Chữa hiếm muộn, đừng chần chừ

Cập nhật, 20:34, Thứ Ba, 26/10/2021 (GMT+7)
Theo Bộ Y tế, tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ ở Việt Nam hiện nay là 7,7%, tương đương khoảng 1 triệu cặp. Trong đó, có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30.

 

Bác sĩ khuyên nên đi khám hiếm muộn cả hai vợ chồng để bác sĩ có đánh giá chính xác và cho lời khuyên điều trị phù hợp. Ảnh bệnh viện cung cấp
Bác sĩ khuyên nên đi khám hiếm muộn cả hai vợ chồng để bác sĩ có đánh giá chính xác và cho lời khuyên điều trị phù hợp. Ảnh bệnh viện cung cấp
Tuổi hiếm muộn ngày càng trẻ 
 
Vợ chồng chị T.N.A. (32 tuổi, huyện Vũng Liêm) kết hôn hơn 6 năm. Chị A. đã 2 lần mang thai, nhưng cứ đến tháng thứ ba, chị lại phát hiện thai lưu. Trong một lần đau bụng dữ dội, chị được bác sĩ thông báo bị u xơ tử cung, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u. 2 năm sau đó chị vẫn không mang thai, vợ chồng chị lại đến bệnh viện, mới hay trong lần phẫu thuật trước, chị bị cắt mất một vòi trứng, bên còn lại bị tắc. Từng qua nhiều lần phẫu thuật, sức khỏe giảm sút, không thể thực hiện thông vòi trứng, chị được tư vấn phương án cuối cùng để có thai là thụ tinh trong ống nghiệm.
 
Theo một khảo sát do Hội sản phụ khoa Việt Nam thực hiện, tỷ lệ vô sinh ở nam và nữ là ngang nhau, trong đó nam giới chiếm 40%, nữ giới chiếm 40%; 10% do cả hai vợ chồng và 10% còn lại không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, tình trạng vô sinh ở những người trẻ tuổi (dưới 30 tuổi) có xu hướng tăng và chiếm khoảng 50% các trường hợp vô sinh, hiếm muộn.
 
Theo các bác sĩ sản khoa, ở nữ giới, nguyên nhân gây vô sinh hay gặp là do tắc hai vòi tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung... Cuộc sống gặp áp lực, căng thẳng, bất thường đường sinh dục... gây rối loạn quá trình rụng trứng.
 
Nam giới vô sinh thường không có tinh trùng do suy tinh hoàn, xuất tinh ngược hoặc tắc nghẽn hệ thống dẫn tinh. Người có tinh trùng nhưng yếu, ít, bất thường do bẩm sinh về gien, hệ quả của bệnh quai bị, viêm tinh hoàn...
 
Ngoài ra, môi trường độc hại, ô nhiễm cũng làm tăng tình trạng vô sinh hiếm muộn, đặc biệt ở vợ chồng trẻ. Song, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng là nhiều cặp vợ chồng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, khám vô sinh để phát hiện bệnh và điều trị sớm.
 
Muốn có con, nên khám sớm
 
Bác sĩ Dư Huỳnh Hồng Ngọc- Trưởng Khoa Hiếm muộn IVF Phương Châu cho biết: “Các cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc có nguy cơ hiếm muộn nên đi khám sớm. Đừng vì lý do tài chính mà chần chừ, vì bỏ qua “giai đoạn vàng”, đến khi chuẩn bị đủ tài chính rồi thì không còn cơ hội điều trị nữa”. Theo bác sĩ Hồng Ngọc, một cặp vợ chồng sau 1 năm quan hệ không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai sẽ được xem là hiếm muộn, vô sinh. Và thời gian này ở người vợ trên 35 tuổi là 6 tháng, từ 40 tuổi trở lên thì chỉ còn là 3 tháng. Trường hợp xác định được nguyên nhân hiếm muộn rõ ràng thì không xét đến yếu tố thời gian. Khi đó cả 2 vợ chồng nên đến ngay những trung tâm hỗ trợ sinh sản để được khám, tư vấn và điều trị hiếm muộn.
 
Có những trường hợp rơi vào tình trạng vô sinh hiếm muộn nhưng e ngại, trì hoãn điều trị hoặc không đủ thông tin để xác định mình cần phải điều trị. Bên cạnh đó, yếu tố kinh tế cũng là rào cản lớn khiến các cặp vợ chồng ngại đi khám vì nghĩ điều trị hiếm muộn tốn nhiều tiền, quan niệm này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của quá trình điều trị.
 
Thực tế, không phải ai mong con cũng cần phải thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tốn kém, đã có nhiều trường hợp chỉ cần bác sĩ tư vấn, hỗ trợ thuốc nhẹ nhàng, tốn ít chi phí mà vẫn đạt được kết quả.
 
Hiện nay, chi phí trung bình cho một chu kỳ điều trị hỗ trợ sinh sản tại Việt Nam là khoảng 70- 90 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Hầu hết trường hợp khám và được điều trị sớm ngay “giai đoạn vàng”, khả năng thành công cao hơn do người vợ còn trẻ tuổi, số lượng và chất lượng dự trữ buồng trứng còn tốt. Nếu để đến sau khi bước sang tuổi 35, số lượng và chất lượng trứng giảm rất nhanh.
 
Các bác sĩ tại IVF Phương Châu khuyến khích các các cặp đôi chuẩn bị kết hôn hoặc chưa có con nên khám sức khỏe tổng quát và kiểm tra sức khỏe sinh sản. Điều này vừa giúp vợ chồng có một cuộc sống hôn nhân lành mạnh, an toàn, chuẩn bị mang thai sinh ra các em bé khỏe mạnh vừa dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con và đảm bảo sức khỏe cho mẹ. Khám sức khỏe tiền hôn nhân còn giúp phát hiện và điều trị sớm một số bệnh ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, giữ gìn hạnh phúc gia đình sau này.
10 năm hoạt động, Khoa Hiếm Muộn IVF Phương Châu đã tư vấn cho hơn 31.500 cặp vợ chồng, với tỷ lệ thành công 60- 65%. Khoa đã chào đón hơn 3.000 em bé chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
SÔNG TRĂNG