Tiểu đường biến chứng không tiền chữa trị

Cập nhật, 09:26, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

Bà Huỳnh Thị Em (SN 1963, trú ấp Hiếu Thọ, xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) bị tiểu đường biến chứng teo cơ nằm một chỗ, cuộc sống khó khăn không tiền chữa trị.

Gia đình bà Huỳnh Thị Em thuộc diện nghèo, lúc còn khỏe, bà cùng chồng đi làm thuê đủ tiền trang trải cuộc sống. Gần một năm nay, khi bà phát bệnh nặng thì gia đình rơi vào cảnh thiếu trước, hụt sau.

Ông Nguyễn Văn Trâm (chồng bà Em) kể: “Bà nhà tui bị tiểu đường mà đó giờ không đi khám nên đâu biết. Bữa bả đang cắt lúa cho người ta thì té xỉu, được mấy người làm thuê chung khiêng vô đưa đi bệnh viện.

Sau nửa tháng nằm viện, bả về lần vách đi tới lui được nhưng từ hôm bị trái dừa rớt trúng gãy tay thì không còn lần đi được nữa, cộng với đôi chân ngày càng teo nên 4- 5 tháng nay bả chỉ nằm một chỗ”.

Vợ chồng bà Em có một người con gái nhưng đã lập gia đình và ở riêng, cuộc sống cũng khó khăn nên không giúp được gì nhiều cho cha mẹ.

Để có tiền lo cho vợ, bữa nào có người thuê làm cỏ, đào đất, ông Trâm lo cơm nước, vệ sinh cho bà Em xong là đi làm, 1- 2 tiếng lại chạy về thăm chừng nên không thể đi làm xa, còn công việc gần nhà thì bữa có, bữa không nên thu nhập rất bấp bênh. Ngoài đi làm thuê, tối ông Trâm còn tranh thủ ra đồng giăng câu, đặt dớn bắt cá tép về làm thức ăn. Gạo thì có bà con lối xóm cho phụ thêm nên ăn uống dù kham khổ, vợ chồng ông vẫn cố vượt qua.

Hiện điều ông Trâm lo lắng nhất là không có tiền mua thuốc cho vợ, còn tái khám để lãnh thuốc uống theo diện BHYT hộ nghèo thì không có tiền thuê xe. Trong khi bệnh của bà Em, bác sĩ chỉ định mỗi tháng phải tái khám một lần để kiểm tra, cho thuốc uống tránh bệnh biến chứng nặng thêm.

Ông Trâm bảo: “Tui có chiếc xe đạp, phải chi bả ngồi vững, tui chở ra trạm y tế lãnh thuốc uống đỡ chứ mua ở tiệm hay đi xe ngoài tới bệnh viện tỉnh tái khám chi phí hơn 300.000đ, nếu bác sĩ cho toa mua thêm thuốc hoặc đóng các khoản ngoài danh mục bảo hiểm thì chi phí còn nhiều hơn, tui đâu có khả năng”.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với bà Em, liên hệ địa chỉ bà Huỳnh Thị Em (ở ấp Hiếu Thọ, xã Hiếu Thành- Vũng Liêm).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN