Cân nhắc khi chọn ngành công an, quân đội

Cập nhật, 07:29, Thứ Tư, 16/03/2016 (GMT+7)

Những năm gần đây, khối ngành công an, quân đội luôn hút thí sinh và năm 2016, khối ngành này vẫn rất “hot”. Trong khi đó, năm nay chỉ tiêu của ngành công an giảm gần 50% và ở cả 2 khối ngành này, cơ hội cho nữ chỉ chiếm 10%.

Nhiều thí sinh quan tâm đến ngành công an, quân đội.
Nhiều thí sinh quan tâm đến ngành công an, quân đội.

Chỉ tiêu ngành công an- giảm gần 50%

Chỉ tiêu đào tạo của các trường Công an nhân dân năm 2016 là 5.000 chỉ tiêu, so với năm 2015 giảm khoảng 4.000 chỉ tiêu.

Trong đó, có 3.200 chỉ tiêu ĐH, giảm 1.300 chỉ tiêu; 600 chỉ tiêu CĐ, giảm 1.100 chỉ tiêu; 1.000 chỉ tiêu trung cấp, giảm 1.900 chỉ tiêu. Đại úy Trà Minh Hoàng- Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Công an TP Cần Thơ nói: “Khi nộp hồ sơ vào ngành công an, các học sinh nên lưu ý chỉ tiêu này”.

Để xét tuyển vào khối ngành công an, thí sinh phải nộp hồ sơ sơ tuyển trước. Khi qua được vòng sơ tuyển và có kết quả thi, thí sinh điền thông tin vào phiếu thống kê kết quả điểm thi theo mẫu của Bộ Công an và nộp bản photo giấy chứng nhận điểm thi do nơi tổ chức thi cấp trước ngày 10/8.

Các thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thuộc diện ưu tiên xét tuyển vào các trường Công an nhân dân được cộng điểm thưởng vào kết quả điểm thi tương ứng với giải đạt được: Giải nhất được cộng 4 điểm, giải nhì được cộng 3 điểm, giải ba được cộng 2 điểm, giải khuyến khích được cộng 1 điểm. 

Thí sinh Huỳnh Bảo Nhiên (Cần Thơ) thắc mắc: “Em có được nộp hồ sơ xét tuyển vào 2 trường công an không?” Đại úy Trà Minh Hoàng cho biết:

“Mỗi thí sinh chỉ được nộp hồ sơ xét tuyển vào một ngành và một trường công an ở nguyện vọng 1. Nếu các em nộp hồ sơ ở 2 trường công an, dữ liệu sẽ tự động xóa”.

Đại úy Trà Minh Hoàng cũng lưu ý thêm: “Khi xét tuyển ngành công an, các em chỉ cần nộp giấy chứng nhận kết quả thi photo. Các em cũng có thể xét tuyển thêm một trường khác, dĩ nhiên, đó không phải là trường công an”.

Trong khi đó, điểm chuẩn của các trường Công an nhân dân nhiều năm qua đều rất cao. Năm 2015, Học viện Cảnh sát nhân dân có điểm chuẩn thấp nhất là 15 ở ngành ngôn ngữ Trung và ngôn ngữ Anh dành cho thí sinh nam, đối với nữ điểm chuẩn ngành này là 23,25 điểm. Các trường công an còn lại có điểm chuẩn từ 20 trở lên.

Quân đội cần bao nhiêu nữ?

Do mỗi trường quân đội có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về tiêu chuẩn sức khỏe, vì vậy để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong quân đội, thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (đợt 1) vào một trường quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 (đợt 1) ngay từ khi sơ tuyển.

Về đối tượng xét tuyển vào ngành quân đội gồm: hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 6 tháng trở lên (tính đến tháng 4/2016);

quân nhân chuyên nghiệp; công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9/2016). Nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ), số lượng đăng ký dự tuyển không hạn chế. Nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân.

Đối với nữ, tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành: bác sĩ quân y tại Học viện Quân y, quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự; kỹ sư quân sự ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự.

Nói về điểm chuẩn của các ngành quân đội, Thượng tá, Thạc sĩ Trần Việt Hùng- Phó trưởng Phòng Đào tạo thuộc Trường Sĩ quan công binh cho biết: “Điểm chuẩn các ngành quân đội rất cao, bình quân khoảng 24 điểm đối với thí sinh miền Nam”.

Đối với thí sinh nữ, điểm chuẩn này còn cao hơn nữa. Ví dụ như điểm chuẩn Học viện Kỹ thuật quân sự 2015 đối với thí sinh nữ miền Nam là 26,5 thì điểm chuẩn đối với nam miền Nam là 23,25 điểm.

Do đó, “sau khi có điểm thi, các em nên thật sự cân nhắc khi nộp hồ sơ vào các ngành công an, quân đội. Các em phải thật sự có năng lực, điểm thi phải cao mới có thể vào học ngành này”- Thượng tá Trần Việt Hùng nhắc nhở.

 

 

Thượng tá, Thạc sĩ Trần Việt Hùng- Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường Sĩ quan công binh thông tin: Khối ngành quân đội vẫn giữ 4 khối thi truyền thống như năm 2015: khối A (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh văn), C (Văn, Sử, Địa), D (Văn, Toán, Ngoại ngữ).

 

 

Đại úy Trà Minh Hoàng- Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Công an TP Cần Thơ cho biết: Năm 2016 đối với ngành công an, các em bị cận thị khi tham gia vòng sơ tuyển có thể làm giấy cam kết sẽ chữa mắt. Nếu trúng tuyển, khi đăng ký nhập học các em phải đảm bảo yêu cầu về thị lực. Trong quá trình học và làm việc sau này, nếu các em có bị cận lại vẫn không bị thôi học.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN