Bất ngờ... Đại học Cửu Long

Cập nhật, 12:42, Thứ Tư, 29/05/2013 (GMT+7)


Thành tích của các em là niềm vinh dự cho một ngôi trường ĐH ngoài công lập.

Trường ĐH Cửu Long được xem là trường ĐH ngoài công lập đầu tiên đạt được nhiều giải cao trong cuộc thi Olympic cơ học toàn quốc nhiều năm qua. Trong khi từ cuộc thi đầu tiên, “đấu trường” này thường là sân chơi cho các trường công lập mạnh về các ngành cơ học, kỹ thuật…

Khởi đầu khó khăn

Các em đạt giải đều là sinh viên của Khoa Kỹ thuật công nghệ, cả 3 giải nhất và giải ba đồng đội đều nằm ở môn ứng dụng tin học trong cơ học. Đó là các em Phạm Hữu Trọng, Trần Quang Đại, Trần Tiến Anh. Trường còn 2 giải khuyến khích ở môn Sức bền vật liệu của Phạm Văn Lợi, Lê Ánh Đông. Thầy Cao Văn Thi- Phó trưởng khoa, cũng là người trực tiếp ôn tập cho biết, ngay từ đầu phát động cuộc thi, nhà trường có rất nhiều hồ sơ đăng ký ôn tập.

Tuy nhiên, do tâm lý của các em chưa vững vàng, chưa tự tin nên khá nhiều em đã bỏ cuộc. Sau đó, nhà trường cũng chọn được 12 em có cố gắng để đưa vào đội tuyển đi thi. “Thời gian đầu rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau, thầy và trò đã phải hết sức cố gắng vượt qua để tiến vào cuộc thi mang tầm quốc gia này”.

Em Phạm Hữu Trọng cho biết: Ban đầu chúng em cũng rất ngần ngại khi tham gia cuộc thi với tư tưởng là mình học trường ĐH ngoài công lập, kiến thức sẽ rất hạn chế so với các bạn học ở các trường danh tiếng khác. Ban ngày chúng em phải lên lớp học bình thường, tối đến là tập trung ôn, rồi tự mày mò nghiên cứu nhiều khi tới… sáng.
 
“Bản thân em sau giai đoạn ôn tập cũng đã bị sụt cân, giờ nghĩ lại không tưởng tượng nổi mình có thể làm được như thế”. Còn Trần Tiến Anh cũng bất chợt nhớ lại những ngày đầu vào ôn thi có quá nhiều khó khăn.

Tiến Anh cho biết: Khó khăn lớn nhất là lúc nghiên cứu, tuy có những cái rất nhỏ nhưng tốn rất nhiều thời gian, công sức. Có những lúc bọn em tìm không ra lời giải là dường như mỗi cá nhân đều… nản. Hoặc có những lúc thảo luận chung, mỗi người một ý nên nảy sinh tranh luận, “bọn em đôi lúc cũng giận nhau mấy ngày liền, nhưng sau đó lại hết, lại cùng nhau ôn tập”.

Thầy Phan Thanh Tùng- giảng viên trực tiếp ôn tập cho các em chia sẻ: Tuy khó khăn nhất được đánh giá là kiến thức nhưng các thầy từ ban lãnh đạo nhà trường tới khoa đều không quên động viên tinh thần cho các em.

“Chúng tôi luôn ở bên cạnh khi các em chán nản, luôn động viên, thậm chí là… dọa nạt để lên… dây cót tinh thần. Chính vì lẽ đó mà các em không còn nghĩ mình học trường nhỏ nữa, các em sẵn sàng đương đầu với thử thách, đương đầu với nhiều thí sinh ở các trường công lập danh tiếng khác trên toàn quốc”.

Thầy Nguyễn Hoài Sơn- cố vấn khoa học nhà trường cho biết: Nắm bắt được các khó khăn mà nhà trường có những định hướng đúng đắn. Sau những kết quả đạt được, đã cho thấy rằng một ngôi trường ngoài công lập không có nghĩa là có chất lượng đào tạo thấp,…

Rồi thành công cũng đến

Không phụ lòng ôn luyện, vượt qua những khó khăn cả về kiến thức lẫn tinh thần, cả thầy và trò Trường ĐH Cửu Long vỡ òa trong hạnh phúc khi cả cuộc thi có 15 giải nhất thì trường đã “ẵm” tới 3 giải, kèm theo 1 giải ba đồng đội và 2 giải khuyến khích.
 
Ông Vũ Duy Quang- Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi năm nay đã đi vào nề nếp, thu hút nhiều trường tham gia. Đặc biệt cuộc thi lần thứ 25 này có rất nhiều trường ở khu vực miền Nam tham dự. Trong đó, Trường ĐH Cửu Long là trường ngoài công lập duy nhất, cũng là trường hợp đầu tiên đạt nhiều giải cao như vậy, điều này chứng tỏ chất lượng đào tạo của trường đã được nâng lên tầm cao mới.

Thầy Nguyễn Cao Đạt- Phó hiệu trưởng nhà trường hạnh phúc chia sẻ:
 
“Cơ học là môn học rất khó có nhiều ứng dụng. Các em sinh viên đạt giải lần này nếu tiếp tục cố gắng, các em sẽ trở thành những nhà nghiên cứu, nhà khoa học. Nhà trường tâm niệm, trường ngoài công lập chưa chắc chất lượng giảng dạy thấp so với các trường công lập. Quan tâm tốt thì thành quả tốt, đó là nguyên nhân dẫn đến sự thành công của các em hôm nay, cũng là niềm tự hào của nhà trường hiện tại”.


Ba chàng trai đạt giải nhất của cuộc thi.

Khi các em đạt được các giải cao, nhà trường đã tổ chức vinh danh và trao thưởng cho các em. Tuy số tiền thưởng cũng không nhiều nhưng đó là động lực để các em tiếp tục cố gắng, cũng là sự khuyến khích cho các em sinh viên khác đang theo học tại trường.

Em Trần Quang Đại nói trong hạnh phúc: “Thành công của chúng em là do nhà trường, khoa và các thầy cô quan tâm đầu tư, khuyến khích. Khi hay tin đạt giải, niềm vui không thể nào tả xiết, cuối cùng chúng em cũng được đền đáp với công lao bỏ ra. Qua đó, em cũng có lời nhắn nhủ đến các bạn, các em đang học tại trường phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn để có nhiều thành công.
 
“Thành công cho mình cũng là niềm tự hào, niềm vinh dự của nhà trường. Các bạn, các em hãy dám đương đầu với thử thách, không nản lòng để gặt hái được những gì mình muốn”- Quang Đại chia sẻ.

 

Olympic cơ học toàn quốc lần thứ 25 có 1.012 thí sinh của 35 trường ĐH, CĐ tham dự, trong đó có 20 trường miền Bắc, 13 trường miền Nam và 2 trường miền Trung. Cuộc thi đã chọn được 15 giải nhất, 40 giải nhì, 73 giải ba, 233 giải khuyến khích và 35 giải đồng đội. Trong đó, Trường ĐH Cửu Long là trường ĐH ngoài công lập duy nhất đạt các thành tích cao trong cuộc thi khi đã giành được 3 giải nhất, 1 giải nhất đồng đội và 2 giải khuyến khích.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY