Du lịch Long Hồ dần khẳng định thương hiệu

Cập nhật, 11:16, Thứ Bảy, 25/08/2018 (GMT+7)

 

Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (xã Long Phước) là điểm du lịch tiêu biểu khu vực ĐBSCL.
Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (xã Long Phước) là điểm du lịch tiêu biểu khu vực ĐBSCL.

Với đặc trưng địa hình bao bọc TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ có nhiều lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch so với các huyện- thị khác trong tỉnh.

Lợi thế đó càng được khẳng định, khi Long Hồ sở hữu khá nhiều di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, các lễ hội truyền thống cách mạng, dân gian thường xuyên diễn ra và đặc biệt cù lao An Bình- nơi nức danh với những vườn cây ăn trái trĩu quả quanh năm, cùng hệ thống cảnh quan thiên nhiên, sông nước miệt vườn đã làm nao lòng bao du khách phương xa.

Long Hồ đang triển khai nhiều loại hình du lịch tiêu biểu: du lịch sinh thái sông nước miệt vườn kết hợp tham quan các di tích lịch sử văn hóa, danh nhân, làng nghề, du lịch homestay.

Trong đó, có một số điểm du lịch thu hút được lượng lớn du khách đến địa phương hàng năm: Khu du lịch Vinh Sang (xã An Bình), các vườn cây ăn trái: chôm chôm, mận An Phước, ổi và các cơ sở homestay thuộc xã An Bình và xã Hòa Ninh; Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (xã Long Phước).

Đông đảo du khách chọn Khu du lịch Vinh Sang (xã An Bình) để đi du lịch dịp cuối tuần.
Đông đảo du khách chọn Khu du lịch Vinh Sang (xã An Bình) để đi du lịch dịp cuối tuần.

Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Long Hồ cho biết, huyện hiện có 19 cơ sở lưu trú du lịch, 6 khách sạn đạt chuẩn 1 sao, 20 cơ sở kinh doanh du lịch sinh thái có ăn uống, lưu trú theo hình thức homestay, 5 cơ sở, chiếm tỷ lệ trên 805 số điểm du lịch toàn tỉnh.

Về cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử văn hóa có 16 đình, 13 nhà thờ Công giáo, 4 nhà thờ Tin lành, 21 chùa, 10 miếu, 7 thánh thất Cao đài, 1 khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (HĐBT) Phạm Hùng, 1 đền thờ Lãnh binh Thành (xã Long Phước), 1 bia truyền thống Cây Sao (xã Thạnh Quới), 2 bia tưởng niệm ghi danh anh hùng, liệt sĩ (xã Thạnh Quới và Phước Hậu).

Trong đó, có 2 di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia là Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng (xã Long Phước) và chùa Tiên Châu (xã An Bình); 7 di tích xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh là đình Hòa Ninh (xã Hòa Ninh), miếu Âm Nhơn (xã Phước Hậu), đình Kỳ Hà (xã Phú Đức), mộ nhà thơ Nhiêu Tâm (xã Thanh Đức), đình Tân Hạnh (xã Tân Hạnh), chùa Ông (xã Thanh Đức), đình An Thành (xã An Bình),… 

Đây là lợi thế để Long Hồ thực hiện các chương trình, tour, tuyến du lịch kết hợp với tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa và danh nhân.

Nhằm quảng bá và khẳng định thương hiệu du lịch Long Hồ đến với du khách trong và ngoài nước, thời gian qua ngành du lịch huyện đã xây dựng chuyên mục dành riêng cho quảng bá xúc tiến du lịch trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Ngoài ra, Đài Truyền thanh huyện, Báo Vĩnh Long, các bản tin hàng quý và các bản tin đặc biệt của Long Hồ cũng thường xuyên phát thanh và đăng tải các chuyên mục, phóng sự về du lịch sinh thái sông nước Long Hồ, góp phần cung cấp những thông tin hữu ích về các điểm du lịch hiện có trên địa bàn huyện.

Đồng thời, khuyến khích các công ty du lịch, điểm nhà vườn tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các lễ hội, hội chợ cấp tỉnh, khu vực để mang hình ảnh huyện nhà đến với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Đẩy mạnh đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch trên các xã cù lao An Bình với sản phẩm du lịch đặc thù homestay. Duy trì diện tích tự nhiên của vườn cây ăn trái, áp dụng kỹ thuật trồng trọt tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra sản phẩm trái vụ để phục vụ du khách.

Tiếp tục phát triển du lịch sinh thái sông nước kết hợp với văn hóa, danh nhân, trang trại, nuôi trồng thủy sản… từng bước hình thành khu du lịch cộng đồng chuyên về du lịch sinh thái sông nước, tạo điều kiện cho du lịch Long Hồ kết nối với tuyến du lịch quốc gia.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Long Hồ, lượng khách du lịch đến tham quan tại các điểm du lịch sinh thái tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn huyện đạt 219.550 lượt. Trong đó, khách quốc tế 52.000 lượt, tổng doanh thu đạt trên 9 tỷ đồng, tăng hơn 15% so cùng kỳ năm 2017.

Để du lịch Long Hồ phát triển mạnh, bền vững và tiếp tục khẳng định thương hiệu trong thời gian tới, Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2015- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã vạch ra hướng đi là tập trung đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc thù là du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, với hình thức khách du lịch nghỉ tại nhà dân, phát triển dịch vụ vui chơi giải trí sông nước, đây là một trong những thế mạnh của Long Hồ hiện nay.

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Long về phát triển du lịch giai đoạn 2015- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành kèm theo Quyết định số 1976 ngày 6/9/2016 cũng nêu rõ, cần tập trung thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông phát triển hạ tầng du lịch 4 xã cù lao huyện Long Hồ” đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 440/QĐ-UBND, ngày 2/3/2016.

Du lịch, vui chơi tại Khu du lịch Vinh Sang.
Du lịch, vui chơi tại Khu du lịch Vinh Sang.

Bên cạnh đó, trong mục tiêu phát triển du lịch của mình, huyện Long Hồ cũng tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái trở thành ngành kinh tế quan trọng có tính đột phá, góp phần vào tăng trưởng kinh tế- xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng du lịch, dịch vụ trong GDP;

tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và cộng đồng dân cư, tăng nguồn thu cho ngân sách; tạo tiền đề cho các ngành nghề khác phát triển.

Đồng thời, xem phát triển du lịch theo hướng bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, để tiến tới nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch; tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn khách du lịch.

Huyện phấn đấu đến năm 2020, sẽ đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới. Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch đặc thù sông nước, kết hợp với các hoạt động:

nghỉ dưỡng, đào tạo huấn luyện thể thao, biểu diễn nghệ thuật, tham quan làng nghề, di tích văn hóa lịch sử, danh nhân, ưu tiên phát triển các dự án phục vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí về đêm để tăng ngày lưu trú du khách, để dần đưa du lịch Long Hồ trở thành điểm đến hấp dẫn, độc đáo đối với du khách trong và ngoài nước.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 4 điểm du lịch tiêu biểu của khu vực được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận, thì huyện Long Hồ có 2 điểm: Khu du lịch Vinh Sang (xã An Bình) và Khu lưu niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng (xã Long Phước). Trong đó, Khu du lịch Vinh Sang có 2 lần được công nhận vào các năm 2009 và 2017. Đặc biệt, năm 2017 loại hình du lịch homestay Vĩnh Long là một trong 8 đơn vị được nhận giải thưởng ASEAN, đó là Cụm homestay xã Hòa Ninh (Tổ 12, ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh- Long Hồ).

 

Bài, ảnh: MINH TRIẾT