Xây dựng “xã hội học tập”

Cập nhật, 13:02, Thứ Tư, 07/08/2013 (GMT+7)

Khuyến học, khuyến tài huyện Trà Ôn nhiều năm qua đã, đang và sẽ là “cầu nối” để các học sinh, sinh viên nuôi giữ hy vọng yên tâm ăn học, viết tiếp giấc mơ giảng đường, vào đời xây đắp tương lai.

Những gương vượt khó

Trần Thanh Sang (lớp 8A11, Trường THCS thị trấn Trà Ôn) là học sinh giỏi 2 năm liền ở lớp 6 và 7. Năm lớp 7 (năm học 2012- 2013), Sang được xét tặng học bổng Trần Đại Nghĩa. Hoàn cảnh gia đình đang gặp nhiều khó khăn, nên Sang phải sống với cha và bà nội. Mẹ đi làm TP Hồ Chí Minh, hàng tháng vẫn gửi tiền về chăm lo thêm cho em.
 

Cô Nguyễn Thị Hà (bìa trái)- Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Trà Ôn và ông Từ Hoàng Đương thăm hỏi, động viên hai em Cường và Sang trước thềm năm học mới.


Võ Quốc Cường (học cùng lớp với Sang) và cũng học giỏi như Sang. Trùng hợp một điều, Cường cũng có hoàn cảnh gia đình khá giống với Sang, thậm chí còn đáng thương hơn, em sống với bà ngoại từ lúc mới sinh ra.

Cường buồn buồn kể lại: Cha em bị bệnh tâm thần, mẹ đi làm ở TP Hồ Chí Minh và hàng tháng cũng gửi tiền dành dụm được về cho em ăn học.

Ngược lại với hoàn cảnh trắc trở, 2 em Sang và Cường đều học rất giỏi. Hết năm lớp 7, điểm bình quân của Sang là 8,8 và của Cường là 9,4. Học bổng Trần Đại Nghĩa với 2 em là nguồn động viên lớn, chia sẻ bớt nhọc nhằn từ hoàn cảnh để chú tâm ăn học. “Em rất vui khi nhận học bổng này. Điều đó càng làm cho em phải nỗ lực hơn nhiều nữa để vươn lên”- Sang mím môi, như thể hiện quyết tâm của mình.

Còn Cường thì nói một cách mạnh mẽ: “Em cảm thấy tự tin, nhất là trong chuyện học hành, kỳ vọng tương lai sau này sẽ thành đạt, có việc làm giúp đỡ lại gia đình thoát cảnh nghèo khó hiện nay, dù điều kiện không được như nhiều bạn khác”.

Sang và Cường chỉ là số ít và “lớp hậu sinh” sau những anh chị đã 5 năm, 10 năm hay 15 năm trước, thời còn khó khăn thiếu thốn và chưa có những quỹ học bổng, những hỗ trợ kịp thời sâu sát thế này.

Không thống kê được, nhưng những người làm khuyến học ở Trà Ôn cho biết, đã có hàng chục, hàng trăm học sinh, sinh viên nghèo (hay không nghèo nhưng học rất giỏi) đã được nhận học bổng khuyến học khuyến tài, đã tiến thân và thành công trong bước đường học tập, công việc.

Điều đáng mừng, là phần lớn họ thường hướng về quê nhà hỗ trợ đàn em mình, mà phần nhiều trong đó cũng hoàn cảnh giống mình ngày trước. Điều này được các học sinh, sinh viên hiện tại, các trường và khuyến học các cấp cơ sở thuộc khuyến học huyện hội Trà Ôn xác nhận...

Xã hội hóa khuyến học, khuyến tài

Hơn 20 năm làm công tác khuyến học, ông Từ Hoàng Đương- Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Trà Ôn- không lạ gì những học sinh, sinh viên hoàn cảnh gia đình trắc trở, nhưng vượt khó học giỏi, thậm chí rất giỏi như thế này.

Lễ trao học bổng cho học sinh nghèo huyện Trà Ôn năm học 2013-2014 do Mạnh thường quân tài trợ. Ảnh: MINH THÁI

Nhiều trường học ở các cấp học trong huyện, cũng đã quá quen với không ít học sinh của trường mình có hoàn cảnh tương tự thế này và những nỗ lực phấn đấu đáng tự hào như vậy.

“Khuyến học, khuyến tài ở Trà Ôn được Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Long đánh giá rất cao hoạt động vận động xã hội hóa, tạo quỹ học bổng hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi”- ông Từ Hoàng Đương chia sẻ.

Theo Hội Khuyến học Trà Ôn, các nguồn hỗ trợ tính được từ đầu năm đến ngày 5/8/2013 đạt hơn 16 tỷ đồng, trong đó các cấp hội trong huyện vận động được 1,45 tỷ đồng, nguồn từ các đơn vị kinh tế- xã hội và các tổ chức phi chính phủ khoảng 14,7 tỷ đồng.

Về công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập hàng năm, Trà Ôn cũng như các địa phương trong tỉnh được hỗ trợ từ 2 nguồn chính để trao tặng tập vở, học cụ, học bổng,... là Xổ số kiến thiết Vĩnh Long và Đài PTTH Vĩnh Long.

Trà Ôn cũng được đánh giá mạnh ở công tác vận động các hội đồng hương thông qua những người con Trà Ôn đang học hành, làm việc, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ,... hàng năm có những hỗ trợ kịp thời, tích cực cho học sinh- sinh viên tại đó hay ở quê nhà suất học bổng, tập vở, cặp sách để yên tâm ăn học.

Điều dễ nhận thấy là công tác khuyến học, khuyến tài ở Trà Ôn ngày càng phát triển và thu hút nhiều Mạnh thường quân trong tỉnh, ở TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt là các kiều bào sinh sống ở nước ngoài cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ ngày càng nhiều.

Đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo ngành, lãnh đạo chính quyền địa phương. Và có công sức không nhỏ của những con người thầm lặng, dành hết tâm quyết, công sức trong nhiều năm qua như “ông Chủ tịch hội” Từ Hoàng Đương, cùng rất nhiều người khác nữa.

Nhưng quan trọng hơn cả, chính là các em học sinh, sinh viên- những người trực tiếp thụ hưởng những chương trình hỗ trợ, đã nỗ lực phấn đấu vượt khó, đền đáp xứng đáng sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng, xã hội. Những suất học bổng đã kịp thời giúp các em vượt qua những thời điểm khó khăn; đồng thời đó cũng là “bệ phóng” tinh thần vững chắc, đưa các em đến những ước mơ tương lai, thành đạt.

Bài, ảnh: QUANG THUẦN- MINH THÁI