Không có 30 triệu đồng phẫu thuật, đành quay về nhà

Cập nhật, 11:12, Thứ Sáu, 30/09/2016 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Sấp (SN 1946, ở ấp Phú Thạnh 2, xã Đồng Phú- Long Hồ) bị u ác hông lưỡi được chỉ định phẫu thuật nhưng gia đình không có tiền đành chở ông về.

Sau cơn mưa, con đường ngoằn ngoèo vào nhà ông Nguyễn Văn Sấp trở nên khó khăn hơn khiến chúng tôi không khỏi ái ngại khi nghĩ đến đường về. Nhưng lúc đứng trước căn nhà “trống trước, hở sau” và đối diện với cụ già dáng vẻ hiền từ, giọng nói ngọng nghịu vì bạo bệnh thì bao lo lắng trước đó như tan biến.

Hơn một năm trước, ông Sấp phát hiện một bên lưỡi có khối u nhưng thấy không đau nên chủ quan bỏ qua. Gần đây, khối u ngày càng phát triển và lan rộng làm ông ăn uống rất khó khăn.

Đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán ông Sấp bị ung thư lưỡi phải phẫu thuật cắt bỏ mới kéo dài được sự sống. Bà Nguyễn Thị Nga (vợ ông Sấp) cho biết:

“Ông nhà tui có BHYT hộ nghèo được chuyển điều trị đúng tuyến nhưng bác sĩ ở bệnh viện ung bướu nói phải chuẩn bị khoảng 30 triệu đồng để đóng các khoản ngoài danh mục cùng một số chi phí khác trong thời gian nằm viện. Số tiền lớn quá, tui với mấy đứa nhỏ không lo nổi nên chở ổng về từ cuối tháng 2/2016 tới giờ”.

Vợ chồng ông Sấp nghèo lắm. Hàng ngày, người con trai út sống chung với ông bà đi cắt lục bình về phơi khô, “lâu lâu gom bán chỉ đủ sống chứ không có dư”. Những người con còn lại của ông bà cũng nghèo, “làm thuê ngày nào, ăn ngày đó” nên không giúp được gì.

Tuy không lo nổi số tiền lớn cho cha phẫu thuật nhưng các con ông Sấp cũng không nỡ nhìn đấng sinh thành oằn mình trong đau nhức nên mỗi người gom góp dành dụm tuần lễ, mười bữa được vài trăm ngàn đồng là chở cha đi hốt thuốc Nam, thuốc Bắc về uống với hy vọng trúng thuốc bệnh sẽ giảm.

“Đi tới đâu thầy thuốc cũng nói ba tui phải phẫu thuật mới chặn được bệnh, nhưng giờ làm chỉ đủ ăn, vay mượn thì người ta thấy mình nghèo sợ không có tiền trả nên đâu ai cho. Biết trị thuốc Nam, thuốc Bắc chỉ cầm chừng chứ không dứt bệnh nhưng vì kiếm không đủ tiền nên anh em tui không thể làm khác”- con trai út ông Sấp chia sẻ.

Do không được điều trị đúng chỉ định nên khối u ngày càng lớn, dễ chảy máu và lưỡi bị tê khiến giọng nói của ông Sấp ngọng nghịu khó nghe. Dù vậy nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, ông Sấp vẫn cố nói rõ từng tiếng “làm ơn giúp tôi” rồi đưa đôi mắt đỏ hoe buồn bã nhìn mọi người như cầu cứu.

Bạn đọc quan tâm, giúp ông Sấp có tiền trị bệnh, liên hệ địa chỉ ông Nguyễn Văn Sấp (ở ấp Phú Thạnh 2, xã Đồng Phú- Long Hồ. Điện thoại 01286529871).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN