12 năm xây dựng thương hiệu Homestay ASEAN

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)

Tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á ATF 2019, Phương Thảo Homestay thuộc Công ty TNHH TM Du lịch Vĩnh Long (VINH LONG Tourist) đã được trao giải thưởng Homestay ASEAN 2019. Đây là 1 trong 5 đơn vị đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng lần này.

Nếu biết được cách đây 12 năm, từ một hướng dẫn viên du lịch anh Lê Hồng Phú “tách ra riêng” khởi nghiệp với số vốn vài chục triệu đồng để sắm một chiếc tàu nhỏ; có thể ghi nhận đây là một kỳ tích đáng tự hào của ngành du lịch Vĩnh Long.

Phương Thảo Homestay vừa đạt giải thưởng Homestay ASEAN 2019.
Phương Thảo Homestay vừa đạt giải thưởng Homestay ASEAN 2019.

Gian nan buổi đầu khởi nghiệp

Đây là giải thưởng danh giá của ASEAN góp phần tôn vinh và phát huy thương hiệu của Phương Thảo homestay thuộc ấp Bình Lương (xã An Bình- Long Hồ) và hình ảnh homestay của Vĩnh Long với sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao trong khu vực, tăng cơ hội tuyên truyền quảng bá, nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch của Vĩnh Long và thương hiệu điểm đến “Vĩnh Long trải nghiệm của bạn ở ĐBSCL”. 

Càng quý giá hơn, khi câu chuyện khởi nghiệp của anh Lê Hồng Phú, bắt đầu từ số vốn ít ỏi và gian nan, thiếu hụt đủ thứ.

Vợ chồng anh Hồng Phú và chị Phương Thảo trước đây cùng là hướng dẫn viên du lịch cho Công ty CP Du lịch Vĩnh Long; thu nhập có thể gọi là tạm ổn. Nhưng khi quyết định nghỉ việc để “ra riêng làm chủ” mới bắt đầu đủ thứ lo toan ập đến, nhất là khi vốn liếng không có bao nhiêu, mọi thứ không đi theo suy nghĩ hoạch định ban đầu.

Nhưng anh Phú tâm huyết xây dựng lối đi riêng, hướng đến nguồn khách mới, dần khẳng định niềm tin đối với du khách. “Tài sản” ban đầu là chiếc tàu nhỏ mua lại với giá 29 triệu đồng, sửa chữa tân trang chạy ra khoảng 50 chục triệu; kết hợp với anh Hùng cũng có chiếc tàu hỗ trợ khi có đoàn khách đông.

Xây dựng homestay Năm Thành, ban đầu cũng chính là nhà của ba vợ, quy mô phục vụ chỉ tầm 10 khách. Vài năm sau anh Hùng nghỉ chạy tàu có ý định “lên bờ” và bán lại chiếc tàu cho anh Phú với giá 35 triệu đồng, trả dần trong 6 tháng. Đó là 2 chiếc tàu “nái” mà anh Phú xây dựng công ty từ buổi ban đầu, giờ đây anh đã có trong tay đội tàu gần 20 chiếc. Quy mô chiếc lớn nhất có thể chở 49 khách.

Nói về sự thành công, anh Phú bắt đầu bằng những kỷ niệm thất bại mà trong đó có những lúc “bể tour” lỗ sở hụi, nhưng lại mang đến cho anh những nguồn khách thân quen và lan tỏa nhanh chóng trên mạng.

Chuyến đạp xe “nhớ đời”, anh Phú đưa 3 khách Tây đạp xe đi Vũng Liêm với giá trọn gói… 6 USD, chuyến về dự định đi xe buýt, xui rủi nhằm ngày có nhiều đám cưới, ra cầu Vĩ đón xe đến chiều tối không được, đành bỏ xe đạp lại bắt xe đò về, hôm sau phải quay lại chở xe đạp.

Chuyến đi đó được các khách Tây đưa lên mạng làm thành kỷ niệm khó quên, không ngờ lại có nhiều khách liên hệ đặt tour; từ đây anh nảy ra ý tưởng bán tour qua mạng và VINH LONG Tourist trở thành công ty bán tour qua mạng đầu tiên ở Vĩnh Long. Cho đến nay, nguồn khách này chiếm khoảng 40% nguồn khách của công ty.

Xây dựng cái mới trên bản sắc Nam Bộ

Sau thời gian đầu tạm ổn định, anh Lê Hồng Phú nghĩ đến chuyện mở rộng quy mô, vậy là dành ra 2 năm đeo đuổi mua miếng đất mới giờ đây là Phương Thảo Homestay. Khu vườn yên tĩnh rộng 6.000m2 phía trước là con lạch nhỏ tách ra từ vàm Bà Vú (thuộc ấp An Thạnh, xã An Bình) người dân địa phương hay gọi là cồn “bộ đội”.

Anh Phú kể, lúc đó là năm 2012 mua được miếng đất 750 triệu là… đuối rồi, nên xây dựng homestay sao cho vừa ý mà tiết kiệm chi phí nhất. Vậy là mấy tháng trời nhờ các anh, các chú hỗ trợ chạy về quê lựa đốn từng cây dừa, cây tạp, mà hoàn thành căn nhà 3 gian 2 chái đúng kiểu Nam Bộ.

Xây dựng căn nhà trong khu vườn yên tĩnh, có con sông nhỏ trước mặt và con lạch chảy suốt bên trái và phía sau, tạo thành thế đất có 3 mặt là nước bao quanh, có cây xanh tỏa mát; đây cũng chính là điểm nhấn đã giúp VINH LONG Tourist giành được giải thưởng danh giá tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á ATF 2019.

VINH LONG ECO tháng 4 tới đây, Resort chuẩn 2 sao này sẽ được đưa vào khai thác.
VINH LONG ECO tháng 4 tới đây, Resort chuẩn 2 sao này sẽ được đưa vào khai thác.

Không phải là quy mô đầu tư, mà chính là phong cách phục vụ, uy tín xây dựng tour và hồn cốt của ngôi nhà Nam Bộ là điểm thu hút của Phương Thảo Homestay đối với du khách trong nhiều năm qua. Danh hiệu này sẽ là cơ sở để công ty tiếp tục mở rộng, phát triển hướng đi mới trong tương lai.

Đó chính là khu resort đang được xây dựng cách Phương Thảo Homestay khoảng vài trăm mét, với chuẩn dự định 2 sao nhưng vẫn giữ được nét riêng của không gian miền quê Nam Bộ. Anh Phú cho biết VINH LONG ECO resort đang vào giai đoạn hoàn thiện dự định đưa vào khai thác tháng 4 tới đây.

Một không gian nghỉ dưỡng mới lạ hoàn toàn khác biệt đã dần lộ diện trên vùng đất 4 xã cù lao, sẽ tạo nên sự mới lạ cho dịch vụ homestay Vĩnh Long và hướng đến thu hút nguồn khách có nhu cầu dịch vụ chuẩn tương đối cao cấp.

Tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á ATF 2019, Phương Thảo Homestay thuộc Công ty TNHH TM Du lịch Vĩnh Long (VINH LONG Tourist) đã được trao giải thưởng Homestay ASEAN 2019. Đây là 1 trong 5 đơn vị đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng lần này.

Giải thưởng ghi nhận hoạt động Homestay của tỉnh Vĩnh Long lần thứ 2 được vinh danh. Trước đây (năm 2017), Út Trinh Homestay ở ấp Hòa Quí (xã Hòa Ninh- Long Hồ) cũng đã được tặng giải thưởng ASEAN Homestay standard 2017- 2019.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG