Phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân

Cập nhật, 12:19, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

 

Trên 95% người đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình có thẻ BHYT.
Trên 95% người đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình có thẻ BHYT.

Cùng với chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Đây cũng là cơ chế tài chính y tế quan trọng giúp người dân khi bị bệnh không bị rơi vào cảnh nghèo khó, đặc biệt đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài hay những bệnh cần phẫu thuật...

Nhiều lợi ích khi tham gia BHYT

Trong những lúc khó khăn, đau ốm mới thấy thẻ BHYT thật sự có giá trị và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Theo ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long, nhiều bệnh nhân khi đến đây khám đều là những người có tham gia BHYT. Qua tuyên truyền, mọi người đã nhận thức được giá trị mà BHYT mang lại. Nếu như trước đây, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã “chới với” với chi phí khám chữa bệnh, thì giờ họ đã có thể yên tâm, nhờ có BHYT hỗ trợ.

Gia đình chị Nguyễn Hồng Dung (Phường 4- TP Vĩnh Long) nhờ có thẻ BHYT mà gia đình chị không phải rơi vào tình cảnh khó khăn khi cha chị là ông Nguyễn Văn Thạch (65 tuổi) phải cấp cứu và điều trị hơn 2 tháng tại Khoa Nội Tổng hợp BVĐK tỉnh do viêm phổi cấp, trào ngược dạ dày thực quản và tăng huyết áp vô căn. Chị Dung tâm sự: “Cũng nhờ tiết kiệm nên tôi mua BHYT cho cả nhà luôn. Kỳ ba bệnh nặng, chi phí trị hơn 60 triệu đồng, tôi được BHYT thanh toán 80% nên đóng có mười mấy triệu hà, đỡ hết sức”.

Đối với người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí; 95% đối với người cận nghèo, người nghỉ hưu và 80% đối với người lao động. Nếu người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên thì hưởng quyền lợi cao hơn. Đối với những bệnh nhân bệnh nặng, và các bệnh mãn tính phải điều trị suốt đời thì BHYT là nguồn tài chính vững chắc để đảm bảo cho họ được điều trị bệnh.

Bị suy thận mãn cách đây hơn 2 năm, cứ đều đặn mỗi tuần 3 lần, em N.T.H.N. (Vũng Liêm) phải nhập viện để chạy thận nhân tạo. Mẹ em cho biết: “Chi phí điều trị chạy thận mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng. Tính ra mỗi năm, tui phải có 60 triệu đồng để điều trị cho con. Nhờ có thẻ BHYT mà con tui được chi trả 100% chi phí điều trị bệnh nên con mới duy trì sự sống tới giờ”.

Trong những năm gần đây, việc phát triển số người tham gia BHYT trở thành một trong những chỉ tiêu kinh tế- xã hội quan trọng của các địa phương. Mục tiêu hướng đến là thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách này, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Vĩnh Long phấn đấu BHYT toàn dân

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X, BHXH Vĩnh Long đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết phát triển độ bao phủ BHYT.

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, Vĩnh Long có chính sách hỗ trợ đối với hộ cận nghèo từ nguồn vận động quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Các địa phương và các ngành đoàn thể cũng triển khai nhiều mô hình vận động hỗ trợ mua BHYT cho những hộ khó khăn.

Thực hiện lộ trình tiến đến BHYT toàn dân, để đạt chỉ tiêu vào cuối năm 2020 Vĩnh Long có 90,2% dân số tham gia BHYT, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp. Trong đó, tuyên truyền vận động và đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT được đặc biệt chú trọng.     

Nhiều kỹ thuật cao được triển khai tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm giúp người dân, người có BHYT được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Nhiều kỹ thuật cao được triển khai tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm giúp người dân, người có BHYT được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, tỷ lệ bệnh nhân đến khám BHYT tại trung tâm đạt trên 95%. “Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, mình cần đầu tư chuyên môn quan tâm đào tạo cho y- bác sĩ; đầu tư máy móc trang thiết bị y tế kỹ thuật cao. Đặc biệt trong năm nay, bệnh viện triển khai nội soi ổ bụng tổng quát”- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình chia sẻ.

Ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh- cho biết: “Các thủ tục khám chữa bệnh được tinh giản đáng kể và nhiều kỹ thuật cao được triển khai tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.

Đồng thời, Vĩnh Long củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến huyện, đảm bảo các cơ sở y tế đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám, chữa bệnh BHYT ban đầu. Bảo đảm người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu và dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương, cơ sở.

Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đặc biệt là đơn giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT; giảm phiền hà cho người tham gia; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống quản lý BHYT, tiến tới việc vận hành cơ sở dữ liệu điện tử trong phạm vi cả nước và thay thế thẻ BHYT giấy bằng thẻ điện tử;…

Sự nỗ lực, chung tay của các ngành các cấp góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT. Điều đó giúp cho tỉnh Vĩnh Long thoát khỏi vị trí của địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thuộc nhóm các tỉnh thấp nhất cả nước 5 năm trước. Tính đến hết tháng 9/2020, toàn tỉnh có trên 919.260 người, đạt 89,9% dân số tham gia BHYT.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN