Du lịch cần nhiều điều kiện an toàn để "mở cửa"

Cập nhật, 06:09, Thứ Năm, 21/10/2021 (GMT+7)

 

Du lịch trông chờ ngày “nở nụ cười tươi” như trước đây.
Du lịch trông chờ ngày “nở nụ cười tươi” như trước đây.

(VLO) Vĩnh Long đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Các cơ sở, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đã bắt đầu rục rịch khởi động “mở cửa” trở lại. Nhưng thực tế, vẫn còn rất nhiều khó khăn và cần nhiều điều kiện an toàn bắt buộc.

Tính xuyên suốt trong hơn một năm qua, ngành du lịch hầu như tê liệt; đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư ở nước ta. Sự thay đổi tâm lý, hình thức du lịch trong tương lai cũng sẽ có những tác động mạnh đến lượng khách nội địa và quốc tế.

Ngành du lịch quá nhiều tổn thương, như “người bệnh nặng” quay trở lại phục hồi cùng với những khó khăn chưa thể lường trước được. Do đó, mà có nhiều tâm trạng “người mừng, kẻ lo” trước thời điểm có khả năng tái khôi phục các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là: không có người nào, địa phương nào, quốc gia nào an toàn nếu người khác, địa phương khác, quốc gia khác vẫn đang chống dịch; do đó, cần phải thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch COVID-19.

Đây là cách tiếp cận quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế khi thời gian qua nền kinh tế các địa phương và cả nước bị tổn thương do kiểm soát dịch bệnh chưa tốt.

Thủ tướng khẳng định, trong thời gian tới, “công thức” chính để “thích ứng an toàn” vẫn là thực hiện “5K”, vắc xin, công nghệ, vai trò của người dân trong chống dịch và các biện pháp khác có thể áp dụng.

Cần phải thay đổi quan điểm từ “zero COVID-19” sang “sống chung với COVID-19”; từ quản lý “không COVID-19” sang quản lý rủi ro, kiểm soát tử vong mà giải pháp quan trọng là nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế cơ sở.

Sự chuyển hướng này giúp cho ngành du lịch có cơ hội sớm xây dựng được những kế hoạch, tiêu chí phòng chống dịch COVID-19 một cách an toàn và sớm quay lại đà phục hồi, tăng trưởng.

Vốn là một ngành đặc thù, đón tiếp nguồn du khách đến từ nhiều địa phương, vùng miền, nhiều quốc gia trên thế giới.

Do đó, công tác liên kết với ngành y tế, xây dựng những kịch bản chủ động sẵn sàng ứng phó khi có tình huống phát hiện ca nhiễm, là điều quan trọng được đặt lên hàng đầu.

Với riêng các cơ sở du lịch của Vĩnh Long đa số gắn liền với địa bàn nông thôn, do đó, hệ thống kết nối y tế cơ sở như thế nào và phản ứng nhanh khi có tình huống xảy ra là rất quan trọng.

Kinh nghiệm đi trước của ngành du lịch Thái Lan đã sớm đón lại nguồn khách quốc tế, cho thấy cần có 5 loại giấy tờ: giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, giấy xác nhận tiêm chủng, bảo hiểm COVID-19, giấy xác nhận nhập cảnh của Lãnh sự quán và cài đặt ứng dụng quản lý du khách ThailandPlus trên điện thoại. Tất cả những tình huống xấu nhất đều được lên kịch bản kỹ lưỡng.

Do đó, rất cần lưu ý khi một số điểm du lịch trên 4 xã cù lao huyện Long Hồ đã bắt đầu mở cửa đón khách trở lại.

Dù trước mắt, tâm lý du lịch chưa vội vàng, nhiều du khách trong nước vẫn còn ngán ngại chưa có động thái đặt tour, theo chị Dương Diệu Hiền (CocoHome), thì ngày 16/10, cơ sở sẽ mở cửa “lấy ngày” thôi, chớ chưa có động tĩnh gì, chủ yếu là khôi phục lại nguồn lao động, chỉnh trang cơ sở phục vụ sau thời gian dài không hoạt động. Trước đó, ngày 14/10, Homestay Út Trinh cũng đã sẵn sàng đón khách.

Theo anh Lê Hồng Phú (Homestay Phương Thảo), nguồn khách quốc tế có thói quen đặt tour trước rất lâu, nên lượng khách đặt tour vẫn xuyên suốt, cho thấy tình hình du khách quốc tế là rất sáng sủa.

Nhưng phải còn chờ đợi thời điểm, điều kiện thật sự an toàn vì liên quan đến các nước. Trong khi trước mắt, du lịch bắt đầu từ nội tỉnh, nội địa, thì nguồn khách này chưa có những dấu hiệu nào đáng kể.

Những điểm homestay quy mô nhỏ có tính chất gia đình thì khá dễ, nhưng các cơ sở, công ty có quy mô lớn, nguồn nhân viên phục vụ đông thì chọn thời điểm tái khởi động trở lại là rất quan trọng.

Đa số họ còn chờ đợi tình hình dịch bệnh thật sự an toàn trong cả nước và một số nước có nguồn khách liên quan, có thể kiểm soát tốt tình hình thì mới chính thức khôi phục đầy đủ các hoạt động lữ hành, lưu trú.

Những biến động khó lường của dịch COVID-19 gây nên tâm lý e dè của nhiều doanh nghiệp du lịch, sự khôi phục sau thời gian dài gần như kiệt quệ là đã vô cùng khó khăn, nhưng cái sợ nhất là tình trạng “mở cửa” rồi “đóng cửa” nếu dịch bệnh chưa qua.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG