SEQAP góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật, 14:46, Thứ Tư, 02/11/2016 (GMT+7)

SEQAP- chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học được triển khai từ năm học 2010- 2011. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai được 40 trường tiểu học, từ đó góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh (HS)…

Chương trình giúp các em giao tiếp, hợp tác với nhau trong việc giải quyết các vấn đề học tập…
Chương trình giúp các em giao tiếp, hợp tác với nhau trong việc giải quyết các vấn đề học tập…

Quan tâm hơn đến bán trú

Tại Trường Tiểu học Đỗ Quang Mười ở Vũng Liêm, chương trình SEQAP đã có những hiệu quả nhất định, nhất là phát triển cơ sở vật chất, phục vụ cho việc dạy và học của giáo viên, HS.

Theo cô Hiệu trưởng Phan Thị Hương, sau 5 năm thực hiện chương trình SEQAP, nhà trường được đầu tư 6 phòng học, 1 nhà vệ sinh (trong đó SEQAP hỗ trợ 2 phòng học), được cấp 156 bộ bàn ghế HS, giáo viên; đầu tư phòng tin học, sách cho thư viện,… tổng kinh phí đầu tư trên 2,7 tỷ đồng.

Theo cô Phan Thị Hương, đến nay, toàn trường đã có 2.226/2.561 HS học cả ngày, đạt 86,9%. Tổ chức bán trú cho 633/2,226 HS, đạt 28,44%, với tổng kinh phí hơn 560 triệu đồng.

Trong khi đó, tại huyện Bình Tân, hiện có 5 trường tham gia chương trình SEQAP với 8 điểm trường, có 100% HS học cả ngày.

Theo ông Phan Văn Đắt- chuyên viên Phòng GD- ĐT Bình Tân, tổng kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu dạy và học đạt trên 5,1 tỷ đồng: “Sau 5 năm thực hiện, các trường đã hỗ trợ ăn trưa cho 2.930 HS, với trên 2,7 tỷ đồng, giúp các em đảm bảo sức khoẻ học 2 buổi/ngày, tạo được cơ hội học tập bình đẳng; huy động 100% học sinh trong độ tuổi; phụ huynh cũng an tâm hơn khi gửi con ở trường…”

Theo Sở GD- ĐT, kết thúc năm học 2015- 2016, toàn tỉnh có 40 trường với 64 điểm trường tham gia thụ hưởng chương trình SEQAP. Trong đó có 1 xã đặc biệt khó khăn, 3 xã khó khăn.

Toàn tỉnh có 16.430 HS được hưởng chương trình, trong đó có 445 HS dân tộc thiểu số. Hiện có 35/40 trường tổ chức cho 100% HS tại tất các điểm học cả ngày, chiếm hơn 87%.

Thầy Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm- Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD- ĐT) cho biết, việc chuyển đổi từ mô hình học nửa ngày sang cả ngày theo chương trình đã được Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch cho cả giai đoạn và từng năm.

Theo đó, nội dung, chương trình, thời khóa biểu được thiết kế, phân phối đảm bảo tính khoa học. Các trường cũng đã sử dụng hiệu quả thời gian tăng thêm để củng cố thêm các kiến thức và kỹ năng của các môn học…

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Theo thầy Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm, qua thời gian thực hiện chương trình, các trường tham gia đã đạt mục tiêu đề ra là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm bất công trong kết quả đầu ra.

Đồng thời tạo nền tảng để thực hiện dạy và học cả ngày. Qua đó, nâng cao chất lượng 2 môn Tiếng Việt và Toán. Ngoài học văn hóa, các em còn được giáo dục thẩm mỹ, sinh hoạt cộng đồng, giáo dục kỹ năng sống, giảm tỷ lệ HS bỏ học,…

Tại Trường Tiểu học Tân An Hội A, mô hình CLB Mỹ thuật được xem là mô hình hay. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc Vinh cho biết, thụ hưởng chương trình SEQAP nên nhà trường thống nhất chọn mô hình trên, sau đó họp vận động phụ huynh tham gia đóng góp ý tưởng, kinh phí…

“Hoạt động của CLB được tổ chức đều đặn, số HS tham gia đều ở tất cả các khối. Giúp HS phấn khởi hoạt động, phát huy được năng khiếu, tự tin tham gia các cuộc thi với nhiều tác phẩm tiến bộ, đạt được nhiều giải cao…”- cô Vinh nói.

Cô Huỳnh Ngọc Phương- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thoại Ngọc Hầu (TX Bình Minh) cũng cho biết, năm học 2013- 2014, có gần 94% HS xếp loại hoàn thành, nhưng hết năm học 2015- 2016 đã tăng lên hơn 99%. “SEQAP đã giúp cho các em được phát triển các năng lực và phẩm chất.

Có hơn 80% HS tích cực, chủ động tham gia khám phá kiến thức; trong tiết học có 90% HS biết giao tiếp, hợp tác, 80% HS biết tự đặt câu hỏi và tìm câu trả lời; 100% biết tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau…”- cô Phương cho biết.

Theo ông Phan Văn Đắt, ở các trường tham gia SEQAP, ngoài việc các em HS đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, các trường còn dành thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi, rèn luyện HS yếu, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, CLB, trải nghiệm sáng tạo,… nhằm giúp các em HS phát triển toàn diện hơn.

Chương trình SEQAP của Chính phủ nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, thông qua việc hỗ trợ các trường tiểu học chuyển đổi sang hệ thống học tập dựa trên cơ chế dạy- học cả ngày (FDS). Vĩnh Long là 1 trong 36 tỉnh- thành với 40 trường tiểu học tham gia chương trình.

Qua 5 năm thực hiện, chương trình đã giúp cho chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, nhất là 2 môn Tiếng Việt và Toán. Ngoài ra, các em còn được học giáo dục thẩm mỹ, sinh hoạt cộng đồng, giáo dục kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, chương trình còn từng bước thực hiện công bằng trong giáo dục, giảm chênh lệch giữa các nhóm học sinh, từ đó giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, góp phần đảm bảo bền vững công tác phổ cập giáo dục tiểu học. Hiện có 35/40 trường tổ chức được 100% học sinh học cả ngày…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY