Bộ GD&ĐT nói về những sai phạm trong kỳ thi học sinh giỏi

Cập nhật, 16:31, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

 

Bộ GD&ĐT nói về những sai phạm trong kỳ thi học sinh giỏi
Bộ GD&ĐT nói về những sai phạm trong kỳ thi học sinh giỏi

Bộ GD&ĐT đã rút kinh nghiệm và đưa ra nhiều biện pháp khắc phục.

Trước thông tin về những sai phạm trong tổ chức kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia đã được Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ ra mà một số báo đã đăng, chiều 21/1, Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT đã có ý kiến phản hồi.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, việc tổ chức thi chọn HSG quốc gia các năm qua vẫn còn hạn chế. Tuy vậy trong khoảng 10 năm trở lại đây, công tác thi chọn HSG quốc gia được Bộ triển khai thực hiện với nhiều đổi mới, kết quả phản ánh đúng chất lượng dạy học.

Trong năm 2018-2019, Cục đã có nhiều nỗ lực điều chỉnh để khắc phục hạn chế, đặt mục tiêu đảm bảo sự khách quan, trung thực trong kết quả thi chọn HSG quốc gia. Đây được coi là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả tham gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

Theo đó, Cục Quản lý chất lượng đã huy động cán bộ trẻ được đào tạo ở nước ngoài và nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trên cả nước tham gia công tác chuyên môn của kỳ thi. Hạn chế mời cán bộ, giáo viên, giảng viên đã nghỉ hưu tham gia các hội đồng ra đề, chấm thi.

Bộ GD&ĐT cũng tuân theo nguyên tắc không cử người dạy cho các đội tuyển dự thi chọn HSG quốc gia các địa phương. Năm 2019, Bộ không mời người dạy cho các đội tuyển dự thi năm nay tham gia ra đề thi, thay vào đó là các chuyên gia, giáo viên THPT trên cả nước. Những người này sẽ tham gia phản biện đề thi tại khu vực cách ly của Hội đồng ra đề thi.

Khâu soạn thảo đề và sử dụng đề đề xuất liên tục được cải tiến để đảm bảo khách quan, công bằng. Các thành viên hội đồng ra đề tại khu vực cách ly biến đổi ít nhất 70% đề gốc để hình thành đề thi chính thức và dự bị cho kỳ thi.

Công tác coi thi thực hiện theo nguyên tắc huy động cán bộ, giáo viên từ ít nhất hai địa phương khác. Các khâu làm phách, chấm thi, nhập điểm và xét giải được thực hiện theo hướng tách bạch.

Việc chấm thi các môn được thực hiện tập trung, có gắn camera giám sát 24/24. Dữ liệu được lưu 12 tháng, cần thiết có thể xem lại toàn bộ quá trình chấm. Cán bộ công an và thanh tra giám sát liên tục quá trình chấm thi.

Đại diện Cục Quản lý Chất lượng cũng cho biết việc chấm thi theo quy định hai vòng độc lập và chấm chung ít nhất 20 bài có điểm cao nhất mỗi ngày thi để đảm bảo chính xác, khách quan.

“Việc nhập điểm vào máy tính, khớp phách, duyệt giải theo số phách đều có quy định cụ thể. Trong đó, hội đồng kiểm dò và khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi để đảm bảo kết quả thi chính xác rồi mới tiến hành ghép phách bài thi, trích xuất kết quả từ phần mềm quản lý thi và công bố kết quả kỳ thi” – ông Trinh cho biết.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT về việc tổ chức thi chọn HSG quốc gia các năm gần đây cho biết có những sai sót ở nhiều khâu như người gửi đề thi đề xuất cũng đồng thời là người bồi dưỡng HSG, trực tiếp làm việc trong hội đồng làm đề nên không đảm bảo khách quan.

Việc chấm thi có dấu hiệu sai lệch điểm ở một số bài thi, có dấu hiệu cho thấy hội đồng chấm thi không đảm bảo đúng quy định chấm thi. Việc chấm thi phúc khảo nâng điểm không có lý do thuyết phục, trong đó có trường hợp thí sinh từ không có giải đến có giải sau khi được nâng điểm.

Theo HÀ PHƯỢNG/PLO