Những sinh viên giỏi nghề

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 14/10/2020 (GMT+7)

 

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- khen thưởng 4 gương mặt của Vĩnh Long đạt Huy chương vàng Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 vừa kết thúc hôm 10/10.
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- khen thưởng 4 gương mặt của Vĩnh Long đạt Huy chương vàng Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 vừa kết thúc hôm 10/10.

Đây là những sinh viên Vĩnh Long đạt Huy chương vàng trong Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020: Trương Thành Khang, Trần Trọng Bằng, Nguyễn Huyền Kong Hậu và Trần Khánh Văn. 4 bạn đều là sinh viên của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Sinh viên Trương Thành Khang
Sinh viên Trương Thành Khang

Trương Thành Khang- “Lắp cáp mạng thông tin”

Thành Khang là sinh viên năm 3 ngành công nghệ thông tin. Từ nhỏ, Khang được giao nhiệm vụ “đánh văn bản dùm ông nội” nên em có dịp tiếp xúc máy tính và “mê máy tính lúc nào không hay”. Ngay từ năm học thứ 2, Thành Khang đã được các thầy kêu gọi vào đội tuyển của trường, ôn luyện chuẩn bị dự thi tay nghề quốc gia. Khang cho hay: “Em rất mê ngành mình học nên đồng ý liền”.

Nhiều năm liền, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có sinh viên giỏi nghề quốc gia, ASEAN và thế giới với nghề “lắp cáp mạng thông tin”, nên Khang tham gia kỳ thi này với tâm lý khá áp lực. Khang chia sẻ: “Em phải cố gắng hết sức để nối tiếp các anh khóa trước nhưng áp lực làm em căng thẳng hơn”. 

Đặc biệt kỳ thi kỹ năng nghề năm nay bị hoãn hơn so mọi năm vì dịch COVID-19. Khang không đến trường và ở nhà học trực tuyến và “không thực hành thời gian nghỉ dịch nên em hơi lo lắng”.

Chính sự căng thẳng này đã làm cho phần thi đầu tiên của Khang chậm hơn so với quá trình thực tập ở trường. Tuy nhiên, sau đó Khang đã lấy lại phong độ và tự tin hơn.

Ngoài thời gian học trên lớp và thực hành những buổi còn trống tiết là Khang thực hành cho phần thi của mình. Nào là đo, kiểm tra dây mạng sao cho đúng kỹ thuật,… phải được thực hành thường xuyên và không được lơ là.

Khang cười: “Chính sự luyện tập thường xuyên giúp các thao tác nhanh hơn vì trong phần thi có chấm điểm thời gian”.

Trong phần ôn luyện sắp tới, Khang sẽ cố gắng để vượt qua người bạn cũng đạt Huy chương vàng ở TP Hồ Chí Minh để được chọn dự thi tay nghề ASEAN. Khang nói: “Em đã tự tin hơn nhiều, sắp tới sẽ cố gắng để tốc độ nhanh hơn”.

Sinh viên Trần Khánh Văn
Sinh viên Trần Khánh Văn

Trần Khánh Văn- “Sơn ô tô”

Là sinh viên cao đẳng duy nhất đạt Huy chương vàng trong đợt dự thi này của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Khánh Văn cho rằng: “Em nghĩ học cao đẳng cũng có những lợi thế riêng vì em được thực hành sớm và nhiều hơn học đại học”.

Lợi thế của Khánh Văn là nắm vững các bước kỹ thuật và thực hành thành thạo nghề “sơn ô tô”. Văn cho biết: “Em hiện học năm cuối cao đẳng và cũng đang học tại Trung tâm T- Tep của Toyota mở tại trường”.

Được thực hành nhiều với thiết bị hiện đại “ở ngoài có gì trong xưởng có đó” đã giúp Văn tự tin hơn trong phần thi của mình. Tuy vậy, một khó khăn khác của Văn là “không nghe rõ ban giám khảo nói gì vì chưa quen với giọng miền Bắc”.

