Sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật, 15:05, Thứ Tư, 30/07/2014 (GMT+7)


Dãy phòng học mới của Trường THPT Lưu Văn Liệt.

Năm học 2014- 2015 sắp bắt đầu. Hiện nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy cùng nhiều công trình xây dựng, sửa chữa đang được thực hiện gấp rút tại các điểm trường để sẵn sàng cho năm học mới…

Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm vừa đưa vào sử dụng dãy phòng học gồm 25 phòng. Các phòng học này đều được trang bị hiện đại có máy tính, màn hình Led, máy chiếu. Ngoài ra, mỗi phòng học còn có tủ để đồ cho học sinh (HS) với 36 hộc riêng biệt, có ổ khóa. Mỗi phòng còn được trang bị ghế 1 chỗ thuận lợi cho việc dạy và học.
 
Hiện, trường đang tiếp tục xây dựng khối hỗ trợ học tập và các phòng chức năng và nhà đa năng, thư viện, phòng thí nghiệm.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Với tiến độ này, công trình sẽ hoàn thành trước kế hoạch (30/12/2014)”. Chỉ tay vào dãy phòng chức năng đang xây, thầy Hiệu trưởng nói tiếp: “Các phòng này sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9 để sẵn sàng cho năm học mới”.

Trong năm học này, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 935 HS. Thầy vui vẻ: “Với số phòng học này, trường sẽ đảm bảo mỗi lớp 1 phòng cho năm học mới. Vào buổi sáng, các em sẽ được học chính khóa, chiều học chuyên đề và các hoạt động khác”.

Trong khi đó, Trường THPT Lưu Văn Liệt đang gặp khó khăn trong làm thủ tục để nhanh chóng xây dựng hoàn thiện các phòng học.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Bá Tường cho biết: “Mấy tháng nay, trường gấp rút thực hiện nhưng vẫn chưa xong thủ tục hồ sơ. Hiện trường đang chuẩn bị chấm thầu gói số 2”. Để đảm bảo việc học, Trường THPT Lưu Văn Liệt thực hiện xây dựng theo hình thức cuốn chiếu.

Dãy phòng học 28 phòng đã được xây xong với cơ sở vật chất khá hiện đại. Trong đó, có 7 phòng được trang bị màn hình tivi lớn, 1 phòng có máy chiếu để phục vụ cho việc dạy và học. Thầy nói thêm: “Nếu tiến độ thi công được thuận lợi thì trường mới hoàn thành vào năm học 2015- 2016”.

Trong năm học mới này, Trường THPT Lưu Văn Liệt có hơn 1.400 HS chia làm 40 lớp. Ngày 4/8, HS lớp 12 sẽ nhập học. Với số phòng học trên, năm học này trường vẫn đáp ứng đủ cho HS học 2 buổi/ngày.

Hiện nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản diễn ra đúng theo kế hoạch. Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng đã hướng dẫn các đơn vị, trường học chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học mới phù hợp với tình hình thực tế, để năm học 2014- 2015 đạt những kết quả cao hơn.

Theo Sở GD- ĐT, ngành đã lập quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trường lớp đến năm 2020 và được UBND tỉnh phê duyệt. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được sự chỉ đạo của lãnh đạo ngành thực hiện theo kế hoạch đạt kết quả tốt.

Chỉ trong năm 2013, đã xây dựng 33 trường với kinh phí trên 204 tỷ đồng. Riêng công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được tiếp tục thực hiện, trong quý II/2014, sẽ hoàn thành 6 trường đạt chuẩn, góp phần nâng cao giáo dục đào tạo.

Trong khi đó, hiện cơ sở vật chất cho 8 trung tâm giáo dục thường xuyên huyện- thị- thành đã được đầu tư hoàn thiện. Đề án kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên đạt tốt khi hoàn thành 855/855 phòng học kiên cố hóa và 31/31 phòng ở công vụ được đưa vào sử dụng. Với kết quả này, cơ sở vật chất cho năm học mới được đảm bảo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục.

Hiện toàn tỉnh có 130 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 28,13%, tăng 23 trường so với cùng kỳ. Trong đó, mầm non có 22 trường, đạt 18,18%; tiểu học có 80 trường, đạt gần 38%; THCS có 24 trường, đạt 27%; THPT có 4 trường, đạt gần 13%...

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- KHÁNH NGUYỄN