Chồng ngưng phẫu thuật nhường vợ trị bệnh

Cập nhật, 10:29, Thứ Sáu, 25/11/2016 (GMT+7)

Chị Trần Thị Loan (SN 1980, ngụ ấp Tân Mỹ B, xã Chánh An- Mang Thít) bị ung thư trực tràng đã phải phẫu thuật nhưng không có tiền hóa trị, kéo dài sự sống.

Sau thời gian bị đau âm ỉ ở vùng bụng, tháng 8/2016, chị Trần Thị Loan đến bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh kiểm tra được chẩn đoán ung thư trực tràng phải nhập viện phẫu thuật.

“Em có BHYT tự nguyện nhưng do không có tiền mua liên tục nên chi phí phẫu thuật hơn 60 triệu đồng, BHYT thanh toán chỉ 16 triệu đồng, số còn lại chồng em phải vay đóng lãi hàng tháng. Bữa xuất viện, bác sĩ cho 3 ngày thuốc kêu về ăn uống, nghỉ ngơi và chuẩn bị từ 10-15 triệu đồng để hơn tháng sau quay lên tái khám, hóa trị đợt 1 nhưng tới ngày hẹn rồi mà em không có tiền”- chị Loan nghẹn ngào kể.

Mẹ chồng chị Loan (70 tuổi) sức khỏe không được tốt, nhà ở ngoài bờ sông nhưng thấy có khách vẫn cố chống gậy lần bước trên con đường đất vào nhà vợ chồng con trai tiếp chuyện. “Hai mẹ con tui mới ngồi khóc với nhau.

Nghe con dâu nói tới ngày vô hóa chất mà không có tiền, tui đứt từng đoạn ruột. Nghèo gì mà nghèo chùm, cha mẹ 2 bên rồi tới anh em cũng nghèo nên tụi nó khổ mà không có cách nào giúp”- mẹ chồng chị Loan chia sẻ.

Vợ chồng chị Loan sống bằng nghề khiêng gạch thuê theo ghe, mỗi chuyến được trả công 300.000đ.

“Gần thì 1 ngày, xa 2- 3 ngày cũng bao nhiêu tiền, có khi cả tuần chủ ghe không có hàng đi, coi như thất nghiệp. Thu nhập không ổn định lại thêm con bệnh vừa bớt thì đến lượt vợ nên cuộc sống rất khó khăn. Hồi trước, vợ chồng em cùng làm tiền công hưởng trọn, giờ chủ ghe thuê người khác thế vào chỗ vợ em nên tiền công chia đôi, không đủ sống”- anh Lê Tấn Quốc (chồng chị Loan) chia sẻ.

2 năm trước, con trai chị Loan bị viêm màng não “chi phí điều trị cả trăm triệu đồng nhưng nhờ có BHYT học sinh nên chỉ tốn hơn 28 triệu đồng”. Nợ vay chữa trị cho con chưa trả hết đến lượt anh Quốc bị thòng ruột đang chờ ngày lên ca mổ thì cả nhà gần như suy sụp khi chị Loan phát hiện mắc bệnh nan y.

Do đó, anh Quốc đành ngưng phẫu thuật, hàng ngày chịu đau đi làm kiếm tiền cho vợ hóa trị kéo dài sự sống nhưng vẫn không lo đủ.

Theo bà Bùi Thị Sen- Phó Ban nhân dân ấp Tân Mỹ B, biết được khó khăn của vợ chồng chị Loan, một số người đã gửi tiền giúp nhưng không nhiều.

Chính quyền địa phương cũng vừa hoàn tất thủ tục bình xét hộ nghèo cho gia đình chị Loan nhưng phải đến đầu năm 2017 mới được công nhận. Vì thế, vợ chồng chị Loan đang rất cần sự chia sẻ của cộng đồng để có điều kiện chữa bệnh.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ chị Trần Thị Loan (ở ấp Tân Mỹ B, xã Chánh An- Mang Thít. Điện thoại 01666186673).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN