Tết Trung thu trong "ngôi nhà" Công tác xã hội

Cập nhật, 14:04, Thứ Sáu, 17/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Mỗi dịp Tết Trung thu về, là mỗi lần man mác tâm tư khi nghĩ đến các em nhỏ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long. Nhớ những mùa Trung thu trước...

Các em nhỏ đang được nuôi dạy tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được tổ chức vui đón Tết Trung thu năm 2020.
Các em nhỏ đang được nuôi dạy tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được tổ chức vui đón Tết Trung thu năm 2020.

Tết Trung thu- Tết của thiếu nhi, của niềm vui sum họp gia đình. Thế mà với các em nhỏ tại đây, từng hoàn cảnh như cứa vào tim, quặn lên nỗi đau của tình thương đồng cảm!

Ôm các em vào lòng với niềm nhắn nhủ thiết tha mà mắt nghe cay đến lạ: Trung tâm là mái nhà chung, hết lòng bảo bọc, tạo không khí đại gia đình ấm cúng! Dường như thấu hiểu điều đó, những ánh mắt rạng ngời, nụ cười tươi sáng làm bừng lên tinh thần “Trung tâm là nhà, đối tượng bảo trợ xã hội là người thân”!

Cứ như thế, hàng năm vào ngày Tết Trung thu, các em được trao tặng lồng đèn, quà bánh. Đó là tình yêu thương của đơn vị cũng như của các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân... luôn dành sự quan tâm, để tạo thêm nhiều niềm vui gửi đến các em.

Không có cha mẹ bên cạnh, những người công tác tại trung tâm đã thay thế vai trò ấy bằng tất cả khả năng có thể; luôn chăm sóc dạy bảo, khuyến khích các em tham gia vào quá trình chuẩn bị cho các hoạt động diễn ra vào các ngày lễ, tết.

Vào Tết Trung thu, các em có thể tự tay làm những chiếc lồng đèn nhỏ nhỏ, xinh xinh với sự hỗ trợ của các cô, chú, anh, chị tại trung tâm.

Hoạt động này rèn cho các em tính tỉ mỉ, khéo léo trang trí, nhất là tạo tinh thần ham học hỏi, hăng say làm việc. Dù có giản đơn nhưng rất đáng ghi nhận vì đó là tất cả sự cố gắng của các em.

Các em được học hát, học múa, có cơ hội tự tin biểu diễn, đóng góp vào các tiết mục văn nghệ vui nhộn mang đậm tính “cây nhà lá vườn” hoặc tham gia vào công việc nấu ăn. Từ đó, các em có thể tự tin hơn trong cuộc sống, hiểu rằng mình vẫn có ích trong cuộc đời tưởng chừng bế tắc này.

Chị Trương Thị Ngọc Yến- Trưởng Phòng Chăm sóc- Y tế và Phục hồi chức năng chia sẻ: “Trung tâm luôn là mái nhà an toàn, vững chãi nhất để các em nương tựa, làm động lực tiếp bước tương lai, tự tin vào đời”.

Em Trang Nhã Uyên (8 tuổi) long lanh mắt: “Tết Trung thu tụi con được các cô các chú cho lồng đèn, bánh kẹo nên con luôn nghe lời, học giỏi để mọi người vui”. Không chỉ các em, những cụ già neo đơn, người rối nhiễu tâm trí... cũng hòa chung niềm vui trong ngày Tết Trung thu.

Tất cả đều được yêu thương, đều cùng nhau chung một tiếng cười của tình người. Đây cũng là một trong những dịp tạo điều kiện cho mọi người quấn quít chuyện trò, tâm sự cởi mở, thân tình; là cách giúp các em thể hiện tình cảm san sẻ, kính trên nhường dưới.

Tuy mỗi người có hoàn cảnh, xuất thân, câu chuyện đời khác nhau nhưng khi sống dưới mái ấm trung tâm, ai ai cũng đồng lòng trong việc nâng cao đời sống vật chất đi đôi với đời sống tinh thần.

Đó là lý do vì sao ngày càng có thêm nhiều tấm lòng vàng tìm đến trung tâm, nhân đôi niềm vui, xóa tan bất hạnh; mang theo bên mình tâm huyết, trái tim cảm thông cùng bao nghĩa cử cao đẹp.

Ngoài thời gian đón Tết Trung thu bên gia đình, các mạnh thường quân đã dành tâm tư bên cạnh các em. Đó là việc làm đầy ý nghĩa mà trung tâm luôn luôn trân trọng và cảm kích.

Trung thu về, bao em nhỏ sống trong vòng tay cha mẹ, được ăn ngon mặc đẹp, được nũng nịu, cưng chiều; bao cụ già được các con mang quà bánh chúc tụng thì trung tâm cũng đang sẵn sàng chở che, lắng nghe, thấu hiểu, quan tâm, chăm sóc tạo sân chơi vui vẻ cho các em; mang lại niềm hạnh phúc cho các cụ già neo đơn, bất hạnh bằng tình người ấm áp!

Niềm vui của các em, niềm hạnh phúc của các cụ trong Tết Trung thu đã tiếp thêm động lực cho những người công tác tại trung tâm cũng như những tấm lòng hảo tâm luôn hướng về “mái ấm” để đồng hành bên cuộc đời của các em, các cụ.

Trăng Trung thu năm nay vẫn vằng vặc sáng dù dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn vẫn không ngăn được lòng mọi người hướng về các em.

Dù không tổ chức tưng bừng như các năm trước nhưng tình yêu thương thể hiện qua các phần quà trao tặng, những lời động viên, khuyến khích gửi đến các em ngoan ngoãn, học tập, lao động tốt, nâng cao kiến thức, kỹ năng và phòng chống dịch bệnh, hứa hẹn những mùa Trung thu sau đầm ấm, an lành.

Bài, ảnh: THÁI LINH