Xây dựng hình ảnh du lịch địa phương

Cập nhật, 20:29, Thứ Hai, 29/07/2019 (GMT+7)

Câu chuyện du lịch cộng đồng bị hiểu sai lệch và phát triển tự phát, đưa đến tình trạng “thừa mứa” cung dịch vụ dẫn đến tình trạng dở khóc, dở cười, đây không phải là chuyện mới và xảy ra ở một địa phương nào. Tuy nhiên, mỗi nơi, mỗi trường hợp đều có… lý do riêng của nó, vấn đề là những nguyên nhân sâu xa và những giải pháp, định hướng nào để có những điều chỉnh hiệu quả.

Hoạt động homestay Vĩnh Long được đánh giá tốt từ chất lượng xây dựng sản phẩm và khâu đào tạo, quản lý chặt chẽ.

Trải nghiệm thú vị trong thời gian lưu trú tại Vĩnh Long- du khách cấy lúa cùng nông dân ở ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu- Long Hồ)- tour của Công ty CP Du lịch Cửu Long.
Trải nghiệm thú vị trong thời gian lưu trú tại Vĩnh Long- du khách cấy lúa cùng nông dân ở ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu- Long Hồ)- tour của Công ty CP Du lịch Cửu Long.

Thực trạng một số trung tâm du lịch lớn trong cả nước, xảy ra tình trạng không hay trong hoạt động homestay đến mức báo động. Bên cạnh đó, một số địa phương có bề dày với thời gian khai thác dịch vụ lưu trú này khá lâu đời, nên có những điểm sáng là điều đáng mừng.

Điển hình như câu chuyện homestay ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại các điểm nóng du lịch đã bước vào vùng nguy hiểm của tình trạng nguồn cung vượt cầu quá mức và dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, phá vỡ mọi “luật lệ” làm mất đi hình ảnh, bản sắc văn hóa địa phương.

Trong khi, bản chất homestay chính là nhu cầu thiết thực của tính giao lưu, kết nối giữa chủ- khách, tính tiếp cận cao về những sinh hoạt, tập quán của vùng đất, con người. Không có được những điều này thì không thể gọi là homestay được.

Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng đến mức hạ giá vô nguyên tắc và những chiêu trò cạnh tranh xấu xí trong dịch vụ du lịch cộng đồng, thì trách nhiệm phần nào ở khâu quản lý nhà nước, sự định hướng trước và sau khi cấp phép cho một cơ sở dịch vụ du lịch mới ra đời.

Bên cạnh đó, là do kiểu làm ăn chăm chăm vào cái lợi trước mắt mà không chú tâm vào việc xây dựng hình ảnh của cơ sở, cũng như hình ảnh chung của địa phương.

Tình trạng dịch vụ lưu trú, đặc biệt loại hình homestay ồ ạt ra đời trước hết là do nhu cầu có thật, lượng du khách đến địa phương tăng và nhiều du khách ngày càng ưa chuộng, chọn lựa hình thức lưu trú này cho những chuyến đi của mình.

Cùng với đó, là các thủ tục cấp phép ngày càng đơn giản hóa, nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển du lịch nên việc hình thành mới các điểm homestay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong đó, có những chủ cơ sở chưa được qua các lớp tập huấn căn bản, chưa nhận thức sâu sắc về chiều sâu văn hóa trong từng sản phẩm du lịch, vô tình làm biến chất đi dịch vụ vô cùng hấp dẫn này.

Không gian yên bình, thơ mộng bên bờ sông của Út Thủy Homestay.
Không gian yên bình, thơ mộng bên bờ sông của Út Thủy Homestay.

Homestay chính là hình thức lưu trú mà giữa chủ và khách tạo nên mối giao lưu văn hóa đặc sắc, hình thành nên những tình cảm tốt đẹp và du khách có điều kiện tiếp cận trực tiếp và sâu hơn vào phong tục tập quán, sinh hoạt đời thường của người dân bản địa.

Do đó, để một cơ sở lưu trú homestay ra đời luôn cần có một số điều kiện cần thiết; đồng thời có sự quản lý chặt chẽ trong quá trình hoạt động nhằm kịp thời chấn chỉnh một số sai sót.

Ông Nguyễn Khắc Khoan- Phó Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long), nhận xét: “Hiện trong toàn tỉnh có 26 cơ sở lưu trú homestay, có khả năng phục vụ trên 500 du khách đáp ứng nhu cầu các đoàn khách đến địa phương mà chủ yếu là lượng khách quốc tế.

Hoạt động dịch vụ này ở Vĩnh Long được đánh giá rất cao, mà minh chứng là liên tiếp chúng ta nhận được danh hiệu cao quý Homestay ASEAN (Út Trinh Homestay và Phương Thảo Homestay)”.

Đạt được điều này trước hết là do nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự sáng tạo, bài bản chuyên nghiệp và có sự quản lý tốt của cơ quan chủ quản.

Theo ông Nguyễn Khắc Khoan, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, các khóa đào tạo hẳn hoi, nhằm nhận thức đầy đủ bản chất homestay, nắm vững kỹ năng phục vụ, giao tiếp, thể hiện được bản sắc, văn hóa, văn minh sông nước Nam Bộ.

Điển hình như Út Thủy Homestay- thuộc Công ty CP Du lịch Cửu Long- là doanh nghiệp du lịch đầu tiên của tỉnh có lịch sử ra đời 40 năm nay, được xem là một trong những ngọn cờ đầu của ngành du lịch Vĩnh Long, luôn nhận được sự hài lòng, đánh giá rất cao của du khách quốc tế.

Không chỉ là dịch vụ lưu trú, du khách còn được thẩm thấu không gian văn hóa truyền thống Nam Bộ cùng với nhiều trải nghiệm thú vị về đời sống, sinh hoạt thú vị của đất và người phương Nam.

Những chuyến thực tế về các vùng ruộng rẫy lân cận tạo nên giá trị khác biệt cho những kỳ nghỉ homestay đầy kỷ niệm ở Vĩnh Long.

Trong bối cảnh nhiều nơi, nhiều trung tâm du lịch lớn trong nước xuất hiện sự xuống cấp, xô bồ của dịch vụ lưu trú homestay, thì việc giữ vững hình ảnh, chất lượng, sự hấp dẫn của homestay Vĩnh Long là điều ghi nhận đáng mừng.

Góp phần vào chất lượng chung của ngành du lịch địa phương, tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp, không ngừng thu hút mạnh mẽ nguồn khách đến Vĩnh Long trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG