Tìm niềm vui trong những ngày giãn cách

Cập nhật, 18:32, Thứ Bảy, 25/09/2021 (GMT+7)

Trong hoàn cảnh nào nếu nhìn ở góc độ lạc quan, tích cực cũng tìm được những cái hay của nó. Ở nhà trong những ngày giãn cách cũng vậy.

Niềm vui từ việc làm thiện nguyện, chị Thanh Tâm (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) và một vài chị em làm bữa ăn khuya gởi đến nơi có y bác sĩ túc trực- Ảnh: THOA ĐOÀN - THANH TÂM
Niềm vui từ việc làm thiện nguyện, chị Thanh Tâm (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) và một vài chị em làm bữa ăn khuya gởi đến nơi có y bác sĩ túc trực- Ảnh: THOA ĐOÀN - THANH TÂM

Nhiều người than rằng ở nhà trong những ngày giãn cách thật buồn chán nhưng với chị N.T.D., 42 tuổi, ngụ ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM thì không có thời gian để buồn. Là một người vợ, một người mẹ, mỗi ngày mới chị đều có rất nhiều việc để làm.

Ai cũng có một thời gian rảnh hơn trước đó và sử dụng thời gian này để làm gì tùy thuộc vào quyết định của mỗi người. Trong mọi hoàn cảnh, vẫn nên tìm ra những niềm vui, những việc làm ý nghĩa, Anh H. chia sẻ

Lên kế hoạch cùng con

Ngay từ những ngày đầu giãn cách, chị D. đã đoán được những ngày ở nhà sẽ kéo dài. Hai vợ chồng chị cùng hai con đã lên kế hoạch, thời gian biểu, phân công công việc cho từng thành viên trong những ngày giãn cách.

Chị D. có hai bé gái. Một bé học lớp 8 và một bé đang học lớp 4. Trước đây nhà chị có người giúp việc nên không ai phải làm việc nhà. Giờ mọi thứ thay đổi, cả gia đình cùng ở nhà, cùng ăn với nhau cả ba bữa nên phải tự nấu ăn, dọn dẹp.

"Đúng là mùa dịch có nhiều khó khăn như thu nhập mỗi gia đình đều bị ảnh hưởng, nỗi lo mắc bệnh COVID-19, khó mua thực phẩm..., nhưng cũng có nhiều cái hay như có thời gian chăm sóc bản thân, gia đình, các thành viên phát huy được khả năng trong mùa dịch mà người xưa thường nói "cái khó ló cái khôn"", chị D. chia sẻ.

Con chị trước đây ít làm việc nhà nhưng nhờ giãn cách chị đã phân công và hướng dẫn để bé lớn biết nấu ăn, lau nhà, còn bé nhỏ đã biết rửa chén, lau bàn ghế.

Còn chị D. ngay trong những ngày giãn cách vẫn giữ thói quen dậy sớm lúc 5h. Chị tập thiền, sau đó chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Khi các con thức dậy, chị cùng các con tập yoga. 

Tập xong, chị mở nhạc piano cổ điển và cả nhà cùng ngồi ăn sáng. Trong lúc ăn cả nhà cùng kể những câu chuyện mà bản thân thấy vui để chào đón ngày mới.

Những ngày giãn cách, chị lập kế hoạch làm việc tại nhà cho mình và thiết kế chương trình đọc sách, tự học... cho các con. Con chị cũng không có thời gian để buồn vì tự học, đọc sách, tập đàn, vẽ tranh, làm việc nhà, thi thoảng nói chuyện với các bạn qua Zalo...

Chị D. kể những ngày này, gia đình chị còn cùng nhau tập thể dục đều 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày, thậm chí lúc hơn 9h cả nhà chị lại ra sân thượng tắm nắng.

Trong những câu chuyện vui kể trong bữa sáng, chị vẫn kể cho các con nghe về tình người ấm áp trong khu phố chị đang sống. 

Một thanh niên trẻ của khu phố mà chị còn chưa kịp biết tên nhiều lần tự bỏ tiền ra mua rau và đi chia rau miễn phí cho các nhà trong khu phố. Khi mua trứng gà khó khăn, chàng thanh niên này còn mua trứng gà giúp cho cả khu phố.

Mỗi lần nhận được bó rau để trước nhà, chị thấy tình người trong mùa dịch thật ấm áp. Những lần như vậy chị lại chia sẻ cho các con về sự cho đi, giúp đỡ những người khác...

Tăng cường sức khỏe trong mùa dịch

Chị N.T.M.L., ngụ ở Q.10, TP.HCM, có một bé gái học lớp 3. Trước đây bé biếng ăn nên người rất ốm. Những ngày nghỉ ở nhà, làm việc từ xa, chị L. đã học cách nấu nhiều món ngon hấp dẫn để con gái thích ăn hơn. 

Chị L. kể trước đây, sáng dậy cả nhà chị vội vàng đi làm, đi học. Khi tan cơ quan chị đón con về nhà thì trời đã tối mịt nên nấu các món ăn đơn giản, dễ làm và ít khi đổi món nên con chị thường ăn rất ít.

Những ngày nghỉ dịch, nhà có thực phẩm gì là chị lên Google tìm xem thực phẩm ấy sẽ có thể chế biến những món ăn nào. Chị thấy món nào ngon, hợp với gia đình là chọn để chế biến. Mùa dịch lại chính là thời gian gia đình chị được thưởng thức bao nhiêu món ăn mới. 

Không chỉ chế biến món ăn, chị còn làm nhiều loại bánh như bánh bí đỏ, bánh khoai mỡ... mà khi chế biến xong chị cũng mới lần đầu được thưởng thức.

Chồng và con chị luôn tặng lời khen khi chị nấu được những món ăn mới. Vốn có chút hiểu biết về dinh dưỡng, nên chị thường chọn những món ăn vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe. Con gái chị nhìn có da có thịt hơn.

Chị L. cho rằng mình cần giúp các thành viên trong gia đình tăng cường sức khỏe trong mùa dịch để lỡ mắc COVID-19 thì cũng có sức đề kháng tốt để "đánh bại" COVID-19.

Muốn có được sức khỏe tốt thì cần ăn uống đầy đủ chất, tập luyện thể dục đều đặn và tinh thần vui vẻ. 

Ngoài ăn nhiều rau, uống nước đầy đủ, chế biến các món ăn đủ dinh dưỡng, gia đình chị hay uống nước chanh, nước cam, ăn bưởi, quýt... vì đây là những loại trái cây giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Là chủ một doanh nghiệp, trong những ngày giãn cách, công ty anh N.P.H., 40 tuổi, ngụ ở Q.Phú Nhuận, tạm nghỉ. Trong thời gian này, anh quyết định luyện IELTS và đưa ra mục tiêu khi thi sẽ đạt 6.5. 

Anh H. nói công việc của mình luôn cần đến tiếng Anh, tuy không cần bằng cấp nhưng những ngày nghỉ dịch anh rảnh, cũng muốn tập trung luyện IELTS để không lo lắng đến dịch bệnh nữa. Ngoài ra, anh còn muốn làm gương cho con trai về việc không có gì là khó nếu mình muốn.

Những ngày tháng giãn cách này còn là sự trải nghiệm của mỗi người.

Theo Thùy Dương (Báo điện tử Tuổi Trẻ)