"Về nhà nha con!"

Cập nhật, 04:53, Chủ Nhật, 26/09/2021 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm đến thắp hương, chia buồn cùng gia đình bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm đến thắp hương, chia buồn cùng gia đình bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền.

(VLO) Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền vừa được Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm tặng bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Với 9 năm công tác trong ngành y, 3 tháng cuối đời tích cực tham gia phòng chống dịch, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền ra đi để lại niềm tiếc thương và trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho tất cả những bạn trẻ nỗ lực vượt lên số phận.

Nguyễn Ngọc Hiền là nhân viên tại Trạm Y tế phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long). Năm 2017, chị được phân công đi học liên thông lên bác sĩ tại Trường ĐH Y dược Cần Thơ.

Sau khi tốt nghiệp khóa học, chỉ mới 3 tháng nay, bác sĩ Hiền nhận nhiệm vụ tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long và được phân công về Khoa Kiểm soát bệnh tật- HIV/AIDS.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, bác sĩ Hiền là thành viên đội truy vết TP Vĩnh Long, và là bác sĩ khám sàng lọc tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19.

Trong thời gian 1 tuần gần đây, chị đi làm bình thường, không ghi nhận biểu hiện bất thường. Chị được phát hiện mất tại nhà trọ vào ngày 22/9, xét nghiệm RT- PCR sau đó cho kết quả âm tính.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền (bìa trái) cùng các đồng nghiệp sau giờ làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải Đăng
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền (bìa trái) cùng các đồng nghiệp sau giờ làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải Đăng

Buổi chiều ở ấp Đông Hòa 2 (xã Đông Thành- TX Bình Minh), men theo con đường quanh co, chúng tôi tìm đến nhà, thắp nén hương cho bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền.

Mọi người nén đau thương để chu toàn cho sự ra đi của chị, một sự ra đi không được báo trước. Ba của bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền- chú Nguyễn Văn Kiệt- mắt đỏ hoe ra tiếp đoàn.

Mẹ của chị Hiền thì lặng lẽ ngồi một góc, được mọi người xem chừng vì mấy lần bất giác chạy đi đòi… tự tử. “Tui là cựu chiến binh, từng đi bộ đội ở chiến trường Campuchia.

Sau khi trở về, với mấy công ruộng, ai thuê gì thì làm nấy kiếm tiền lo cho 2 con ăn học. Vợ chồng không có nhà, phải nương nhờ trong ngôi nhà của người anh thứ tư.

Không may cách đây 10 năm, con trai học ở ĐH Cần Thơ bị tai nạn giao thông qua đời. Cú sốc này khiến vợ tui bị tâm thần đến giờ”- chú Nguyễn Văn Kiệt chia sẻ.

Đồng nghiệp, bạn bè tiếc nuối cô gái nhiệt tình, tận tụy với công việc, gia đình cũng không thể gặp đứa con ngoan, luôn nỗ lực vươn lên khỏi khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền là thành viên đội truy vết TP Vĩnh Long và là bác sĩ khám sàng lọc tiêm ngừa vắc xin COVID-19. Ảnh: Nguyễn Hải Đăng
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền là thành viên đội truy vết TP Vĩnh Long và là bác sĩ khám sàng lọc tiêm ngừa vắc xin COVID-19. Ảnh: Nguyễn Hải Đăng

Thượng úy Nguyễn Hải Đăng- Công an TP Vĩnh Long- cùng là thành viên đội truy vết với bác sĩ Hiền. Anh nhớ những ngày đầu họp đội còn xa lạ, bỡ ngỡ nhưng hơn 2 tháng công tác chung trên từng “trận tuyến”, rà soát từng trường hợp, từng dấu vết, cứ thế mà thân nhau, coi nhau như gia đình.

Cứ nhớ hình dáng cô gái cao cao đeo cái kính cận luôn năng nổ, nhiệt tình, lúc nào cũng vui vẻ lại nấu ăn ngon. Cô gái tròn 30 tuổi, chưa lập gia đình, xung phong đi truy vết, không hề câu nệ. Có những hôm 8 giờ tối mới hoàn thành công việc, có khi đang ăn cơm mà có việc thì phải bỏ bữa mà đi.

Thượng úy Nguyễn Hải Đăng kể lại: “Đồng nghiệp có mấy lần khuyên Hiền xin nghỉ về thăm gia đình 1-2 ngày, nhưng em chỉ sắp xếp xong việc thì chiều chạy về nhà ngủ một đêm rồi sáng lại đi. Mấy ngày trước lúc mất, em có về nhà buổi tối mua thuốc cho mẹ.

Thế mà bây giờ mấy anh, chị, em cứ thẫn thờ nhưng cố gắng lo chu toàn để đưa em về nhà. Đưa lên xe mà nghe ba em thì thầm “Về nhà nha con!”…

Mỗi người sinh ra trên cuộc đời đều có sứ mệnh của riêng mình. Dù hành trình trở về có khác nhau nhưng đích đến là hạnh phúc và sống cống hiến hết sức mình.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền đi xa nhưng ước mơ của chị còn ở lại với tất cả mọi người, đó là chung sức chung lòng cùng vượt qua dịch bệnh. Thời gian hữu hạn như thế nên mỗi chúng ta phải biết trân quý hơn cuộc đời này mà phấn đấu trở thành một người có ích- như bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền đã từng…

Chiều 23/9/2021, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long- đã đến xã Đông Thành (TX Bình Minh) viếng, chia buồn cùng gia đình bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cũng tặng bằng khen cá nhân cho bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch. Quỹ tương tế của công chức, viên chức lao động ngành y tế trao hơn 71 triệu đồng cho gia đình.

Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ, thời gian qua, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền công tác ở Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long đã có nhiều cố gắng trong học tập để trở thành bác sĩ phục vụ cho dân, vừa học xong được 3 tháng, tình hình dịch COVID-19 trong tỉnh diễn biến phức tạp, bác sĩ lăn lộn với lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, vì sự bình yên của nhân dân, bảo vệ tính mạng chung của người dân. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp một phần công sức vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, để lại tấm gương luôn phấn đấu nỗ lực trở thành bác sĩ phục vụ người dân, đây là điều rất quý. Thời gian tới, tỉnh xem xét hỗ trợ nhà cho gia đình, để có nơi thờ bác sĩ Nguyễn Ngọc Hiền.

PHƯƠNG THƯ