Ấm áp bữa cơm đoàn viên ngày tết

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 04/02/2021 (GMT+7)

 

Bữa cơm đoàn viên luôn đong đầy không khí vui tươi, gắn bó.
Bữa cơm đoàn viên luôn đong đầy không khí vui tươi, gắn bó.

(VLO) Tết đến, mọi người ai cũng mong chờ giây phút sum họp gia đình, cùng quây quần bên mâm cơm tất niên thời khắc giao thừa. Đó là bữa tiệc ấm áp yêu thương với những món ngon được sẻ chia, mời mọc họ hàng, bạn bè. Đồng thời nó mang ý nghĩa tinh thần hết sức thiêng liêng, là biểu tượng của sự đoàn tụ, thuận hòa, tình cảm yêu thương gắn bó giữa các thành viên với nhau.

Anh Tuấn Nhã (40 tuổi) cho rằng: “Đối với tôi, bữa cơm sum họp gia đình ngày cuối năm rất quan trọng, phải tụ họp đầy đủ các thành viên. Cả năm ai cũng bận rộn nhiều việc, khó mà có mặt đầy đủ ngồi chung mâm cơm. Vì thế, dù có nhiều bạn bè rủ rê tôi cũng từ chối để ăn cơm cùng cả nhà.

Mẹ tôi và vợ chuẩn bị rất nhiều món ăn ngon ngày tết để cúng ông bà rồi chờ đón các anh chị em tôi tụ họp về nhà cha mẹ cùng ăn cơm, trò chuyện và chụp chung một tấm hình đại gia đình làm kỷ niệm”.

Cô Trần Thị Mạnh (55 tuổi) không giấu được niềm vui khi chia sẻ: “Gia đình tôi cũng rất coi trọng bữa cơm sum vầy cuối năm đón giao thừa. Năm nào các thành viên trong nhà cũng tụ họp đầy đủ rất vui. Nhà tôi càng vui hơn khi năm nay có con dâu mới.

Cả nhà tràn ngập sắc xuân cùng hạnh phúc của đôi trẻ. Tôi cũng có thêm người phụ giúp làm các món ngon cổ truyền ngày tết”.

Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương vẫn luôn mãi trong tim của mọi người- nhất là những người đang xa xứ. Chị Lê Khoa (sống tại Úc) chia sẻ: “Những năm trước, tôi luôn cố gắng sắp xếp để Tết Nguyên đán về đoàn viên với gia đình, nhưng năm rồi bận việc không về được, rồi năm nay vì dịch COVID-19 nên cũng không được về.

Tôi rất nhớ không khí ấm cúng vui tươi bên mâm cơm gia đình ngày cuối năm, cùng trò chuyện ăn uống rất vui, sau đó là ca hát và thức xem pháo hoa đón giao thừa.

Tôi cũng rất nhớ những món ăn truyền thống ngày tết mẹ làm. Hương vị đậm đà, đầy ắp tình yêu thương. Không khí bên mâm cơm đoàn viên rất hạnh phúc. Tết này “online” về thăm nhà sẽ buồn và nhớ tết quê lắm”.

Thật vậy, bữa cơm ngày tết của người Việt có thể nói là bữa cơm hạnh phúc và ấm cúng nhất sau một năm bôn ba, nhất là đối với những người con xa xứ. Mỗi năm cứ đến dịp tết đến xuân về là lòng người đều trào dâng những cảm xúc khó tả, cứ mong ngóng, nôn nao, phấn khởi.

Ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình, được quây quần bên gia đình. Từ lâu, bữa cơm ngày tết đã trở thành bữa cơm đoàn viên, là dịp mà ông bà, con cháu, bao thế hệ cùng quây quần bên nhau thưởng thức những món ngon truyền thống. Bữa cơm ngày tết còn mang một giá trị tinh thần và nhân văn sâu sắc.

Sau một năm lo toan công việc, học hành thì bữa cơm ngày tết chính là lúc mọi người xích gần lại nhau hơn, cùng chia sẻ với nhau bao niềm vui, nỗi buồn, khó khăn trong một năm qua và cùng gửi đến nhau những lời chúc phúc cho năm mới.

Có thể thấy rằng, điều kiện như thế nào thì người người, nhà nhà đều cố gắng lo đủ một mâm cơm ngày tết để cầu mong năm mới được no đủ, sum vầy hơn nữa.

Tùy vào từng vùng miền, bữa cơm ngày tết của mỗi gia đình sẽ khác nhau. Song không thể thiếu các món như bánh tét, bánh chưng, xôi, gà luộc, dưa hành, thịt kho riệu, chả…

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, nhịp sống con người trở nên tất bật hơn nhưng mọi người cũng dành thời gian chuẩn bị bữa cơm ngày tết thật chỉn chu.

Các món ăn ngày tết có thể tự chế biến nấu nướng, cũng có rất nhiều món hầu như có sẵn từ chợ và siêu thị, dù có thời gian hay không chị em phụ nữ đều có thể lo tết chu toàn, hợp lý.

Bữa cơm ngày tết với đầy đủ hương vị, những nét đặc sắc văn hóa ẩm thực hòa cùng không khí vui tươi của ngày xuân, những tình cảm yêu thương gắn bó của mọi người, đã trở thành một nét truyền thống vô cùng tốt đẹp, để lại nhiều cảm xúc khó quên trong mỗi người con đất Việt. Là một hình ảnh thân thương khiến chúng ta luôn mong mỏi tìm về.

Bài, ảnh: LAM NGỌC