Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long thông tin về các ca mắc COVID-19 ở Tân Lộc

Cập nhật, 12:05, Chủ Nhật, 25/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Thông tin từ bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, sáng 25/7 Vĩnh Long ghi nhận thêm 28 ca lây nhiễm thứ phát tại xã Tân Lộc (huyện Tam Bình). Các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 xuất phát từ đám tang của một bà cụ 83 tuổi, mắc bệnh mãn tính tử vong tại nhà (ấp 1, xã Tân Lộc), không phải đám tang của bệnh nhân mắc COVID-19.

Theo báo cáo nhanh của UBND xã Tân Lộc, ngày 10/7, anh L.V.T có đến UBND xã Tân Lộc xin phép tổ chức đám tang cho bà N.T.Tr (83 tuổi, ấp 1, xã Tân Lộc). Cán bộ UBND xã có hướng dẫn việc tổ chức đám tang phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch theo Chỉ thị số 15, không quá 30 người và phải đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách…

Qua theo dõi quá trình tổ chức, gia đình có thực hiện theo quy định. Những người dự trong đám tang chủ yếu là con cháu trong gia đình; một số hàng xóm đến thắp nhang rồi ra về; một số gửi phúng điếu chia buồn không đến. Đến 12 giờ trưa ngày 12/7 thì gia đình tổ chức đưa đi an táng tại đất nhà ở ấp 8 xã Tân Lộc.

Dự đám tang có 2 vợ chồng anh H.V.C. (cháu nội bà N.T.Tr) và vợ là chị L.T.L. là công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân.  Đến ngày 18/7,  2 người cháu này đến BVĐK Xuyên Á  khám bệnh và bệnh viện yêu cầu phải test nhanh COVID-19.

Kết quả, anh C. dương tính, chị L. âm tính, bệnh viện yêu cầu chị L. ở lại để xét nghiệm RT- PCR. Ngày 19/7, cả 2 người được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, đến ngày 20/7 có kết quả đều dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, ngành y tế đã tiến hành điều tra dịch tễ ở những người dự đám tang này thì ghi nhận 48 F1. Các trường hợp F1 này lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR thì có 28 F1 dương tính với SARS-CoV-2 thứ phát và 46 F2.  Hiện 20 trường hợp F1 được cách ly tập trung theo dõi sức khỏe và 46 F2 cũng được địa phương theo dõi, cách ly tại nhà theo quy định.

THÚY QUYÊN