Du lịch Vĩnh Long năng động, chuyên nghiệp hơn

Cập nhật, 19:05, Thứ Năm, 02/02/2017 (GMT+7)

 

Tát ao bắt cá.
Tát ao bắt cá.

 

Sau một thời gian khá trầm lắng và có biểu hiện của sự đơn điệu, trùng lắp sản phẩm, du lịch Vĩnh Long đang dần lấy lại đà phát huy thế mạnh truyền thống; đồng thời đưa ra nhiều chương trình mới sáng tạo hơn, bài bản hơn do sự đầu tư có chiều rộng và chiều sâu, được các hãng lữ hành, các chuyên gia hàng đầu về du lịch đánh giá cao.

 

Theo ông Nguyễn Khắc Khoan- Phó Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long): “Trong năm 2016, đã tiến hành thẩm định điều kiện hoạt động công nhận hạng cho 17 cơ sở lưu trú du lịch (11 khách sạn, 3 nhà nghỉ, 3 homestay). 

Tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh hiện nay là 79 cơ sở (38 khách sạn, 16 nhà nghỉ, 25 homestay), công suất sử dụng phòng bình quân là 65%”.

Nổi bật trong năm là sự thành công của homestay đã dần thu hút được nguồn khách khó tính, đáp ứng được nhu cầu, đáng mừng là không có sự cố nào về an ninh, an toàn thực phẩm, không có sự phàn nàn từ phía khách hàng.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến- Thông tin du lịch Lưu Hoàng Minh, nhận định: “Ngoài phần lớn lượng khách tập trung ở 4 xã cù lao (Long Hồ), có một số địa bàn tiềm năng như: Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm.

Trong đó, đáng chú ý là những điểm homestay ở xã Phú Thành (Trà Ôn), dù còn khá sơ khai nhưng đây là địa bàn tiềm năng ở phía hạ lưu sông Hậu. Bên cạnh là cù lao Tích Khánh (Trà Ôn) có 120 hộ dân đồng tình làm du lịch cộng đồng, với lợi thế sản phẩm vườn chôm chôm liên hoàn với nhau.

Tuy nhiên chỉ mới khảo sát địa bàn này, cần tiếp tục nghiên cứu xem xây dựng chương trình, sản phẩm gì mới có thể đưa vào khai thác được”.

Còn Khu du lịch Vinh Sang vẫn tiếp tục thu hút nguồn khách nội địa, đầu tư theo hướng đáp ứng sở thích của dạng khách trong nước, đoàn khách tập thể, đặc biệt là khách trẻ, học sinh, đoàn viên.

Riêng về mảng khách quốc tế, có những điểm homestay thu hút nguồn khách lớn như: Homestay Út Thủy, Homestay Út Trinh, homestay Năm Thành...

Mỗi điểm có những nét riêng, nhưng theo đánh giá của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành lớn, thì homestay Út Thủy chính là điểm sáng của du lịch Vĩnh Long, dù điểm này mới đưa vào khai thác từ tháng 7/2016, thậm chí có một số sản phẩm chưa hoàn thành theo ý đồ của người xây dựng chương trình tại đây.

Vẫn trên nền tảng thế mạnh homestay, nhưng các doanh nghiệp du lịch Vĩnh Long đã có sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và nhiều gói sản phẩm mới khá hấp dẫn du khách. Trong đó, nổi bật điểm homestay Út Thủy của Công ty CP Du lịch Cửu Long đã được đánh giá rất cao.

Ông Dương Minh Bình- Giám đốc Công ty Du lịch Cộng đồng cũng người đã xây dựng sản phẩm du lịch trách nhiệm ở nhiều địa phương trong nước, cho rằng: “Điểm homestay Út Thủy là điểm nhấn, sáng tạo mới nổi trong dòng sản phẩm homestay truyền thống của Vĩnh Long”.

Ông Dương Minh Bình cùng với ông Nguyễn Văn Mỹ- Giám đốc Du lịch Lửa Việt- hiện là cố vấn cho du lịch Đồng Tháp, cùng có chung nhận xét:

“Điểm homestay Út Thủy (ấp An Thành, xã An Bình) có cảnh quan rất đẹp, đặc trưng của sông nước miền Tây, được đầu tư chăm chút, tạo nên sự phong phú, hấp dẫn, phù hợp cho nhiều dạng đối tượng du khách. Địa điểm thuận lợi cả đường thủy lẫn đường bộ. Đặc biệt, đã biết tạo nên cái hồn cho sản phẩm, đưa du khách gần gũi hơn với không khí gia đình truyền thống Việt Nam”.

Chị Lê Bích Thủy- Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành du lịch (Công ty CP Du lịch Cửu Long), cho biết:

“Điểm homestay Út Thủy thiết kế theo kiểu nhà Nam Bộ truyền thống, có nhiều dạng phòng dành cho khách trung bình, cao cấp; có phòng dành cho gia đình, phòng tập thể và đón tối đa được 75 khách, phía dưới có tầng hầm đi ra ao sen, vườn cây ăn trái.

Xung quanh có vườn rau sạch, do du khách tự trồng, thu hoạch làm thực phẩm trong bữa ăn. Trong tương lai, vườn rau sạch kết hợp với ao nuôi cá sạch, sẽ là sản phẩm của chính du khách phục vụ cho du khách”.

Điểm homestay này có không gian, vị trí rất đẹp cùng với các gói dịch vụ truyền thống như: học nấu ăn, tát ao bắt cá, trải nghiệm làm vườn, thỉnh thoảng có đoàn khách trẻ phối hợp tắm sông, bơi bè chuối...

Quan điểm của người làm du lịch ở đây là hướng tới lợi ích cộng đồng, quan tâm hỗ trợ nhiều đến những người dân lân cận, như theo chị Thủy là những hoạt động hỗ trợ trường học, hoặc những tour xây nhà từ thiện cho người dân trên cù lao này.

Hy vọng với sự đầu tư có chiều sâu, điểm homestay Út Thủy sẽ trở thành điểm nhấn của du lịch Vĩnh Long trong những năm sắp tới, khi những gói sản phẩm ở đây hoàn thiện theo đúng ý tưởng xây dựng ban đầu.

 

Tổng lượt khách đến Vĩnh Long ước đạt 1.000.000 lượt, tăng 2% so với kế hoạch năm và tăng 4% so với năm 2015. Trong đó, khách quốc tế là 215.000 lượt, tăng 2% so với kế hoạch năm 2016 và tăng 5% so với năm 2015; khách nội địa là 785.000 lượt, tăng 2% so với kế hoạch năm 2016 và tăng 4% so với năm 2015. Tổng doanh thu đạt 280 tỷ đồng, tăng 4% so với kế hoạch năm 2016 và tăng 9% so với năm 2015 (năm 2015 là 220 tỷ đồng).

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG