Không tiền xạ trị, bệnh phát nặng

Cập nhật, 16:11, Thứ Năm, 05/05/2016 (GMT+7)

Bà Trần Thị Tèo (55 tuổi- ở ấp Đông Lợi, xã Đông Bình- TX Bình Minh) bị ung thư tử cung, gia đình nghèo, không tiền nhập viện điều trị.

Tháng 11/2015, bà Trần Thị Tèo bị rong kinh, uống thuốc hoài không hết, đến Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ kiểm tra mới biết bị ung thư tử cung.

“Đợt rồi, vợ tôi nằm viện hơn tháng, bác sĩ dặn ăn tết xong, mùng 8 tái khám, vô hóa chất nhưng tôi không có tiền nên để vợ ở nhà uống đỡ thuốc Nam”- chồng bà Tèo, cho biết.

Do không điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ nên bệnh bà Tèo tiến triển ngày càng nặng, tiêu tiểu không tự chủ được và “mỗi lần thấy cơm cháo là nôn ói, không ăn được”.

“Bác sĩ nói triệu chứng không muốn ăn của vợ tôi là do tế bào ung thư đã tấn công qua gan, nếu không vô hóa chất ngăn chặn sẽ còn phát nhiều bệnh khác nữa”- chồng bà Tèo cho biết thêm.

Bà Tèo có BHYT nhưng điều trị bệnh ung thư, nhiều khoản gia đình phải tự đóng nên một đợt nằm viện “tốn hơn 3 triệu đồng”. Sau 2 đợt điều trị, gia đình không còn khả năng nên bà Tèo đành nằm nhà chịu đau. “Không có thuốc nên đau nhức lắm, máu ra hoài.

Mỗi lần nghe tôi rên la là má tôi chạy đến xoa bóp tay chân cho tôi khiến tôi càng đau lòng (ảnh). Tôi ước gì mình khỏe ra cho má đỡ cực nhưng không có tiền đến bệnh viện.

Chồng tui phụ hồ, lo ăn trong nhà và lo cho 2 cháu ngoại (đứa 7 tuổi, đứa 5 tuổi) học hành không đủ, con gái làm thuê lâu lâu gửi tiền về vẫn thiếu trước hụt sau…”- bà Tèo chia sẻ.  

Theo bà Phạm Thị Sáu- Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật- trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo xã Đông Bình: Gia đình bà Tèo hiện sống tạm bợ trong căn nhà sàn trên sông, chính quyền địa phương định vận động cất cho căn nhà tình thương nhưng chưa có đất.

Trước đây, hộ bà Tèo chưa được xét hộ nghèo do vợ chồng bà và con còn ở tuổi lao động. Mấy tháng nay, bà Tèo lâm bệnh, cuộc sống khó khăn nên sắp tới, gia đình bà sẽ được xem xét công nhận hộ nghèo. Trong 2 đợt điều trị bệnh vừa qua, chính quyền địa phương đã vận động giúp bà Tèo ít tiền, giờ không còn nguồn nên rất mong cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Bạn đọc quan tâm, liên hệ địa chỉ bà Trần Thị Tèo (ở ấp Đông Lợi, xã Đông Bình- TX Bình Minh). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN