Du lịch trải nghiệm hút khách

Cập nhật, 16:47, Thứ Ba, 01/11/2016 (GMT+7)

Không dừng lại ở việc chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”, du khách ngày càng hứng thú hơn với các tour trải nghiệm.

Đó là nơi để khách có thể hòa mình vào không gian mới thông qua những buổi lao động như: bắt cá, làm bánh, trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch hoa màu hoặc nấu ăn,… ngủ nghỉ tại nhà dân, qua đó hiểu sâu hơn về lối sống, văn hóa các vùng miền, địa phương.

Du thuyền chở khách đi câu cá, lặn biển ngắm san hô ở Phú Quốc.
Du thuyền chở khách đi câu cá, lặn biển ngắm san hô ở Phú Quốc.

Đa dạng dịch vụ

Một trải nghiệm khá thú vị khi đến Cần Thơ là du khách được “một ngày làm chủ điền”. Theo tour này, khách được ở nhà cổ 100 năm tuổi ở làng du lịch Mỹ Khánh, mặc trang phục truyền thống gia đình “Đại điền chủ” đi tham quan bằng xe ngựa, vào các làng nghề truyền thống, thưởng thức bánh tráng mới ra lò, xem đua heo, đua chó,… chèo thuyền hóng mát.

Sau khi ăn bánh, uống trà xem đờn ca tài tử, gia đình “điền chủ” còn du ngoạn trên sông ngắm cảnh sông nước Cần Thơ vào buổi tối,…

Đến với Tây Nguyên, trải nghiệm qua tour “Đà Lạt xanh”, Bùi Như Ngọc (Trà Ôn) cho biết: “Tôi được làm nông dân thu hoạch rau, dâu tây, được hướng dẫn cách trồng hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng và được vào từng trang trại. Thích nhất là được tự tay hái những trái dâu tươi, phải cẩn thận, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các trái non còn lại trên cây”.

Du lịch Phú Quốc, nhiều du khách lại thích thú với “câu cá, lặn biển ngắm san hô”, ở đây du khách sẽ được đi thuyền ra biển câu cá, ăn cháo cầu gai ngay trên thuyền.

Du khách Nguyễn Trí Thức (TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi mới đi Phú Quốc về và hứng thú với việc câu cá, lặn biển ngắm san hô nhất. Nước biển ở đây trong vắt, chỉ cần mặc áo phao, đeo kính và lặn là thấy cả rừng san hô”. Ở Hạ Long, du khách cũng được làm ngư dân một ngày khi được cùng ngư dân ra biển đánh cá và thưởng thức các món ăn từ cá ngay trên tàu.

Không chỉ có non nước hữu tình, các điểm du lịch không ngừng làm mới mình bằng các tour trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách mang lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ
cho địa phương.

Vĩnh Long và những hứa hẹn hấp dẫn

Vĩnh Long là một tỉnh không có “rừng vàng biển bạc” không có núi non hiểm trở nhưng lại có đồng bằng trù phú với cây trái trĩu ngọt quanh năm. Nhiều du khách cho rằng, trái chôm chôm có ở nhiều nơi nhưng không nơi nào có chôm chôm tróc vỏ, ngọt, giòn như chôm chôm miệt cù lao đất Vĩnh Long.

Ngoài ra, Vĩnh Long còn có các vườn cây ăn trái khác thu hút khách du lịch đến với tên gọi “trái cây bụng”- vào vườn ăn no bụng mới thôi. Đây cũng là địa phương đầu tiên khởi xướng mô hình du lịch “homestay” lâu nay và hiện đã có những chuyển biển tích cực thu hút nhiều du khách, nhất là khách nước ngoài.

Trải nghiệm tát mương bắt cá và tự nướng cá ở cù lao An Bình (Vĩnh Long).
Trải nghiệm tát mương bắt cá và tự nướng cá ở cù lao An Bình (Vĩnh Long).

Đến với cù lao An Bình, du khách còn được trải nghiệm “tát mương bắt cá”, sinh hoạt đời sống bình thường của người dân nơi đây. Sau khi bắt cá lên, du khách có thể tự tay nướng cá để làm món cá lóc nướng cuốn bánh tráng. Tuy nhiên, những trải nghiệm này cũng đã có nhiều năm nay và Vĩnh Long còn đang chuẩn bị cho những cái “có một không hai” cho du khách.

Đó là những tour du lịch trải nghiệm về nông nghiệp với những nông cụ ở Vĩnh Long từ thời xưa…

Bà Lê Ngọc Anh- Giám đốc Bảo tàng (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Chúng tôi đang sưu tầm nông, ngư cụ ở ĐBSCL, tiến tới thành lập Bảo tàng nông nghiệp ĐBSCL tại Vĩnh Long. Bảo tàng sẽ là một không gian mở không chỉ cho khách tham quan mà còn được trải nghiệm làm nông dân thực thụ”. Đó là không gian cho du khách được cấy lúa, cắt lúa, nhổ khoai, bắt cá trên ruộng,…

Để phát triển du lịch Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam từng cho rằng: Xác định chiến lược và quy hoạch phải phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đáp ứng xu thế phát triển; tìm sản phẩm du lịch đặc trưng cho Vĩnh Long; tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư; liên kết với các địa phương để cùng phát triển.

Cùng với các địa phương trong cả nước, Vĩnh Long đang đầu tư cho phát triển du lịch. Hy vọng sắp tới, đến với Vĩnh Long du khách sẽ được cùng trải nghiệm, vui chơi, học hỏi,… để hiểu thêm về vùng đất, con người nơi đây.

 

Nghị quyết 01/TU Vĩnh Long đã nêu rõ: Phấn đấu đến năm 2020 tầm nhìn 2030, cùng với cả nước, du lịch Vĩnh Long cơ bản từ kinh tế quan trọng trở thành kinh tế mũi nhọn.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN