Học thêm hè: Đến hẹn lại sôi động

Cập nhật, 13:14, Thứ Tư, 26/06/2013 (GMT+7)

Việc học thêm không chỉ trong thời gian học chính khóa mà đến mỗi mùa hè- đáng lẽ là khoảng thời gian nghỉ ngơi- thì học thêm lại càng sôi động hơn…


Tuy nhiên, cũng cần quan tâm tạo điều kiện cho HS vui chơi trong những ngày hè.

Thấy bạn học nên… cũng học theo

Vừa mới nghỉ hè được mấy tuần, học sinh (HS) các cấp chưa kịp “vui trọn mùa hè” thì việc học thêm lại bắt đầu. Anh Nguyễn Bá Đắc (Long Hồ) cho biết, con gái lớn anh năm nay lên lớp 5 nên anh cũng tranh thủ nhờ một số thầy cô quen biết dạy kèm.

Do một số thầy cô còn bận việc nên hiện nay con gái anh mới học được môn Anh văn. “Một tuần 3 buổi đưa đi rước về, tuy biết là nghỉ hè thì nên cho con nghỉ nhưng cũng bấm bụng chở con đi học thêm, sang năm học mới cho khỏi bỡ ngỡ, kiến thức cũng nắm vững hơn”.

Còn chị Kim Oanh (Phường 5- TP Vĩnh Long) cho biết, con trai của chị năm nay lên lớp 9. Chị cũng đã cho con đi học thêm một số môn trong mùa hè. “Hiện giờ đang theo học lớp môn Toán, sang tháng 7 sẽ cho học một số môn nữa. Tuy nghỉ hè nhưng mình cũng cho con đi học để bằng bạn bằng bè, kiến thức khi sang năm học mới cũng vững hơn”- chị nói.

Không đưa rước con đi học thêm ngày hè nhưng chú Trần Văn Út (Long Hồ) cũng biết được những ngày nghỉ hè con mình học được mấy môn và học thầy, cô nào. Chú Út cho biết, năm nay con gái út lên lớp 9, kiến thức phải nắm vững để có khả năng thi đậu vào lớp 10.
 
“Do công việc bận rộn, hè tới, HS nghỉ nhưng mình cũng phải làm việc, đâu có thời gian quản lý hay dẫn con đi chơi nên bắt buộc phải cho đi học thêm. Vừa yên tâm vừa giúp cho cháu giữ vững kiến thức đã học ở năm cũ và những kiến thức cần thiết cho năm học mới”.

Còn anh Nguyễn Văn Minh (Long Hồ) chia sẻ: Nhà có 2 đứa con, hè năm nay đứa lớn cũng bắt đầu đi học thêm. Ở “vườn” thì tiền học không nhiều, chỉ vài chục ngàn đồng một môn/tháng. Đi học thêm một mặt giúp ôn tập kiến thức đã học năm cũ, học kiến thức lớp mới, vừa cho con có thể giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa.

Không chỉ có các HS tiểu học, THCS mà việc học thêm hè đối với HS THPT còn… sôi động hơn nữa. Thầy Nguyễn Văn S.- một giáo viên dạy thêm (xã Thanh Đức- Long Hồ) cho biết: Hiện nhu cầu học thêm hè của các em HS THPT tăng do các em muốn trang bị kiến thức chắc cho năm học mới.

Một số em chuẩn bị lên lớp 12 thì tập trung ôn các môn trong khối mà các em muốn thi đại học. Nhìn chung, hiện có thể nói việc học thêm không chỉ là để củng cố kiến thức mà hình như đang trở thành một… xu thế tất yếu. Nhiều em không tự tin bước vào năm học mới nếu như cảm thấy mình không nắm trước các kiến thức…

Học thì học, nhưng…

Một điều có thể nói là việc học thêm hè hiện nay là một “nhu cầu cần thiết” như một phụ huynh từng bày tỏ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng không nên quá lạm dụng vào việc học thêm hè- khoảng thời gian mà đúng lý ra các em phải được vui chơi, lấy lại tinh thần trước khi bước vào năm học mới.

Thầy Nguyễn Thành Nh.- giáo viên một trường THPT ở TP Vĩnh Long cho rằng: Việc học thêm hè nên dừng lại ở mức củng cố kiến thức và tóm tắt các nội dung cho năm học mới chứ đừng nên dạy theo kiểu… “dạy để biết trước”, có thể gây nên cảm giác nhàm chán cho các em khi bước vào thời gian học chính khóa.
 
Hơn nữa, cũng không nên lấy việc đi học thêm là cơ sở để khẳng định chất lượng học tập cho năm học mới.

Thầy Nh. lấy ví dụ: Một bài toán khi các em đã biết trước khi đi học thêm thì vào lớp chính khóa, các em còn gì để học? Nếu các em không có được tâm lý vững, rõ ràng các em sẽ không phát huy được kiến thức học thêm, cũng có khả năng kiến thức đó chỉ dừng lại ở một mức độ nhất định, khi đó, việc học thêm là rất “phí”.

Trong khi đó, nhìn vào thực tế, nhiều phụ huynh do nhiều công việc khác nhau mà khi đến hè cũng không có thời gian dẫn con đi chơi nên đành gởi vào nhà trẻ, cho đi học thêm,… Tuy nhiên, lý do được đưa nhiều nhất vẫn là học để “nắm vững kiến thức cho năm học mới”.
 
Liệu điều này có đúng với thực tế? Một giáo viên lâu năm trong ngành giáo dục từng chia sẻ: Việc học thêm không khác gì con dao hai lưỡi, có thể tăng kiến thức hoặc có thể chỉ dừng lại ở mặt “thành tích là chính”.

Mặt khác, hè là khoảng thời gian để vui chơi, giải trí nên việc đi học thêm hè có thể chấp nhận được nhưng không đến mức cần thiết…

Theo Sở GD-ĐT Vĩnh Long, việc dạy thêm phải có giấy phép với các tiêu chuẩn. Tuy nhiên, vì cha mẹ HS muốn con mình có kết quả tốt nhất nên nhiều khi “bắt” đi học thêm.
 
Mặt khác, việc dạy thêm là nguồn bổ sung thu nhập cho gia đình nên nhiều giáo viên dạy thêm, trong khi có một số giáo viên lại xem đó là nguồn thu nhập chủ yếu nên “có vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm”.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, việc dạy thêm ở bậc THPT do sở cấp phép, tiểu học và THCS do các phòng GD-ĐT cấp phép. Nhìn chung, việc dạy thêm, học thêm được quản lý, kiểm soát đã hạn chế được “phần nào” việc dạy thêm, học thêm tràn lan và các tiêu cực.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế khi việc dạy thêm, học thêm trong các ngành học, bậc học không thể quản lý và kiểm soát hết được, ví dụ như khi tổ chức thanh tra thì chỉ được một số trường hợp, sau đó là không thanh tra được vì các đối tượng không dạy nữa đợi hết đợt kiểm tra,…

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN