Trường ĐH Cần Thơ đào tạo nguồn nhân lực cho ĐBSCL

Cập nhật, 06:06, Thứ Sáu, 01/04/2016 (GMT+7)

Ngày 31/3, Trường ĐH Cần Thơ đã long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. Đến dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các tỉnh thành trong vùng và nhiều thế hệ thầy cô giáo, sinh viên…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các chuyên gia trong và ngoài nước
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các chuyên gia trong và ngoài nước


Cách đây 50 năm, ngày 31/3/1966, trường ĐH đầu tiên tại miền Tây được thành lập, mang tên Viện Đại học Cần Thơ với 8 phòng ban chức năng và hơn 900 sinh viên.

Hiện nay, trường ĐHCT có 16 khoa, 3 viện và 18 trung tâm, 15 phòng, ban chức năng; với hơn 60.000 sinh viên, học viên các bậc, hệ đào tạo (trong đó trên 32.200 sinh viên chính quy ở 96 chuyên ngành ĐH). Trường có 5 giáo sư, 110 phó giáo sư, 319 tiến sĩ.

50 năm qua, Trường ĐHCT tự hào đã là nơi cung cấp hơn 140.000 cử nhân, kỹ sư, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ĐBSCL và cả nước. Quan trọng hơn, trường đã đưa vào áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật trong canh tác, phòng, chống dịch bệnh cây lúa; sinh sản nhân tạo một số giống cá cũng như nhiều mô hình nông - lâm- thủy sản, mang lại hiệu quả sản xuất cao cho người dân ĐBSCL.

Theo PGS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT, trong thời gian tới, trường tập trung nguồn lực đầu tư Dự án “Nâng cấp Trường ĐHCT thành trường ĐH xuất sắc về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ” bằng nguồn vốn ODA, với tổng kinh phí 105 triệu USD. 

 Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao những thành tựu mà nhà trường đã đạt được trong 50 năm qua, nhất là hợp tác quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực cho vùng ĐBSCL.

Theo Phó Thủ tướng, đất nước đang đứng trước yêu cầu phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, để không tụt hậu so với nhiều quốc gia mà vốn cũng nghèo khó như chúng ta, thậm chí còn nghèo khó hơn chúng ta khi đất nước mới dành được độc lập.

Muốn làm được điều này, một trong những yếu tố quyết định là chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là những người có trình độ đại học và trên đại học.

Trường ĐH Cần Thơ cần tăng cường nghiên cứu khoa học, đi đầu trong đổi mới giáo dục đại học để giữ vững vị trí là trường ĐH trọng điểm tốp đầu trong nước và có thứ hạng cao trong khu vực và thế giới, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL và cả nước.

Dịp này, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng ĐH Cần Thơ Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2.

Theo SGGPO