Đón tết, vẫn thực hiện nghiêm phòng dịch

Cập nhật, 10:55, Thứ Năm, 18/02/2021 (GMT+7)

 

Trước diễn biến của dịch COVID- 19, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh năm nay không tổ chức lễ hội đón giao thừa mừng Xuân Tân Sửu 2021 và không tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân.

Các tổ chức đón xuân giảm quy mô

“Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL), của UBND tỉnh về phòng chống dịch COVID-19, Sở VH, TT và DL đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo an ninh, an toàn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán; chỉ đạo các di tích lịch sử, khu lưu niệm trên địa bàn tỉnh thực hiện chỉnh trang, vệ sinh khuôn viên phân công lực lượng trực, đón tiếp các đoàn đại biểu, du khách đến viếng và tham quan trong dịp Tết Tân Sửu 2021; giảm quy mô tổ chức các hội xuân đảm bảo an toàn phòng chống dịch”- ông Phan Văn Giàu- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH, TT và DL- cho biết.

Công tác kiểm tra được tăng cường mạnh mẽ trước và trong Tết Nguyên đán nhằm ngăn chặn các tệ nạn xã hội phát sinh.

Theo đó, Thanh tra sở phối hợp với các ngành liên quan tập trung kiểm tra thị trường văn hóa phẩm, các cơ sở hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa và dịch vụ du lịch,… tập trung vào loại hình game bắn cá, tình hình giá cả; nhắc nhở chung về vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá và thu đúng giá niêm yết. Trong tết, tình hình ổn định.

Sở VH, TT và DL có văn bản yêu cầu trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao cấp huyện tăng cường tuyên truyền trực quan tại địa phương. Công tác tuyên truyền cổ động đã được thực hiện từ 27/1/2021 (15/12 âm lịch) trên phạm vi toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đã thực hiện 3 cụm tiểu cảnh trang trí phục vụ Xuân Tân Sửu 2021 tại Quảng trường TP Vĩnh Long, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho các tầng lớp nhân dân dịp Tết cổ truyền, tạo những khung cảnh đẹp cho người dân đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Ở các huyện- thị- thành, cổng chào của các xã, ấp văn hóa đều được trang trí cờ, hoa, băng rôn... mừng Đảng- mừng Xuân. Các cơ quan công sở tỉnh và huyện- thị- thành thực hiện tốt việc treo cờ và khẩu hiệu theo quy định. Ý thức treo cờ nước trong dịp tết đã được nâng cao trong nhân dân, các khu dân cư đều trang trọng treo cờ, đặc biệt dọc theo QL trên địa bàn TP Vĩnh Long và các thị trấn trong tỉnh.

Nổi bật tại TP Vĩnh Long, nhân dân rất quan tâm đến việc trang trí nhà, cửa hiệu bằng nhiều loại hoa, kiểng, đèn màu, càng tạo vẻ sinh động cho đô thị. Cảnh quan môi trường được giữ gìn xanh- sạch- đẹp. Những chiếc cầu nằm trong trục giao thông chính ở toàn tỉnh đều được trang trí cờ chuối nhiều màu làm tăng thêm vẻ mỹ quan.

Du lịch đón khách và thực hiện nghiêm phòng dịch

Các đơn vị đều thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động phục vụ du khách, thực hiện phun khử trùng thường xuyên, vệ sinh phòng sau mỗi lượt khách lưu trú, bố trí máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn ở khu vực lễ tân, thang máy, khu vực vệ sinh, công cộng,…

Nhắc nhở nhân viên trong cơ sở phải mang khẩu trang khi làm việc, thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và nắm được thông tin khách du lịch, giữ mối liên hệ thường xuyên với các cơ sở y tế gần nhất để trao đổi, phối hợp tốt trong phòng dịch.

