Du lịch khai thác chiều sâu văn hóa bản địa

Cập nhật, 15:48, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

Những năm gần đây, tại các lễ hội văn hóa tỉnh Vĩnh Long, chúng ta đã phối hợp đưa vào nhiều món ăn hấp dẫn, giới thiệu các món bánh trái Nam Bộ; đặc biệt là các hội thi ẩm thực, đã xuất hiện nhiều món ăn dân gian Khmer được thực hiện công phu từ các nghệ nhân, đã thực sự thu hút sự chú ý của đông đảo thực khách.

Gần đây, ngành du lịch đã bắt đầu quan tâm đầu tư đưa vào các chương trình tour nhiều nét văn hóa độc đáo bản địa, đã làm mới, phong phú sản phẩm du lịch Vĩnh Long.

Sinh hoạt nông nghiệp là tour thu hút bắt đầu sự quan tâm của nhiều hãng lữ hành quốc tế.
Sinh hoạt nông nghiệp là tour thu hút bắt đầu sự quan tâm của nhiều hãng lữ hành quốc tế.

Để thực hiện thành công Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy, trong đó xác định đến năm 2020 du lịch Vĩnh Long phấn đấu là ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, ngành du lịch cần tìm tòi, đột phá bằng những sản phẩm độc đáo hơn, đa dạng hơn và hướng đến nguồn thu cao hơn.

Trong vài năm trở lại đây, một trong những hướng đi cho thấy sự thành công bước đầu đó là những sản phẩm du lịch tạo nên sự khác biệt từ việc giới thiệu sâu hơn những nét văn hóa truyền thống, mà hát bộ và giới thiệu sinh hoạt nông nghiệp đã nhận được những phản hồi tích cực.

Theo sự góp ý từ các đoàn famtrip, Vĩnh Long cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến và quảng bá du lịch mạnh mẽ hơn; ngoài việc tổ chức các tour famtrip, thì cần có sự đầu tư lớn và tham gia thường xuyên vào các cuộc hội chợ chuyên ngành trong nước và quốc tế. Đây là một trong những cách quảng bá trực tiếp, nhanh nhất đến tận tay những nhà mua tour, những đối tác lữ hành có nhu cầu.

Dấn sâu thêm một bước nữa, ngành du lịch đã bắt đầu chú ý khai thác sâu hơn những nét văn hóa truyền thống độc đáo của các cộng đồng dân tộc Nam Bộ.

Vừa qua, tại hội thảo liên kết phát triển du lịch Vĩnh Long, BTC đã giới thiệu chương trình nghệ thuật cổ truyền như: múa bóng rỗi, các điệu múa truyền thống Khmer, giàn nhạc ngũ âm, đờn gáo,…

Đây là những tiết mục do Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Long phụ trách, được giới thiệu thử nghiệm, để các doanh nghiệp du lịch có nhu cầu có thể đặt hàng đưa vào các chương trình tour trong tương lai.

Đây là một ý tưởng khá hay, nếu được tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nghiêm túc, bài bản, hy vọng sẽ đưa vào các chương trình quảng bá, xúc tiến nhằm nhanh chóng tiếp cận khách hàng và tiếp thu những ý kiến, đóng góp từ những nhà làm tour chuyên nghiệp sớm hoàn thiện các gói sản phẩm.

Còn mảng ẩm thực khá quan trọng đối với du khách nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức. Trong hơn 40 năm nay, các thực đơn cho du lịch của chúng ta đa phần còn khá đơn điệu với một số món ăn quen thuộc như: cá tai tượng chiên xù, chả giò, cháo gà,…

Chưa thực sự đầu tư một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp phối hợp với tính thẩm mỹ và hướng đến sự phục vụ dòng khách cao cấp. Quanh đi, quẩn lại là những gói tour bình dân, chi phí khá thấp; do đó, nguồn khách có tăng hàng năm, nhưng lợi nhuận doanh thu không cao. Điều này, cũng không thể chào mời, thu hút sự quan tâm của những dòng khách có nhu cầu phục vụ cao.

Những ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ của tỉnh trong những năm gần đây, riêng mảng ẩm thực đã được các địa phương như: Trà Ôn, Vũng Liêm, Tam Bình, Bình Minh, giới thiệu được rất nhiều món ăn độc đáo do các nghệ nhân đồng bào Khmer thực hiện. Nếu được đưa vào thực đơn hoặc công phu hơn có sự hướng dẫn trực tiếp từ các nghệ nhân thực sự, thì các chương trình tour sẽ tăng thêm sự hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

 Loại hình múa bóng rỗi đang được ngành du lịch thử nghiệm đưa vào các chương trình homestay.
Loại hình múa bóng rỗi đang được ngành du lịch thử nghiệm đưa vào các chương trình homestay.

Hy vọng, những hướng đi mới nhằm đưa du khách có dịp thưởng thức, tham gia tìm hiểu sâu hơn văn hóa bản địa, văn hóa truyền thống các cộng đồng dân tộc tại địa phương, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Vĩnh Long tạo nên sự khác biệt, phát triển nhiều dòng sản phẩm thu hút những nguồn khách đa dạng, cao cấp hơn. Nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

Vừa qua, tại hội thảo liên kết phát triển du lịch Vĩnh Long, BTC đã giới thiệu chương trình nghệ thuật cổ truyền như: múa bóng rỗi, các điệu múa truyền thống Khmer, giàn nhạc ngũ âm, đờn gáo,… Đây là những tiết mục do Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Long phụ trách, được giới thiệu thử nghiệm, để các doanh nghiệp du lịch có nhu cầu có thể đặt hàng đưa vào các chương trình tour trong tương lai.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG