"Cầu nối" để doanh nghiệp và lao động gặp nhau

Cập nhật, 15:14, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

 

 Người lao động tham gia tuyển dụng vào một công ty điện tử 100% vốn Nhật Bản tại phiên giao dịch việc làm sáng 15/4.
Người lao động tham gia tuyển dụng vào một công ty điện tử 100% vốn Nhật Bản tại phiên giao dịch việc làm sáng 15/4.

Phiên giao dịch việc làm định kỳ 2 lần mỗi tháng là kênh kết nối các nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và người lao động đang tìm việc.

Sáng 15/4/2021, tại chi nhánh dịch vụ việc làm TX Bình Minh (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp– Giáo dục thường xuyên TX Bình Minh), Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (thuộc Sở Lao động– Thương binh và Xã hội) tổ chức phiên giao dịch việc làm, thu hút 2 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và hàng chục người lao động đến phỏng vấn tìm việc.

Có mặt tại phiên giao dịch việc làm này, bạn Trần Thị Diệu An (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) cho biết, làm việc ở một công ty chuyên về may mặc đóng tại Khu Công nghiệp Bình Minh (TX Bình Minh) 1 năm rưỡi. Sau một tháng nghỉ việc, An đến phiên giao dịch để phỏng vấn tìm công việc mới.

Cùng 20 bạn khác phỏng vấn tuyển dụng tại chỗ vào công ty điện tử 100% vốn Nhật Bản (Công ty Furukawa Automotive) tại Khu Công nghiệp Bình Minh sẽ đi vào hoạt động tháng 7/2021, Diệu An đã “đậu” vòng đầu. An nói cuối tháng 4 sẽ được công ty đưa lên TP Hồ Chí Minh trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, các điều kiện để bắt tay vào công việc. “Em phấn khởi lắm!” – cô gái vừa qua 20 tuổi nói.

Giống như An, bạn Nguyễn Ngọc Thân (sinh năm 1990- xã Nguyễn Văn Thảnh, Bình Tân) đến phiên giao dịch việc làm với mục đích tương tự. Chỉ khác Thân đã tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản được 5 năm, vừa trở về quê cuối 2020. Thân cảm thấy tự tin khi phỏng vấn đạt yêu cầu cũng như kiến thức, kinh nghiệm công việc (chuyên về điện tử) khi đi xuất khẩu lao động, tiếng và văn hóa nước sở tại... sẽ giúp bản thân có công việc phù hợp, hiệu quả khi được tuyển dụng.

Tại phiên giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm ghi nhận công ty, doanh nghiệp tham gia có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động. Có công ty mới bắt đầu tuyển dụng, như Công ty TNHH May mặc Leader đóng tại Khu Công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ) cũng đã tuyển dụng được một số lao động. Đại diện phòng nhân sự một công ty tại phiên giao dịch cho rằng, thị trường lao động vẫn có nhiều, công việc cũng nhiều và người lao động qua đó có nhiều sự lựa chọn cho mình để có một việc làm phù hợp năng lực, điều kiện thu nhập.

Nhu cầu lao động tìm việc cao, công việc có nhiều, phiên giao dịch là kênh kết nối hữu hiệu để họ gặp nhau.
Nhu cầu lao động tìm việc cao, công việc có nhiều, phiên giao dịch là kênh kết nối hữu hiệu để họ gặp nhau.

Mỗi tháng 2 lần, giữa và cuối tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Vĩnh Long định kỳ tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm tại chi nhánh TX Bình Minh và cơ sở chính ở TP Vĩnh Long. Trong tháng 3, hoạt động tương tự này đã kết nối cho 5 công ty tuyển dụng và hơn 220 lao động tham gia, giải quyết nhu cầu tuyển nhân lực và việc làm. Trung tâm cho biết đầu năm đến nay đã giới thiệu việc làm cho 275 người; đồng thời có 112 lượt công ty, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm.

Kế hoạch năm 2021, trung tâm đưa chỉ tiêu tạo thêm việc làm mới cho 670 lao động, gồm việc làm trong nước và xuất khẩu lao động; tổ chức sàn giao dịch việc làm với 610 lượt doanh nghiệp tham gia...

Việc đưa người lao động sớm quay trở lại thị trường việc làm là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm hiện nay.
Việc đưa người lao động sớm quay trở lại thị trường việc làm là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Ông Đặng Vinh Hiển– Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long– cho biết hoạt động nhằm tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận tìm hiểu thông tin tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp phù hợp trình độ tay nghề, phỏng vấn, tuyển vào làm việc. Đây là kênh kết nối trực tiếp giữa các nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và người lao động đang tìm việc.

Bà Nguyễn Diệu Hiền– Trưởng phòng Đào tạo và Thị trường việc làm thuộc trung tâm– cho hay thêm đây là lao động tự do, họ có nhu cầu tìm việc. Phiên giao dịch sẽ giúp người lao động các địa bàn sớm quay lại thị trường lao động, việc làm.

Bài, ảnh: MINH THÁI