Câu chuyện nông thôn

Được thuê đất rẻ, nông dân vẫn lo

Cập nhật, 11:45, Thứ Tư, 13/01/2021 (GMT+7)

Mấy vụ rẫy gần đây, nhiều bà con vùng ven đô thị có cơ hội được mở rộng diện tích với việc thuê mướn thêm đất để canh tác. Mừng là giá thuê đất lại rẻ hơn bình thường rất nhiều, có người lại được cho mượn đất làm rẫy mà không phải tốn tiền.

Nguyên do là một số khu vực sốt đất từ hơn năm trước, rất nhiều người đến hỏi mua đất, người ít thì mua lô nền, người có vốn thì mua cả công, có người mua đến 4- 5 công đất ở nhiều nơi. Hai Lúa tui được biết, đa phần những người mua đất lại không phải là nông dân, họ mua đất đón đầu giá đất tương lai. Do đó, khi mua đất xong thì họ cũng để không. Nhiều nông dân có đất canh tác bên cạnh muốn mở rộng diện tích canh tác nên hỏi thuê lại dễ dàng.

Đa số giá cho thuê đất dạng này rất rẻ, thường chỉ bằng phân nửa hoặc cao hơn phân nửa giá thuê đất bình thường. Cụ thể như anh Sáu chuyên trồng rẫy đã có sẵn 6 công đất nhà, giờ anh thuê thêm 4 công để trồng thêm các loại rau mùi ngoài việc trồng hẹ bấy lâu nay. Giá thuê 4 công đất chỉ có 8 triệu đồng/năm. Cô Bảy bên cạnh may mắn hơn, do có quen biết, tình cảm nên đã hỏi thuê thêm 2 công, nhưng chủ đất bảo cứ lấy làm rẫy, không phải tính tiền gì cả. Trong xóm có những người thuê đất của nhiều chủ, mạnh dạn đầu tư canh tác lên đến hàng chục công rẫy. Đây cũng là cơ hội tốt cho nông dân vùng ven đô thị có cơ hội tăng thêm thu nhập.

Tuy nhiên, có một số người vì thấy giá thuê đất rẻ nên ham mà mở rộng diện tích lên quá lớn. Việc đầu tư theo đó cũng tăng lên nhiều so với bình thường. Đặc biệt, những người làm đến hơn chục công rẫy, thì lại dấy lên nỗi lo chuyện bán rau như thế nào đây. Làm lớn quá, đầu tư nhiều quá, mà dội chợ, xuống giá thì nguy cơ lỗ vốn nặng nề.

Cô Bảy phân tích, mình có đất nhà, vốn đầu tư canh tác cũng vừa sức, giờ muốn mở rộng thêm thì cũng phải cân liệu sức mình, đừng ham làm lớn quá, nó vượt tầm chi phí mình có thể cáng đáng, rồi làm nhiều mà không lo liệu nổi đầu ra, giá tốt thì chịu không nổi gánh nặng đâu.

Cùng với niềm vui có cơ hội mở rộng diện tích sản xuất, bà con nông dân mình cũng cần cẩn trọng trong cân đối chi phí đầu tư vừa sức mình, nhẹ nỗi lo.

Hailua@.com