Để Vũng Liêm thành điểm du lịch hấp dẫn

Cập nhật, 06:09, Thứ Bảy, 04/01/2020 (GMT+7)

Trước tiên, cần khẳng định rằng Vũng Liêm có đầy đủ điều kiện để xây dựng nên tuyến du lịch mới về Vĩnh Long, đặc biệt, có thể xây dựng những dòng sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho khách nội địa và khách quốc tế. Chúng tôi đã từng đề xuất “Cung đường di sản” trên địa bàn này, đáng mừng là gần đây, lãnh đạo ngành đã thực sự quan tâm và bắt đầu có những bước đi đầu tiên.

Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt- một trong những điểm đến của du khách.Ảnh: VINH HIỂN
Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt- một trong những điểm đến của du khách.Ảnh: VINH HIỂN

Tiềm năng

Cuối tháng 12/2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã tổ chức chuyến khảo sát chuyên sâu về tiềm năng du lịch của huyện Vũng Liêm, đoàn đã dành ra một ngày để hội nghị, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, đặc biệt là ý kiến vô cùng quan trọng của các nhà làm tour của các hãng lữ hành lớn từ TP Hồ Chí Minh.

Đây chính là yếu tố quyết định khi hơn 90% các đoàn khách quốc tế đều đến từ cửa ngõ TP Hồ Chí Minh.

Đoàn khảo sát tham quan khu mộ gia tộc Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: NGỌC TRẢNG
Đoàn khảo sát tham quan khu mộ gia tộc Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: NGỌC TRẢNG

Có rất nhiều đóng góp về việc hình thành các gói sản phẩm và sự kết nối các tuyến với nhau thành những dòng sản phẩm chuyên biệt, nhưng tất cả các ý kiến đều thống nhất là địa bàn Vũng Liêm có đầy đủ điều kiện để nơi đây hình thành điểm đến mới hấp dẫn của tỉnh Vĩnh Long.

Về yếu tố địa lý, rất phù hợp để phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, khi cù lao Dài vừa có những vườn cây đặc sản sầu riêng cùng nhiều loại cây ăn trái khác. Mekong Travel cũng đã có những tour đưa khách về đây và hiện cũng có một số nông dân nhạy bén xây dựng những homestay.

Tuy nhiên, đây chỉ là những tour tự phát, riêng lẻ chưa đủ sức khai thác hết thế mạnh của cù lao Dài, nên cũng chưa thể có được những chương trình quảng bá, xúc tiến một cách bài bản.

Ngoài ra, trên cù lao này hiện còn giữ lại những làng nghề từ buổi đầu những lưu dân từ “ngũ Quảng” đã xuôi tàu vào đây định cư lập nghiệp. Trong đó, có gia đình bà Châu Thị Liêm, vợ của danh thần Thoại Ngọc Hầu.

Vũng Liêm cũng có đầy đủ những di tích văn hóa, lịch sử trải dài từ thời đại cổ xưa cho đến cận đại và hiện đại. Phù hợp với những tour du lịch tâm linh, những gói tour dành cho khách nội địa, khách đoàn hành hương.

Do đó, chuyến khảo sát vừa qua dành cho các hãng lữ hành lớn là vô cùng ý nghĩa và cũng là bước khởi động mở đầu cho những chương trình tiếp theo nhằm đưa Vũng Liêm vào bản đồ du lịch của tỉnh và cả nước.

Những việc làm cụ thể

Đoàn khảo sát bắt đầu hành trình từ quần thể khu nhà ở thân sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt; vườn du lịch Út Nhanh; quần thể di tích Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tượng đài Lê Cẩn- Nguyễn Giao; tượng đài Nam Kỳ khởi nghĩa.

Đoàn khảo sát tham quan điểm vườn ở cù lao Dài.
Đoàn khảo sát tham quan điểm vườn ở cù lao Dài.

Sau đó, đoàn vượt sông để đến với cù lao Dài, thăm lăng mộ gia tộc bên vợ danh thần Thoại Ngọc Hầu và một số nhà vườn tiêu biểu ở xã Thanh Bình như: homestay ông Xuất, homestay ông Cường…

Và trở về thị trấn Vũng Liêm, đến thăm điểm du lịch Coco Reverside Logde, chùa Hạnh Phúc Tăng. Đoàn nghỉ đêm giao lưu tại Vũng Liêm.

Đây là chương trình khá tròn trịa, gói ghém được hầu hết những điểm nhấn của Vũng Liêm. Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất cần có những nghiên cứu chuyên sâu, những cuộc hội thảo khoa học nghiêm túc để chúng ta đưa di tích Thành Mới vào trong tour tuyến này.

Sẽ thật là thiếu sót nếu bỏ qua một tầng lớp văn hóa lịch sử vô cùng đặc biệt và hấp dẫn này. Đây là giai đoạn cổ xưa nhưng cũng rất “thời sự” hiện nay, khi nó gắn liền với những quá trình biển dâng, biển lùi tạo nên những biến động về dân cư trên khắp vùng đồng bằng Nam Bộ này, mà Vũng Liêm là một địa điểm di chỉ vô cùng đặc biệt.

Như vậy, cung đường di sản văn hóa lịch sử ở Vũng Liêm sẽ “kéo dài” lên hàng ngàn năm, chớ không chỉ gói gọn trong khoảng vài trăm năm mở cõi.

Cụ thể, từ văn hóa Óc Eo, đến lớp văn hóa chùa chiền Phật giáo Nam Tông, rồi thời kỳ mở đất của triều Nguyễn gắn liền với danh thần Thoại Ngọc Hầu, đến công cuộc chống Pháp, chống Mỹ trên vùng địa linh này và giai đoạn này là nhân vật lịch sử thời hiện đại Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Hy vọng trong chương trình hành động của một năm mới, ngành du lịch sẽ thực hiện hóa được kế hoạch, đưa Vũng Liêm trở thành điểm du lịch mới của tỉnh, thu hút đông đảo nguồn khách quốc tế và cả khách trong nước.

Qua đóng góp ý kiến của các nhà làm tour với những đầu việc cụ thể, ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- có ý kiến: đề nghị huyện Vũng Liêm vận dụng mọi nguồn lực để duy trì và phát triển làng nghề gắn với sản phẩm du lịch. Xây dựng văn hóa ẩm thực đặc trưng của huyện. Phòng Nông nghiệp- PTNT cần xác định đặc sản cây ăn trái địa phương. Phòng Quản lý du lịch của sở, tham mưu xây dựng các chương trình hát bội phục vụ du khách; làm đầu mối kết nối giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp.

NGỌC TRẢNG