Cùng sĩ tử vượt “vũ môn”

Cập nhật, 06:57, Thứ Sáu, 28/06/2013 (GMT+7)

Trong những giờ phút nôn nao, rộn ràng và không kém lo toan cho những ngày thi sắp đến, “sĩ tử” khắp nơi trên cả nước càng “cảm” được hơn những tình cảm gia đình, thầy cô và cả xã hội đang hướng về mình.


Có được sự hỗ trợ của nhiều người, “sĩ tử” yên tâm thi tốt.

Mùa thi về

Việc ôn tập chuẩn bị “chiến đấu” với những kỳ thi vào các trường đại học, cao đẳng bao giờ cũng rất căng thẳng, đôi khi đó là nỗi ám ảnh không nhỏ của các bạn trẻ. Do đó, nếu có phương pháp ôn thi tốt cùng với tâm lý thoải mái khi bước vào kỳ thi thì chắc chắn các bạn sẽ có một kết quả khả quan.

Nhiều bạn thức khuya, dậy sớm hơn để lo chu toàn việc thi cử. Có bạn, “cày ngày lẫn đêm” học dồn và cho rằng học vậy vô thi sẽ không quên. Các bạn học như thế rất hại cho sức khỏe, rất dễ bị stress. Sự căng thẳng do sợ học không kịp sẽ gây giảm trí nhớ, thậm chí đầu óc có thể bị “rỗng không”. Khi ấy chẳng có loại thuốc thần kỳ nào giúp có sự thông minh, tăng cường trí nhớ cả.

Có nhiều bạn biết cách biến lo lắng về thời gian, về điểm số và có một tinh thần thoải mái để sẵn sàng cho kỳ thi một cách nhẹ nhàng. Bạn Xuân Thảo (dự thi Đại học Y dược Cần Thơ) chia sẻ: “Ngoài tự học ở nhà, mình còn lập nhóm chừng 3 bạn để trao đổi bài vở, tạo cảm giác “cạnh tranh”, ham học để từ đó mỗi bạn trong nhóm học tốt hơn”.

Thời gian mà các bạn ôn thi cũng là thời gian để các bạn cảm nhận nhiều hơn nữa tình yêu gia đình dành tặng cho mình. Vì trong lúc bạn “miệt mài văn ôn võ luyện” thì sự ủng hộ của gia đình luôn đóng một vai trò quan trọng. Họ đặt những tình cảm, những lời yêu thương, chăm lo ân cần để “sĩ tử” có tâm trạng thật thoải mái, có sức khỏe tốt nhất để đạt kết quả tốt nhất.

Cô Hoa tâm sự: “Năm cuối cấp, con mình học nhiều nên cô thường bồi dưỡng con bằng những món ngon, nhắc con uống sữa và không được học bài khuya quá”. Cô Phương thì: “Dành cho con một góc học tập tốt, yên tĩnh, đủ ánh sáng, thoáng mát, xa tiếng ồn, khuyến khích con vượt khó, ổn định về mặt tâm lý...” Có thể không cần nói chuyện, bàn luận nhiều đến việc thi cử nhưng những việc cô làm cho con sẽ khiến con cô tự nhận thức được trách nhiệm của mình và cố gắng hơn trong học tập.

Trước những ngày “chạy nước rút” ôn tập thì tình thầy trò mới thật đáng quý làm sao. Nhớ những ngày đầu năm, các lớp dạy thêm còn nửa tiếng mới hết giờ thì học trò đã nhốn nháo đòi về sớm thì giờ đây là hình ảnh những “sĩ tử” tụm năm tụm bảy, nán lại ở nhà thầy cô để hỏi thêm “một xíu nữa” về những bài toán, đề hóa, câu hỏi trắc nghiệm,…

Còn các thầy cô thì cũng sẵn sàng ngồi giải bài tập cùng học trò, ôn lại những điểm trọng tâm. Bạn Anh Khoa (dự thi vào Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Nhiều khi giải bài tập khó quá, gần nửa đêm, em gọi điện cho thầy và thầy nhiệt tình chỉ cho em liền. Không chỉ có thế, khi có những đề hay, cách giải mới phù hợp với giải đề trắc nghiệm thì thầy cô đều mail cho học trò nữa đó”.

Thầy cô còn đóng vai trò như nhà tư vấn tâm lý, ân cần dặn dò các “sĩ tử” từ những việc nhỏ nhưng quý và đầy tình thương. Cô Phạm Kim Cúc- Tổ trưởng tổ Lý Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ngoài căn dặn học trò làm bài thi cẩn thận.

Cô còn quan tâm, nhắc nhở các em như một “bác sĩ”, nào là đi thi phải đem theo áo mưa; áo ấm để tránh bị cảm lạnh do ngồi dưới quạt máy. Nếu các em lỡ bị viêm họng, sổ mũi trong kỳ thi thì phải hạn chế uống thuốc hạ sốt, trị cảm vì sợ thuốc gây buồn ngủ, các em khó tập trung làm bài.
 
Trong trường hợp đó, các em chỉ cần pha nước ấm với muối rồi ngậm, uống nhiều nước chanh, cam để có vitamin C; khi sổ mũi lấy Salonpas dán 2 bên cánh mũi, dán sau gáy. Tối thả lỏng, xem lại bài trước khi ngủ, tránh thức khuya học bài. Điều quan trọng là các em phải ăn uống kỹ, lựa chọn chỗ ăn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi xã hội chung tay

Hiểu được những khó khăn trong mùa thi, không chỉ có cha mẹ thầy cô, bên “sĩ tử” còn có những tấm lòng thơm thảo trong xã hội.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã vận động những phần ăn sáng và trưa miễn phí sẵn sàng cho thí sinh (TS). Anh Nguyễn Văn Sau- Bí thư Đoàn trường cho biết: “Năm trước, trường phát suất ăn sáng miễn phí. Năm nay, trường cố gắng vận động thêm để các TS có thêm suất cơm trưa”. Bởi lẽ, không phải TS nào cũng có nhiều tiền để “ứng thí”, hơn thế nữa, việc ăn uống bên ngoài có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong cái nắng mưa thất thường của những ngày tháng 6, các tình nguyện viên ở Vĩnh Long và Cần Thơ vẫn rảo chân khắp các con hẻm tìm chỗ trọ giá rẻ cho TS. Tình nguyện viên Cù Thanh Tuấn đã 3 năm tiếp sức cho sĩ tử cười tươi rói: “Hổm rày em lội khắp các con hẻm tìm nhà trọ cho TS, mỏi chân thiệt nhưng làm riết rồi quen, hình như năm nào không đi tiếp sức là không chịu được”.

Trong khi đó, Liên chi hội Sinh viên Vĩnh Long tại ĐH Cần Thơ đã nhận đỡ đầu (đón, hướng dẫn, đưa rước) cho khoảng 200 TS quê Vĩnh Long lên thi ĐH. Chẳng những vậy, các bạn trong liên chi hội còn vận động được một công ty hỗ trợ 10 triệu đồng “tiền cơm” cho TS Vĩnh Long ở ký túc xá trong các ngày thi.
 

Đó là những phụ huynh, thầy cô thức cùng em luyện thi đại học hay những tình nguyện viên dãi nắng hướng dẫn đường, lo những suất cơm, chỗ trọ “miễn phí”,… làm cho mùa thi thêm đẹp.

Liên chi hội trưởng Lê Anh Khoa cho biết: Để đảm bảo rẻ và an toàn vệ sinh, các bạn SV trong ký túc xá Vĩnh Long sẽ cùng nấu cơm cho các em TS tỉnh nhà bằng số tiền vận động được! Ngoài ra, các bạn trong liên chi còn thành lập đội xe ôm giá rẻ đưa rước TS đến tận hội đồng thi.

Ngoài dãy ký túc xá mới tinh chưa “mở hàng” của Trường ĐH Cần Thơ dành trọn cho các TS đến trong 2 đợt thi với 12.000 chỗ trọ, trường còn vận động được 6.000 suất ăn miễn phí cho TS. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ phấn khởi nói: “Năm rồi trường vận động được 2.000 suất cơm. Năm nay, tăng gấp 3 lần, đó là chưa kể đến các chùa nhận TS ở miễn phí và bao ăn luôn”.

Còn rất nhiều những tấm lòng đồng hành cùng TS nhiều năm liền như Báo Lao Động phối hợp tổ chức chương trình “Tiếp sức học trò nghèo” với hàng ngàn chỗ trọ và suất cơm miễn phí; chùa Hội Linh (Bình Thủy) hay cà phê Bảo Trân (Ninh Kiều); quán cơm 2.000;…. Thầy Nguyên Phát- chùa Hội Linh khẳng định: Chùa sẽ đồng hành cùng TS đến khi nào TS còn cần giúp đỡ!

Không khí ôn thi đang rất “nóng”. Chúc các “sĩ tử” có sức khỏe thật tốt, thật minh mẫn để vượt “vũ môn” thành công nhé!

Bài, ảnh: NGHI HUYỀN