NGÀY HỘI DU LỊCH TỈNH VĨNH LONG LẦN I- 2018

Khép lại Ngày hội Du lịch với nhiều hứa hẹn

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 28/08/2018 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch nói: “Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ I do Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp cùng Sở Công thương, Sở Nông nghiệp- PTNT, UBND huyện Long Hồ lần đầu tiên tổ chức với quy mô cấp tỉnh, được tổ chức ở cù lao An Bình (Long Hồ) là sự kiện nhằm tạo điểm nhấn trong quảng bá, thu hút khách du lịch”.

Hy vọng Ngày hội Du lịch sẽ trở thành sự kiện truyền thống hàng năm và được tổ chức ngày càng quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn.

 Các thí sinh trong cuộc thi “Duyên dáng áo bà ba”.
Các thí sinh trong cuộc thi “Duyên dáng áo bà ba”.

Hội tụ những tiềm năng du lịch

Sự kiện đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp trên các lĩnh vực: du lịch, lữ hành, khách sạn, lưu trú, vận chuyển, thương mại, nhà hàng- khách sạn cùng gần 600 thí sinh, vận động viên ở 8 huyện- thị- thành về tham dự.

Sự kiện được tổ chức nhằm mục đích quảng bá hình ảnh quê hương và con người Vĩnh Long đến bạn bè gần xa, tạo điều kiện cho địa phương và doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đến du khách trong và ngoài tỉnh;

nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động du lịch trong đời sống xã hội đối với các tầng lớp nhân dân; thúc đẩy các đơn vị kinh doanh du lịch liên kết với nhau hình thành nên chuỗi giá trị sản phẩm du lịch chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách.

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn có 23 gian hàng. Các gian hàng triển lãm, trưng bày, giới thiệu, quảng bá du lịch Vĩnh Long, quầy trưng bày các sản phẩm lưu niệm với những món quà độc đáo, phát hơn 2.000 tờ bướm,

giúp du khách hiểu biết thêm về địa điểm tham quan, các loại hình phục vụ, những đặc sản, đặc trưng của vùng đất Vĩnh Long.

Hội thi trái ngon với sự tham gia của 250 nhà vườn đã mang đến hội thảo trên 280 loại trái cây ngon, đẹp, lạ mắt từ tài nghệ vun bồi, chăm bón của các nông dân nhà nghề trong tỉnh.

Khách tham quan vô cùng thích thú với những loại trái cây đặc biệt như: nhãn sầu riêng của ông Nguyễn Văn Hồng (xã An Bình, Long Hồ), chanh vàng của Công ty Nông trang Island và nhãn Việt Hùng của anh Nguyễn Việt Hùng (xã An Bình- Long Hồ) đã lai tạo giống.

Qua đó, đã giới thiệu cho du khách nhiều loại trái cây đẹp, lạ, ngon, an toàn của miền quê Vĩnh Long trái chín 4 mùa.

Hội thi ẩm thực chay.
Hội thi ẩm thực chay.

Hội thi ẩm thực được tổ chức với chuyên đề món chay đã giới thiệu đến du khách nhiều món ăn bổ dưỡng, ích lợi cho sức khỏe từ các nguyên liệu đơn giản có nguồn gốc thực vật như rau, củ, quả… qua tài năng biến hóa của các đầu bếp không chuyên,

các chất liệu dân dã đã trở thành món chay độc đáo nhưng vô cùng hấp dẫn khẩu vị của thực khách như: lẩu chua chay, gỏi chay, xôi chùa Tiên Châu, bún nước lèo, gỏi bắp chuối sinh thái,…

Đặc biệt, Hội thi Duyên dáng áo bà ba đã góp phần tôn vinh nét đẹp thuần hậu, dịu dàng của bộ trang phục đặc trưng cho phụ nữ Nam Bộ, thu hút gần 40 thí sinh đại diện cho các địa phương trong tỉnh tham gia.

Qua phần thi diễn hết sức tự tin và duyên dáng với 2 loại trang phục áo dài cách điệu và áo bà ba, Ban giám khảo đã vô cùng cân nhắc chọn 10 thí sinh vào thi chung kết với phần trình diễn áo bà ba truyền thống, thi năng khiếu và trả lời câu hỏi ứng xử.

Du khách đến Ngày hội Du lịch còn được tham gia giao lưu, xem biểu diễn 2 loại hình nghệ thuật dân gian là nghệ thuật đờn ca tài tử và hát bộ.

Từ niềm say mê nghệ thuật và lòng nhiệt tình, các nghệ nhân từ đoàn tuồng cổ Đồng Thinh, các CLB đờn ca tài tử trong tỉnh đã phô diễn điêu luyện những màu sắc, cung bậc âm nhạc truyền thống của dân tộc, thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của khán giả mộ điệu khắp nơi tụ họp về tham dự.

Tại ngày hội, hoạt động thể thao diễn ra rất sôi nổi với các trò chơi dân gian như đấu cờ người, đua ghe tam bản… với sự tham gia của hơn 260 vận động viên, huấn luyện viên đến từ khắp nơi trong tỉnh tạo nên không khí hào hứng với sự cổ vũ nhiệt tình của hàng ngàn cổ động viên.

Mở ra những hy vọng mới

Ông Lê Thanh Phong- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL- cho rằng: “Trong vùng ĐBSCL thì du lịch Vĩnh Long có đặc trưng du lịch sông nước mang tính nổi trội vì có nhiều con sông chảy qua.

Sự đầu tư khai thác du lịch còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, nhất là khoảng vài năm trở lại đây, chính quyền địa phương các cấp có sự quan tâm thiết thực, cụ thể phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm đặc thù trên nền tảng phát triển du lịch sinh thái sông nước.

Vượt qua nhiều khó khăn, lần đầu tiên tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Ngày hội Du lịch, cùng với sản phẩm du lịch sông nước, du lịch Vĩnh Long còn phát triển nhiều loại hình khác: tham quan di tích lịch sử văn hóa, du lịch tâm linh. Năm vừa qua và những năm tiếp theo, ngành du lịch đã và sẽ có nhiều khởi sắc”.

Qua 2 ngày đêm thi đấu, thi diễn, các vận động viên, diễn viên, nhạc công, nghệ nhân đã mang đến cho ngày hội không gian sôi nổi, hào hứng, góp phần quảng bá, giới thiệu được bức tranh sinh động về vùng đất, con người hiền hòa, mến khách ở Vĩnh Long.

Chúng ta hy vọng thông qua Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, sự nhiệt tình, lòng hiếu khách và sự đón tiếp ân cần, sắp tới đây, tỉnh nhà sẽ hân hạnh chào đón các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡng.

Cô Lê Kim Ngân (xã An Bình) vui vẻ: “Mừng lắm vì quê mình tổ chức được ngày hội như vầy để nhiều người biết tới hơn, thu hút nhiều du khách, người dân làm du lịch có thu nhập khá hơn.

Ý nghĩa nhất là hội thi áo bà ba vì để thế hệ trẻ còn biết tới những giá trị truyền thống mà những người lớn đang sợ một mai sẽ hổng còn nữa.

Tui còn treo một tủ áo bà ba ở nhà, lâu lâu mới có dịp để mặc, bây giờ thấy các cháu mặc mà bồi hồi nhớ ngày xưa”.

Niềm vui cho người dân Long Hồ- địa phương diễn ra sự kiện Ngày hội Du lịch- khi trong cuộc thi “Duyên dáng áo bà ba”, còn có thí sinh đạt giải cao là người con của quê hương 4 xã cù lao.

Em Phạm Thị Thúy Vy (học sinh lớp 12, Trường THPT Hòa Ninh)- đại diện của huyện Long Hồ giành giải 3 hội thi. Em rất vui và hạnh phúc: “Em rất tự hào khi được mặc áo bà ba- trang phục truyền thống của người phụ nữ miền Tây.

Khoác lên người chiếc áo bà ba, chúng em muốn giữ gìn vẻ đẹp truyền thống, giới thiệu nét đẹp của người phụ nữ Nam Bộ, giới thiệu nét đặc trưng trên vùng đất quê hương mình để nhiều người biết đến du lịch ở 4 xã cù lao nói riêng và Vĩnh Long nói chung”.

Hướng tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ duy trì tổ chức Ngày hội Du lịch để phục vụ khách tham quan vui chơi, giải trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, giao lưu, thi thố tài năng về văn hóa, nghệ thuật, thể thao của đồng bào trong và ngoài tỉnh.

Chuỗi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, ẩm thực, thương mại tại Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ I đã thu hút trên 3.000 lượt người (khoảng 500 lượt khách quốc tế) đến tham quan, tìm hiểu, mua sắm, thưởng thức và tham gia các hoạt động. BTC đã trao trên 50 giải thưởng cho các cá nhân, đơn vị có thành tích tốt trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch.

Bài, ảnh: QUANG THUẦN- PHƯƠNG THÚY