Phụ nữ Vĩnh Long: Phát huy truyền thống, xây dựng quê hương

Cập nhật, 13:25, Thứ Năm, 06/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, đặc biệt là các nữ anh hùng đã hy sinh cho Tổ quốc; các thế hệ phụ nữ Vĩnh Long luôn khắc ghi những cống hiến to lớn ấy để luôn phấn đấu hết mình đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đoàn cán bộ nữ tỉnh Vĩnh Long về nguồn tại Côn Đảo.
Đoàn cán bộ nữ tỉnh Vĩnh Long về nguồn tại Côn Đảo.

Khắc sâu truyền thống anh hùng

Chúng ta vô cùng tự hào và kính phục vì hiếm có nơi nào trên thế giới mà cuộc khởi nghĩa đầu tiên của nhân dân chống giặc ngoại xâm và cũng là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam do phụ nữ lãnh đạo.

Hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi phất cờ khởi nghĩa đã đi vào lịch sử, như biểu tượng của ý chí hiên ngang và khí phách quật cường của phụ nữ Việt Nam.

Từ biểu tượng Hai Bà Trưng đến biết bao thế hệ các nữ anh hùng vì độc lập dân tộc đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, mang lại những chiến thắng vẻ vang trong lịch sử.

Như cuộc đời của nữ anh hùng Võ Thị Sáu đã dành cả tuổi xuân của mình cho cách mạng, chị hy sinh ở tuổi 19 đẹp nhất của người con gái, nhưng hình ảnh của chị luôn đẹp và bất tử trong trái tim của mọi người.

Những hình ảnh kiên cường, bất khuất đó khẳng định vai trò hết sức to lớn của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tự hào được kế thừa và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, ngày nay các tầng lớp phụ nữ Vĩnh Long đã khẳng định được vai trò của mình trong xã hội; tích cực tham gia các phong trào thi đua phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Nhiều chị em đã trở thành những gương mặt tiêu biểu, lập được nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, đã khẳng định được vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Vừa qua, Ban Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã tổ chức cho đoàn cán bộ nữ của tỉnh về nguồn tại Côn Đảo để ôn lại truyền thống.

Những trải nghiệm thực tế này sẽ là động lực mạnh mẽ để chị em phụ nữ tự hào và sống có trách nhiệm, tiếp tục cố gắng phát huy tinh thần kiên trung, bất khuất, học tập lao động nâng cao trình độ, đóng góp phát triển xã hội và làm tốt vai trò trong gia đình.

Bà Dương Tuyết Nga- Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long- chia sẻ, chuyến về nguồn thật ý nghĩa và đong đầy cảm xúc. Trực tiếp chứng kiến những mất mát hy sinh của các anh hùng dân tộc nhất là hình ảnh bất khuất của chị Võ Thị Sáu khiến chúng tôi vô cùng tự hào và nguyện với lòng sẽ phấn đấu hết sức mình học tập rèn luyện, trau dồi bản thân góp phần phát triển quê hương trên các lĩnh vực.

Nhiều hoạt động chăm lo phụ nữ

Phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp nhiều năm qua phát huy hiệu quả, phụ nữ từng bước phát triển kinh tế, hội nhập với thời đại mới.
Phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp nhiều năm qua phát huy hiệu quả, phụ nữ từng bước phát triển kinh tế, hội nhập với thời đại mới.

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy các cấp, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho hoạt động của các cấp Hội LHPN trong tỉnh đạt nhiều hiệu quả.

Trong năm 2020, phong trào phụ nữ có nhiều chuyển biến tích cực, các cấp hội đã tổ chức thực hiện tốt 6 trọng tâm chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, nổi bật như thực hiện 903 hành động thiết thực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”.

Trong đó, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng và sửa chữa được 135 căn mái ấm tình thương; thành lập nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em.

Các cấp hội tiếp tục tuyên truyền thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đăng ký với cấp ủy thực hiện được 119 phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới; thành lập trên 200 mô hình thực hiện các tiêu chí cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; thành lập 114 mô hình- CLB bảo vệ môi trường…

Đặc biệt, trong năm 2020, các cấp hội huy động được trên 311 tỷ đồng, giúp 18.700 lượt hội viên, phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế; hướng dẫn, hỗ trợ 491 chị khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh bằng nhiều hình thức. Phối hợp mở 75 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn có trên 1.600 chị tham gia; tham gia vận động thành lập 3 hợp tác xã; 10 tổ hợp tác, tổ liên kết…

Thông qua nhiều hình thức hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên của hội viên, phụ nữ, trong năm có 807 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, trong đó có 306 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Đặc biệt, nhiều cán bộ nữ được Đảng, Nhà nước luân chuyển, bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đã có những đóng góp đáng kể vào thành tựu chung của tỉnh nhà.

Sau đại hội Đảng, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy tỉnh có 7 chị (14,28%); cấp huyện có 46 chị (14,38%); cấp xã có 381 chị (23,78%).

Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 274 cán bộ nữ các cấp về tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Bên cạnh, các cấp hội tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành; góp nhiều ý kiến trực tiếp tại các cuộc tiếp xúc cử tri, phát huy tốt vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền- nhất là trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Theo bà Lê Thị Thúy Kiều- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy và các ngành các cấp cùng với sự nỗ lực của các cấp Hội LHPN trong tỉnh, phụ nữ Vĩnh Long đã từng bước đi lên trên các lĩnh vực.

Công tác xã hội hóa chăm lo, hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ nghèo được quan tâm kịp thời đã giúp xây dựng phong trào phụ nữ Vĩnh Long ngày càng phát triển, tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh nhà.

Năm 2021 là năm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Hội LHPN tỉnh đã tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy giới thiệu nguồn nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021- 2026, gồm 7 đồng chí và được Tỉnh ủy phê duyệt danh sách giới thiệu 5 đồng chí. Sau hiệp thương lần 3 giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, tỷ lệ nữ chiếm 62,5%. Tỷ lệ nữ cơ cấu giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh chiếm 38,82%; cấp huyện 39,91%; cấp xã 37,28%. 8/8 đơn vị cấp huyện có tỷ lệ nữ ứng cử đạt từ 35% trở lên.

Bài, ảnh: HẢI YẾN