Vĩnh Long kéo giảm mất cân bằng giới tính khi sinh

Cập nhật, 16:07, Thứ Sáu, 01/01/2021 (GMT+7)

 

Ngành dân số đang nỗ lực truyền thông về hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái.
Ngành dân số đang nỗ lực truyền thông về hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái.

(VLO) Bên cạnh nỗi lo già hóa dân số (DS) thì mất cân bằng giới tính khi sinh cũng là một trong những vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Thừa nam thiếu nữ không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề hôn nhân mà còn tăng tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em gái và dẫn đến nhiều vấn đề xã hội nhạy cảm khác. Xác định vấn đề này, thời gian qua, Vĩnh Long triển khai nhiều giải pháp cân bằng tỷ số giới tính khi sinh và bước đầu đạt kết quả nhất định.

Hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam

Nhiều quốc gia trên thế giới đang sắp phải đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới tính, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong những thách thức to lớn của công tác DS được các nhà quản lý, các nhà khoa học quan tâm giải quyết.

Trung tuần tháng 11/2020, Tổng cục DS- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thuộc Bộ Y tế phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Trà Vinh và Hội LHPN Việt Nam tỉnh Trà Vinh tổ chức buổi tọa đàm chia sẻ thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo bác sĩ Mai Xuân Phương- Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông- Giáo dục (Tổng cục DS-KHHGĐ), vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh tăng cao trong những năm gần đây và được dự báo còn tiếp tục gia tăng trong những năm tiếp theo. Tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta tăng ở cả thành thị và nông thôn.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, Việt Nam sẽ dư thừa khoảng 1,38 triệu nam giới vào năm 2026. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là do vẫn còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ; chế độ an sinh xã hội chưa đảm bảo; lạm dụng khoa học- công nghệ để lựa chọn giới tính trước khi sinh, do áp lực giảm sinh…

Mất cân bằng giới tính có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và ảnh hưởng tới cuộc sống của phụ nữ, nam giới, gia đình và cộng đồng.

Sẽ tạo ra những hậu quả lâu dài về mặt xã hội và nhân khẩu học như gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm; làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái, bất bình đẳng, ly hôn; bất ổn xã hội, suy giảm sức khỏe, sức khỏe sinh sản do những thất vọng về mặt xã hội và tình dục ở nam giới…

Vĩnh Long kéo giảm mất cân bằng giới tính khi sinh

Là một trong những địa phương có tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao có năm trên 117 bé trai/ 100 bé gái, Vĩnh Long triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức người dân về hậu quả của vấn đề thừa nam thiếu nữ bằng nhiều hình thức.

Qua đó, đã góp phần thay đổi nhận thức, tâm lý của nhiều người, đặc biệt là những gia đình có con 1 bề là gái.

Bà Lê Thị Phiến (xã Phước Hậu- Long Hồ) cho biết: “2 con dâu tui sanh 3 cháu nội gái. Cháu trai, cháu gái nào cũng cưng hết. Nhìn gia đình các con yêu thương, lo làm ăn, nuôi cháu ăn học. Tụi nhỏ ngoan, vui khỏe, vậy là hạnh phúc lắm rồi”.

Công tác tuyên truyền còn tập trung vào những gia đình chưa có con và có con đầu lòng hoặc con 1 bề là gái, nội dung đi sâu vào thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và hậu quả của việc thừa nam thiếu nữ.

Theo bác sĩ, chuyên khoa 2 Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, huyện tăng cường công tác truyền thông về giới tính cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là phụ nữ khi đến khám chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, chỉ đạo các cơ sở y tế của đơn vị quản lý, có siêu âm khám sản phụ khoa không cung cấp giới tính cho các thai phụ.

Tỷ số giới tính khi sinh được xem là bình thường khi tỷ lệ bé trai trên 100 bé gái dao động từ 103- 107. Nhờ không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kéo giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh nên 3 năm trở lại đây Vĩnh Long đã đạt mức cho phép dưới 107 bé trai/100
bé gái.

Kéo giảm tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh về mức cho phép sau nhiều năm chênh lệch giới tính khi sinh ở mức báo động đang là tiền đề tốt để Vĩnh Long tiến tới ổn định và cân bằng giới tính.

Song, để duy trì được mục tiêu này, bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng, mọi người nên sinh con theo quy luật tự nhiên và sinh đủ 2 con để chăm sóc và nuôi dạy cho tốt.

Ngành dân số đang nỗ lực truyền thông về hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái.

Theo bà Phạm Thị Thuận- Phó Chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ tỉnh, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hệ lụy từ tư tưởng trọng nam, khinh nữ; chọn lựa giới tính khi sinh để hướng tới giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính, xóa bỏ bất bình đẳng về giới;… luôn được các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh- kiểm tra cũng như xử lý nghiêm các cơ sở siêu âm chẩn đoán lựa chọn giới tính thai nhi. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng thường xuyên giáo dục y đức đội ngũ y- bác sĩ về việc nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG