Đi chơi lễ 30/4

Cập nhật, 20:37, Thứ Bảy, 28/04/2018 (GMT+7)

 

“Kỳ nghỉ hoàn hảo” của Phan Thị Phương Tuyền và các bạn tại Đồng Tháp nghỉ lễ 30/4.
“Kỳ nghỉ hoàn hảo” của Phan Thị Phương Tuyền và các bạn tại Đồng Tháp nghỉ lễ 30/4.

Kỳ nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày, nhiều người tranh thủ tận hưởng những ngày nghỉ để tìm đến những điểm du lịch, vui chơi bên gia đình, bạn bè. 

Kỳ nghỉ hoàn hảo

“Kỳ nghỉ hoàn hảo” của bạn Phan Thị Phương Tuyền (thị trấn Vũng Liêm) vào 30/4 năm ngoái được lên kế hoạch từ 1 tháng trước khi nghỉ lễ. Nhóm bạn của Tuyền đã có những kỷ niệm khó quên khi về thăm “xứ sen” Đồng Tháp.

“Có một bạn quê ở Đồng Tháp nên bạn ấy trở thành “hướng dẫn viên” cho tụi mình. Sau những ngày học hành thi cử vất vả, nhóm bạn cả chục đứa tranh thủ dịp lễ để thăm Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu di tích Xẻo Quýt, vừa biết thêm văn hóa lịch sử của một vùng đất, vừa vui chơi, giải tỏa căng thẳng”- Tuyền hào hứng.

Tuyền kể, cũng có bạn quê ở tận vùng biển miền Trung nên rất thích thú với không gian yên bình nơi có những cánh đồng lúa mênh mông, ao hồ, và những khu vườn xanh ngắt. Những bạn trẻ thấy “choáng ngợp” vì khu rừng tràm bạt ngàn che kín cả bầu trời. Có những đàn cò trắng đến cả trăm, cả ngàn con bay lượn. Những nơi nước cạn, chúng sà xuống bắt cá…

Giữa không gian yên bình, được thưởng thức những món ăn dân dã miệt vườn, trò chuyện cùng những người dân địa phương, tất cả đều là những trải nghiệm đáng nhớ. Tuyền cho biết, dịp lễ năm nay, nhóm bạn lên kế hoạch đi xa hơn, các bạn đã sẵn sàng cho chuyến “trốn nóng” ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), ghé thăm những đồi chè, đồi cà phê ngút ngàn.

Du khách chọn “Thành phố ngàn hoa” để tận hưởng những ngày lễ.
Du khách chọn “Thành phố ngàn hoa” để tận hưởng những ngày lễ.

Chị Nguyễn Huy Diễm (Phường 3- TP Vĩnh Long) đang háo hức chuẩn bị cho chuyến du lịch biển đầu tiên của “công chúa nhỏ”- bé SuMi vừa tròn 8 tháng tuổi. Đại gia đình chị 20 người (gồm người lớn và trẻ em) hứa hẹn sẽ thỏa sức nghịch sóng tại biển Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).

Trước đó 1 tháng, chị liên hệ thuê xe 29 chỗ đi trong 3 ngày 2 đêm; đặt nguyên căn resort để đại gia đình cùng sinh hoạt, nghỉ dưỡng chung. Chị Diễm chia sẻ: “20 áo thun trắng in chữ Hapy family đặt về từ Sài Gòn được giặt ủi thơm tho. Nơi ở có đầy đủ tiện nghi, tụi chị sẽ đi chợ Bà Rịa mua hải sản tươi về nấu ăn.

Trái cây mua tại Vĩnh Long mang theo. Tự nấu nên các bé sẽ khỏi lo phần ăn uống. Mình đi chơi dịp lễ mà chủ động trước mọi thứ sẽ tránh tình trạng “cháy phòng, cháy xe” hay bị chặt chém. Cả nhà sẽ có kỳ nghỉ vui, thoải mái đầy kỷ niệm”.

Rủ nhau về miệt vườn

Trên chuyến xe khách từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long, bé Gia Bảo (4 tuổi) ngồi trên lòng ba, miệng tíu tít đủ thứ.

“Con về thăm ông bà nội nè. Tết con về đó vui lắm, có nhóc người luôn. Con thấy sông, thấy gà, thấy cá nữa. Về quê kỳ này, ba dẫn con đi câu cá, hái trái cây ăn”- bé Bảo nói.

Anh Huy Hoàng nhìn con yêu: “Bé nôn nao cả mấy ngày nay. Lên xe con nói hát ca suốt, không chịu ngủ. Vợ chồng anh xin nghỉ phép thêm để nghỉ lễ dài về quê chơi luôn. Quê nhà không khí mát mẻ, trong lành. Ngoài thăm ông bà, anh muốn cho con trải nghiệm cuộc sống miệt vườn- nơi ba con sinh ra và lớn lên”.

Những năm gần đây, du lịch miệt vườn và homestay được du khách rất yêu thích để cùng gia đình trải qua những ngày lễ. Các hoạt động thu hút du khách nhiều nhất là hóa thân thành nông dân tát ao bắt cá, hái trái cây tại vườn, tham gia trò chơi dân gian,…

Theo anh Lê Trường Giang- Giám đốc Khu du lịch Vinh Sang (xã An Bình, huyện Long Hồ): 2 sản phẩm hấp dẫn du khách là tát ao bắt cá và mò cua bắt ốc. Cá, ốc bắt được chế biến tại chỗ, nướng hoặc luộc bằng nồi đất.

Bên cạnh đó, du khách được phục vụ các món ăn địa phương, nghe đờn ca tài tử, hát bội... Những người làm du lịch ở miệt vườn muốn đem những điều gần gũi nhất, độc đáo nhất để du khách trải nghiệm và thấu hiểu những đặc trưng văn hóa Nam Bộ.

Chị Trương Thị Ngọc Hà (TP Hồ Chí Minh) rời phố về quê tận hưởng không khí mát mẻ miệt vườn. “Về Vĩnh Long đúng là trốn nắng, trời không gay gắt như ở trên Sài Gòn, lại có vườn cây nên không khí khá dễ chịu, mọi người lại có chuyến trải nghiệm thật vui, tụi nhỏ nào tới giờ có biết bắt con cá nó ra làm sao đâu. Cá bắt được tự nướng và ăn uống ngay giữa vườn thiệt thoải mái”- chị Hà cười tươi.

Du lịch miệt vườn với trải nghiệm thành nông dân tát ao bắt cá, hái trái cây là hoạt động được nhiều du khách lựa chọn dịp lễ.
Du lịch miệt vườn với trải nghiệm thành nông dân tát ao bắt cá, hái trái cây là hoạt động được nhiều du khách lựa chọn dịp lễ.

Đi du lịch vào ngày nghỉ lễ đông đúc và các chi phí đi lại, ăn uống, lưu trú có thể cao hơn ngày thường.

Song, hầu hết du khách đều muốn có thêm trải nghiệm và những kỷ niệm cùng người thân.  Điều cần thiết là mọi người lên kế hoạch từ trước để chủ động về việc chọn điểm đến, phương tiện di chuyển, khách sạn, cũng để hạn chế tình trạng “chặt chém” khi “nước đến chân mới nhảy”.

Du lịch tự túc thì sắp xếp lịch trình linh hoạt và thoải mái về giờ giấc. Tuy nhiên, để thuận tiện hơn, du khách có thể đi tour trọn gói với điểm đến đa dạng, món ăn chọn lọc, phương tiện vận chuyển chất lượng…

Chỉ cần một cuộc điện thoại hay lên trang web của các công ty du lịch, lữ hành bạn có thể thao tác dễ dàng, nhanh gọn. Sự đồng hành của các hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tận tình, có kiến thức sâu rộng về điểm đến sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi trọn vẹn.

Bài, ảnh: QUYÊN THÚY