Đầu năm tìm việc

Cập nhật, 14:27, Thứ Ba, 23/02/2021 (GMT+7)
Người lao động (bìa trái) có nhu cầu tìm việc và được trung tâm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm mới.
Người lao động (bìa trái) có nhu cầu tìm việc và được trung tâm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm mới.

Cùng với việc đăng ký hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động đã và đang tìm kiếm công việc mới những ngày đầu năm.

Anh Trương Văn Dương (SN 1994, xã Lộc Hòa- Long Hồ) sáng 18/2/2021 đi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long nộp hồ sơ đăng ký hưởng BHTN. Thủ tục được bộ phận BHTN giải quyết nhanh gọn, hợp lý cho Dương và cho cái hẹn tháng sau sẽ có kết quả.

Làm nghề sơn tĩnh điện ở một công ty tại huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) hơn 4 năm nay, Dương nghỉ việc và theo các điều kiện quy định, lao động này cho biết... sẽ được giải quyết 4 tháng trợ cấp thất nghiệp sau khi có kết quả nộp hồ sơ đăng ký BHTN. “Trong thời gian chờ, do có họ hàng làm công ty nên em cũng chờ một việc làm mới. Năm nay cưới vợ, nhất định phải có một công việc để có tiền dành dụm”- Dương nói.

Chị Nguyễn Thúy Ngân (SN 1995, xã Mỹ An- Mang Thít) thì làm ở một cơ quan nhà nước cũng đã 4 năm. Vì lý do gia đình nên chị xin nghỉ và cũng đến làm thủ tục hưởng BHTN ngay các ngày đầu làm việc trở lại sau tết. Cũng cùng thời gian hẹn trả sổ bảo hiểm theo trình tự, Ngân còn được bộ phận BHTN tư vấn các ngành nghề dành cho lao động nông thôn như may công nghiệp, nấu ăn, pha chế đồ uống... Ngân nói có thể mình sẽ học để có nghề hoặc sẽ tham gia vào công việc với gia đình bên chồng sắp cưới.

Vợ chồng cùng làm công nhân từ năm 2006 ở một công ty chuyên về may mặc tại huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh), anh Võ Tùng Lâm (SN 1983, xã Đồng Phú- Long Hồ) cuối năm ngoái xin nghỉ công việc hiện tại “để về gần nhà xin việc và phụ chăm sóc cha mẹ già”.

Ngày đi làm thứ hai sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, anh cũng đi nộp hồ sơ BHTN và cũng nhanh gọn được tiếp nhận, xử lý thông tin, chờ hẹn giải quyết. Có nhu cầu và sau khi được tư vấn, anh Lâm ghi ngay thông tin với nội dung muốn tìm công việc chuyên ngành may mặc ở Công ty CP May Vĩnh Tiến (tại TP Vĩnh Long).

Các lao động trên đa số nghỉ việc và có nhu cầu tìm việc mới từ trước tết, nay bắt đầu đi làm hồ sơ BHTN và chờ việc làm. Cùng thời gian này năm ngoái, khi dịch COVID-19 gây ảnh hưởng chung, người lao động đến đơn vị chức năng đăng ký BHTN tăng cao. Hiện tại, hàng trăm lao động đến trung tâm những ngày qua đa số có các nhu cầu tương tự: làm thủ tục hưởng BHTN, nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tư vấn học nghề và tìm một công việc làm mới.

Trong năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tiếp nhận hơn 12.200 người lao động đến nộp hồ sơ đăng ký BHTN. Kết quả, hơn 11.200 người lao động đủ điều kiện đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bà Lê Thị Huế Nhi- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long- cho biết đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết tốt nhất hồ sơ BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đi cùng đó, trung tâm phối hợp làm tốt công tác đào tạo nghề cho lĩnh vực BHTN với gần 350 người lao động học nghề.

Người lao động đến làm thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long.
Người lao động đến làm thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về thực hiện chính sách BHTN tại các công ty, doanh nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh tư vấn nhóm cho người lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm việc làm. Trung tâm vừa đưa vào hoạt động bộ phận tư vấn ban đầu nhằm góp phần đưa người lao động sớm trở lại thị trường việc làm.

BHTN là chính sách mới trong các chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội. Đây được xem là công cụ quản trị thị trường lao động, là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập khi người lao động bị mất việc làm. Ảnh hưởng chung của tình hình dịch COVID-19, có thể thấy đã tác động khá nhiều đến việc làm, số người tham gia và số thu BHTN giảm. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức giải quyết tốt chính sách BHTN, cùng với tư vấn, hỗ trợ để sớm đưa người lao động trở lại thị trường việc làm là điều rất cấp thiết hiện nay.

Bài, ảnh: MINH THÁI