Chọn tổ hợp môn thi

Học sinh "chuyển dịch" từ tự nhiên sang xã hội

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Thời điểm này, các trường THPT ở Vĩnh Long đang triển khai cho học sinh (HS) lớp 12 đăng ký môn thi. Mặc dù tổ hợp các môn tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) vẫn được nhiều HS chọn lựa nhưng tỷ lệ giữa tổ hợp tự nhiên và tổ hợp xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đã có sự thay đổi rõ nét, đang có sự “xê dịch” từ tự nhiên sang xã hội.

Thay đổi hình thức thi môn xã hội theo hướng trắc nghiệm đã giúp tổ hợp này được nhiều học sinh  lựa chọn hơn so với kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.
Thay đổi hình thức thi môn xã hội theo hướng trắc nghiệm đã giúp tổ hợp này được nhiều học sinh lựa chọn hơn so với kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

70% chọn xã hội

Bước thay đổi quan trọng của Bộ GD- ĐT trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 là thi các môn xã hội bằng hình thức trắc nghiệm. Thay đổi này đã khiến nhiều HS chọn tổ hợp môn xã hội.

Lãnh đạo các trường đều cho rằng đề thi thử vừa qua của Bộ GD- ĐT đã làm cho HS chuyển hướng bởi câu hỏi tự nhiên nhiều bài tập hơn trong khi câu hỏi xã hội lại nghiêng về vốn sống, hiểu bài.

Ở Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn), có đến 70% HS lớp 12 đăng ký chọn tổ hợp môn xã hội. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện cho rằng: “Đây là con số kỷ lục nhất từ trước đến nay”.

Là trường có truyền thống học tốt các môn xã hội, tuy nhiên hàng năm số HS chọn các môn tự nhiên vẫn “nhỉnh hơn chút đỉnh”. Riêng năm nay, trường có 315 HS lớp 12 thì có đến 220 em chọn thi tổ hợp môn xã hội (tỷ lệ 69,8%).

Đây là lần thứ 2 trường cho các em đăng ký nguyện vọng và so với lần thứ nhất thì các em chọn tổ hợp xã hội nhiều hơn.

Theo thầy Nguyễn Minh Thiện, HS đa số chọn tổ hợp môn xã hội vì nhiều nguyên nhân, trước hết là ngành nghề: “Nhiều ngành ĐH năm nay xét tuyển dựa trên các môn Toán, Ngữ văn, Anh văn và tổ hợp môn xã hội, đường đi của môn xã hội đã rộng hơn”.

Thêm vào đó, nguyện vọng “thi trắc nghiệm” môn xã hội của nhiều HS đã thành hiện thực. Thay vì phải học thuộc lòng nhiều sự kiện, với đề thi thử năm nay của Bộ GD- ĐT, HS cần nắm vững kiến thức, hiểu bài có vốn sống là có thể làm tốt bài thi xã hội.

Cũng như Trường THPT Vĩnh Xuân, Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) cũng bước đầu cho HS đăng ký môn thi và bất ngờ khi hơn 50% chọn tổ hợp môn xã hội. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn DeGol cho biết: “Trước tết, chúng tôi cho đăng ký thì tỷ lệ này khoảng 50- 50, nay thì nhiều HS đã thay đổi nguyện vọng và chọn thi tổ hợp môn xã hội”.

Đã có sự “xê dịch”

Thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long- cho biết “có 46% HS chọn tổ hợp môn xã hội và 54% các em chọn tổ hợp môn tự nhiên”.

Những năm trước, con số HS chọn tự nhiên ở trường này thường dao động từ 80- 90%. Đây là sự thay đổi có lợi cho trường bởi lẽ HS đã hiểu hơn về năng lực, sở thích của mình.

Thầy cười, nói thêm: “Sau khi có kết quả thi học kỳ I và đề thi tham khảo của Bộ GD- ĐT thì nhiều HS đã thay đổi nguyện vọng”.

Theo thầy thì các em chuộng tổ hợp xã hội vì chỉ cần nghe giảng kỹ, hiểu bài là có thể đạt điểm 6. Trong khi đó, bài thi môn tự nhiên có nhiều bài tập các em phải đầu tư nhiều thời gian hơn, nhiều em phải đi học thêm,…

Nỗi lo lớn của lãnh đạo các trường phổ thông không phải là HS có giỏi hay không mà các thầy thường lo: học trò không chọn đúng môn thi theo năng lực của mình.

Thông thường, HS lười học thì hay chọn thi các môn tự nhiên để “nhẹ học bài” trong khi các môn xã hội các em lại học tốt hơn.

Dù được trường tư vấn kỹ nhưng quyết định cuối cùng là ở các em nên nhiều HS rớt tốt nghiệp vì không hiểu năng lực của mình. Thầy Hiệu trưởng Lạc Minh Sơn- Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ)- vui vẻ: “Tình hình năm nay khả quan hơn mọi năm, tỷ lệ HS chọn môn thi tự nhiên và xã hội đồng đều 50-50”.

Lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp với năng lực để có kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng nhất là điều rất cần thiết. Điểm thi THPT quốc gia không chỉ để xét tốt nghiệp mà còn là cơ hội để các em vào ĐH, CĐ. Do đó, HS cần thực sự cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng.

Nhiều cơ hội cho học sinh trường chuyên

Theo TS. Lê Thị Thanh Mai- Trưởng Ban Công tác sinh viên, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết: Học sinh trường chuyên có nhiều lợi thế trong xét tuyển ĐH.

Cụ thể năm nay, học sinh trường chuyên 3 năm đạt học sinh giỏi có cơ hội được xét tuyển thẳng vào khối ngành sư phạm; được ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Hầu hết các trường thành viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh dành 10% chỉ tiêu xét tuyển thẳng học sinh trường chuyên, không tính những em thuộc dạng tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Bài, ảnh: CAO