Dưới 18 tuổi thì đăng ký giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thế nào?

Cập nhật, 15:20, Thứ Năm, 01/04/2021 (GMT+7)

Các cá nhân dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân có thể đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội tại các địa phương.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn bổ sung về triển khai giao dịch điện tử đối với cá nhân, ngày 26/3.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, những người dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD) vẫn có thể đăng ký theo 2 cách.

Cụ thể: đăng ký thông qua tài khoản của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ (lưu ý, cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ cần có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan ảo hiểm xã hội). Sau đó, đến cơ quan BHXH gần nhất để hoàn tất việc đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Đăng ký trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Các cá nhân cần mang theo giấy khai sinh của trẻ em, CMND/CCCD/hộ chiếu đến cơ quan BHXH gần nhất hoặc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng Bảo hiểm xã hội Việt Nam để hoàn tất quá trình đăng ký.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đề nghị bảo hiểm xã hội các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân. Trong đó, chỉ đạo phân quyền và giao trách nhiệm cho các cán bộ của các phòng, bộ phận tham gia thực hiện việc xác minh, phê duyệt đăng ký giao dịch điện tử đối với cá nhân; tiếp nhận và lưu trữ hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH của cá nhân theo đúng hướng dẫn và quy định.

Đuợc quyền đến bất cứ cơ quan BHXH trong hệ thống để đăng ký

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu không thực hiện phê duyệt hồ sơ trên hệ thống khi không có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định; không trả lại hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử của cá nhân thiếu ảnh CMND, chân dung và giấy khai sinh (đối với cá nhân dưới 18 tuổi). Cán bộ tiếp nhận bổ sung khi người dân đến cơ quan bảo hiểm xã hội để hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch điện tử.

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý không bắt buộc người dân in tờ khai khi đến cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch điện tử.

Trường hợp người dân đến xác minh và phê duyệt mà không mang theo tờ khai, cán bộ tiếp nhận đề nghị người dân cung cấp thông tin số hồ sơ hoặc mã số BHXH trong tin nhắn do cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi sau khi nộp hồ sơ đăng ký thành công.

Thực hiện việc đối chiếu, xác minh thông tin, in tờ khai và lấy chữ ký của cá nhân đăng ký, phê duyệt, kích hoạt tài khoản và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng VssID - BHXH số

Thực hiện tiếp nhận, xác minh, phê duyệt, hướng dẫn đối với người dân đến để hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch điện tử nhưng trước đó đã lựa chọn cơ quan BHXH khác lúc đăng ký trực tuyến (người dân được quyền đến bất kỳ cơ quan bảo hiểm xã hội trong hệ thống ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam để hoàn tất thủ tục đăng ký).

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ

Bảo hiểm xã hội TP HCM vừa ban hành Thông báo 840/TB-BHXH về việc triển khai thẻ bảo hiểm y tế theo Quyết định 1666/QĐ-BHXH ngày 03/12/2020.

Theo đó, từ ngày 1/4/2021, Bảo hiểm xã hội TP HCM thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới cho các trường hợp tăng mới, cấp lại thẻ do mất, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ sau khi sử dụng hết phôi thẻ bảo hiểm y tế quy định tại Quyết định 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 (mẫu cũ).

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ BHYT mẫu cũ và đều có giá trị sử dụng như nhau khi đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Những người đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ còn thời hạn tiếp tục được dùng để đi khám chữa bệnh và không cần đổi thẻ mẫu mới.

Cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện gia hạn giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên cơ sở dữ liệu quản lý, không thực hiện in và đổi thẻ bảo hiểm y tế (trừ trường hợp mất, hỏng, hoặc thay đổi thông tin trên thẻ).

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)