Hầu hết các cơ sở đã chuẩn bị tốt các hoạt động phục vụ khách nhân dịp năm mới như công tác quảng bá trên các phương tiện truyền thông như: Facebook, Zalo, Instagram…; thực hiện vệ sinh thông thoáng, trang trí tạo không gian xanh, sạch, vui tươi, làm mới lại cổng chào, vẽ cảnh quan trang trí, tạo tiểu cảnh xuân, hình hoa kiểng gây ấn tượng tốt cho du khách, hình thức trang trí phong phú và đa dạng nhưng mang đậm nét truyền thống của dân tộc, các phương tiện đảm bảo các điều kiện kinh doanh, tuyệt đối an toàn.

Công ty TNHH Du lịch Mekong Travel tổ chức cho du khách trải nghiệm gói bánh tét và nấu bánh, hái trái cây vườn, nhiều hoạt động vui chơi giải trí đậm chất dân gian truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán. Khu Du lịch sinh thái Hoàng Hảo xây dựng và trang trí nhiều tiểu cảnh tết mang đậm chất dân gian, truyền thống văn hóa Việt Nam.

Đưa các chương trình nghệ thuật và hoạt động hát với nhau miễn phí, các trò chơi vận động kết hợp trò chơi dân gian chứa đựng những nét đẹp văn hóa và mang giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, còn các hoạt động ngoài trời cấm trại xuân, tiệc nướng BBQ,...

Khu Du lịch sinh thái Bến Thành- Vinh Sang; Khu Sala Việt: Trang trí cảnh quan xung quanh bằng các tiểu cảnh mới phục vụ du khách như: nhà tranh Nam Bộ xưa, khu tiểu cảnh mừng Xuân Tân Sửu, đường chong chóng đa màu sắc, nấc thang 7 sắc cầu vồng, xe kéo phu thê- kéo hoa, vầng trăng tình yêu,…

Ngoài ra, có xây dựng các gói combo kèm khuyến mãi, như: Khu Sala Việt với giá vé 60.000đ được chơi 6 trò chơi trong chuỗi các trò chơi dân gian xưa (ném còn, đập niêu đất, đi cầu kiều, đánh đu, bịt mắt bắt dê,…) và chụp hình vườn hoa hướng dương, giảm 20% vé cổng với đoàn khách 10- 20 người và giảm 30% đối với đoàn khách 21 người trở lên; Khu Bến Thành- Vinh Sang giảm giá vé combo 5 trò chơi chỉ còn 99.000đ (giá gốc 200.000 đ/combo 5 trò chơi) và miễn phí 100% vé tham quan khi khách sử dụng combo này, miễn phí vé tham quan khi khách đặt ăn tại khu du lịch.

Đặc biệt, khi khách đặt dịch vụ “tát ao bắt cá- số 1” sẽ được nhận các ưu đãi miễn phí 100% vé tàu (khứ hồi), miễn phí 100% vé tham quan, tặng khăn rằn truyền thống, tặng kèm 2 trò chơi đạp xe đạp qua cầu và đu dây qua hồ.

 Trải nghiệm trò chơi miệt vườn ở Út Thủy Homestay.
Trải nghiệm trò chơi miệt vườn ở Út Thủy Homestay.

Tổng lượt khách du lịch từ ngày 4/2/2021 (nhằm 23 tết) đến ngày 14/2/2021 (mùng 3 tết) ước đạt 21.000 lượt, giảm 58% so vời cùng thời điểm 2020. Trong đó, khách quốc tế trên 350 lượt (các chuyên gia, người nước ngoài công tác tại Việt Nam), giảm 82,5% so với cùng thời điểm tết năm 2020, do tác động của dịch COVID-19 nên tâm lý người dân còn e ngại, hạn chế đi du xuân như mọi năm. Doanh thu ước đạt 11 tỷ đồng, giảm 63% so với năm 2020.

Nhìn chung, mặc dù lượng khách và doanh thu có giảm so với thời điểm năm 2020, tuy nhiên lũy kế tăng trưởng khách và doanh thu so với giai đoạn giữa tháng 1/2021 vẫn đạt kết quả tăng trưởng theo kế hoạch năm.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG