐ “mọc” lên ngày càng nhiều thì việc nâng cao chất lượng là vấn đề cần được quan tâm thực hiện.

Thực tế từ năm 2009, Bộ GD- ĐT đã yêu cầu các trường thực hiện 3 công khai (cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và thu- chi tài chính). Kết quả kiểm định những chỉ tiêu này được đăng tải trên website của nhiều trường ĐH, học viện, nhưng không ai đảm bảo được độ chính xác của những con số đó.

Gần đây, ngoài 3 công khai, Bộ GD- ĐT yêu cầu các trường công bố thêm nhiều chỉ số chất lượng hơn trong những năm tới, trong đó, có tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 khóa gần nhất. Tuy nhiên, nhiều trường công bố con số lên tới 80% sinh viên ra trường có việc làm.

Trong khi con số này chỉ được khảo sát trên số ít sinh viên ra trường (có nơi chưa đến 30%) thì con số 80% kia là chưa chính xác.

Thiết nghĩ, để nắm bắt thông tin về sinh viên đã tốt nghiệp, nhà trường phải yêu cầu các em để lại địa chỉ mail, số điện thoại và có quy định để sinh viên tự thông báo thông tin việc làm sau khi ra trường. Nhà trường phải tìm cách để sao cho mối liên hệ với sinh viên không lỏng lẻo như thực tế hiện nay. Đồng thời, Bộ GD- ĐT nên có quy định cụ thể về con số sinh viên được khảo sát, ví dụ như trên 80% sinh viên ra trường,… Có như vậy thì việc đánh giá chất lượng giáo dục ĐH mới khách quan và tạo được niềm tin.

CAO HUYỀN