Đẹp hoang sơ quần đảo Hải Tặc

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

Quần đảo Hải Tặc (xã Tiên Hải, TX Hà Tiên- Kiên Giang) là một điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi tên gọi mà còn ở vẻ đẹp hoang sơ hiếm có. Không chỉ có biển đẹp, không khí trong lành, quần đảo còn có nguồn tài nguyên thiên nhiên biển phong phú, và hơn hết là những người dân chất phác, thật thà.

Một góc hòn Đốc và xa xa phía bên trái là hòn Tre Vinh.
Một góc hòn Đốc và xa xa phía bên trái là hòn Tre Vinh.

Quần đảo Hải Tặc được xem là một điểm đến lạ lùng ngay từ tên gọi. Quần đảo gồm 14 hòn đảo mà lớn nhất hòn Đốc, còn có tên gọi là hòn Tre Lớn.

Nơi đây cách bờ biển Hà Tiên gần 30km. Khác xa với không khí tấp nập ở TX Hà Tiên, cũng không ồn ào như đảo Phú Quốc, quần đảo này thật yên bình với chu vi hòn lớn nhất khoảng 6km, du khách có thể đi bộ vòng quanh đảo.

Hòn Đốc- hòn lớn nhất quần đảo Hải Tặc- đón khách bằng nắng sáng chan hòa, vì mỗi ngày chỉ có một chuyến tàu đến đây lúc 9 giờ và về lúc 14 giờ.

Do nằm trong khu vực vịnh Hà Tiên- Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan, một tuyến đường thông thương quan trọng từ Trung Quốc sang các nước phương Tây, nên từ nhiều thế kỷ trước, quần đảo này là nơi “lý tưởng” để cướp biển ẩn nấp và tấn công các tàu buôn qua lại.

Còn bây giờ, đây là vùng biển yên bình đến độ “có thể mở cửa ngủ”. Cô Dương Thị Mai- người sống ở hòn Đốc khoảng 60 năm nay- cho biết: “Tôi ở đây bao nhiêu năm, có thấy cướp biển nào đâu.

Vùng này yên bình lắm, dân tình hiền lành, không có trộm cắp”.

Còn nói về kho báu ở hòn thì cô Mai cười, chỉ tay ra vùng biển phía trước nhà: “Mấy năm trước, ngay trước nhà tôi mấy cháu nhỏ có lượm được hũ tiền xu, nghe đâu tiền hồi xưa lắm rồi”.

Cũng như cô Mai, ông già “Robinson” Ba Nhàn ở hòn Ụ cười ngất khi nghe ai đó tò mò hỏi về cướp biển: “Đời lão già này sống hơn 60 năm trên đảo có thấy gì đâu, suốt ngày chỉ có gió biển cùng ta bầu bạn”- ông lại vào nhà rót thêm bầu rượu nữa mời khách, cái dáng đi của ông Ba Nhàn đã còm hẳn, gần 90 tuổi rồi còn gì.

Ở quần đảo Hải Tặc, không có bờ cát trắng phẳng lì như Phú Quốc mà thay vào đó là những bãi biển đầy sỏi, nước trong vắt đến độ nhìn rõ từng đàn cá lội tung tăng.

Bước xuống biển độ chục mét thì sỏi không còn nữa, nhường chỗ cho cát mịn màng. Nước biển ở đây mặn không thua biển Phan Thiết, Nha Trang, nhưng kỳ diệu ở chỗ gió biển không rít mà rất dễ chịu, thoải mái.

Nếu ngại lội bộ 6km trên hòn Đốc, du khách có thể gọi xe điện chạy một vòng xung quanh hòn với giá 30.000 đ/người. Những con đường mát rượi, đẹp như tranh bởi một bên là biển xanh, một bên là rừng cây xanh ngắt như hút hồn mỗi người đến đây.

Những lồng bè nuôi cá bớp, cá mú trên hòn Đốc.
Những lồng bè nuôi cá bớp, cá mú trên hòn Đốc.

Đừng quên đến cột chủ quyền biển đảo được lập từ những năm 1958 trên hòn Đốc để chụp lại vài bức ảnh lưu niệm. Cột mốc nằm sát mé biển là di tích quốc gia về khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo này.

Sẽ là một thiếu sót, nếu bạn đến đây mà không dạo một vòng xung quanh các hòn với chi phí độ 100.000 đ/khách, tùy vào số lượng khách ít nhiều, vì mỗi hòn ở đây mang vẻ đẹp riêng, hấp dẫn, không hòn nào giống hòn nào. Ngoài đi tàu tham quan, du khách còn được phục vụ câu cá miễn phí trên tàu.

Khác với dịch vụ câu cá ở Phú Quốc, câu cá ở quần đảo Hải Tặc hút khách bởi cá nhiều và rất dễ câu. Chỉ cần một lưỡi câu, một dây câu và vài con tép làm mồi, trong vòng 5 phút một du khách có thể câu được 4 con cá.

Mấy năm gần đây, nghề nuôi cá lồng bè phát triển mạnh, nên ra đây du khách có thể tham quan những lồng bè cá bớp, cá mú, nhất là vào những giờ cho cá ăn buổi sáng và chiều thật thú vị. Cảm giác đàn cá biển thiên nhiên hội tụ vào một chỗ tranh ăn, quẫy tung sóng nước.

Riêng các bãi tắm thì du khách có thể thoải mái lựa chọn, thoải mái tắm vì không có bãi tắm nào thu phí cả. Biển lại rất sạch và ít người tắm.

Đến hòn Đốc, nếu muốn chuẩn bị cơm trưa cho nhóm đông người, khách nên đặt trước ở các tiệm lớn. Ngoài ra, có thể mang theo bếp để tự nấu ăn trên hòn.

Nhà nghỉ ở hòn Đốc cũng đã phát triển khá nhiều với các dịch vụ ăn uống, đi lại. Cô Mai có dãy nhà nghỉ hướng ra mé biển, giá phòng 160.000 đ/ngày.

Một hạn chế cũng rất tự nhiên trên xã đảo này là thiếu điện và nước sinh hoạt, nên sẽ có lịch luân phiên cúp điện và mỗi tối cúp điện toàn xã đảo lúc 23 giờ.

Nếu bạn khó ngủ vì thiếu đèn nên chuẩn bị đèn pin, chọn nhà nghỉ gần bãi biển để mở cửa sổ đón gió biển thì không sợ nóng nực.

Hòn Đốc còn thiếu thốn nhưng lại chính là điểm quyến rũ với những ai thích vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và con người còn mộc mạc, chân tình, hiếu khách.

Khung cảnh thơ mộng này cũng là điểm hẹn tuyệt vời cho những đôi tình nhân hoặc những nhóm bè bạn, gia đình cùng ra đây vào những ngày nghỉ cuối tuần.

Ông Phan Thanh Bình- Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hải: Chúng tôi đang đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Dự kiến trong năm 2017, xã sẽ có điện lưới điện quốc gia kéo đến.

Bài, ảnh: TRẢNG- HUYỀN- DUY