Nói về những nỗ lực cho kỳ thi, Khánh Văn không nhớ nỗi bạn đã tập luyện bao lâu và khi nào, chỉ nhớ “nếu huỡn là thầy dạy thực hành, chỉ có chiều chủ nhật mới được nghỉ 1 buổi”.

Trước đối thủ “nặng ký” là một sinh viên đã từng làm nghề sơn ô tô 3 năm, Văn cho hay em đã học hỏi nhiều từ bạn. Văn nói: “Bạn đó có tay nghề nhưng thấp điểm hơn em ở quy trình thực hiện. Mai em sẽ bắt đầu ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tới, thực hành nhiều để có tay nghề tốt hơn”.

Sinh viên Nguyễn Huyền Kong Hậu
Sinh viên Nguyễn Huyền Kong Hậu

 

Sinh viên Trần Trọng Bằng
Sinh viên Trần Trọng Bằng

Nguyễn Huyền Kong Hậu- Trần Trọng Bằng- cặp đôi “Bảo trì máy CNC”

Trần Trọng Bằng và Nguyễn Huyền Kong Hậu là đôi bạn thân cùng lớp cơ điện tử năm thứ 3, dự thi phần thi “bảo trì máy CNC”. Đây là môn thi đòi hỏi có 2 người thi.

Bằng còn nhớ khi là học sinh đã say mê với những con robot nên quyết định chọn học ngành cơ điện tử. Trong khi đó, Kong Hậu thì cho biết: “Em thích sửa chữa máy móc, thích học lập trình và viết phần mềm”.

Biến sở thích, ước mơ thành hiện thực, các bạn trở thành những sinh viên ưu tú trong thực hành và được lựa chọn luyện tập để dự thi. Bằng cho hay: “Ngành gì cũng cần đam mê mới học được và ngành cơ điện tử của em rất cần phải vậy. Suốt ngày đối diện với máy móc, dầu mỡ hoặc những con số trên máy tính sẽ làm nhiều người căng thẳng và bỏ cuộc nếu không thích nó”.

Kong Hậu bổ sung thêm: “Dù là ngành hơi khô cứng nhưng người học phải rất cẩn thận và tỉ mỉ không để xảy ra sai sót”.

Kỳ thi đã giúp các bạn trang bị thêm nhiều kỹ năng về giao tiếp và tay nghề cũng được nâng cao hơn. Học tập những thao tác nhanh gọn không thừa tránh mất thời gian nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình.

Đối với phần thi “bảo trì máy CNC là phần thi đội thì ngoài các kỹ năng, sự lành nghề còn cần sự phối hợp ăn ý của cả hai thí sinh dự thi”- Kong Hậu cho biết.

Phần thi “bảo trì máy CNC” kéo dài đến 6 ngày với 4 mô đun sẽ là gánh nặng cho những thí sinh không có sức khỏe tốt. Bằng cho biết: “Khi đến Hà Nội thì chúng em không thích nghi được với thời tiết ở đó nên dễ bị cảm, may mắn là chúng em có sức khỏe tốt nên mau hết bệnh”.

Trong đợt huấn luyện sắp tới này, Hậu và Bằng đã tự tin hơn, Bằng nói: “5 phút đầu vô thi em run đến nỗi tay cũng run luôn. Thi mấy ngày quen rồi em sẽ tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới”.

Chọn học ngành mình yêu thích, nuôi nghề bằng niềm say mê, nhiệt huyết, các bạn đã đạt thành tích tốt với nghề. Chúng ta có quyền kỳ vọng, trong Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN được tổ chức vào cuối năm 2020, các bạn sẽ mang vinh quang về cho Việt Nam nói chung và Vĩnh Long nói riêng.

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ XI năm 2020 diễn ra từ ngày 28/9-10/10/2020 với sự tham gia của 474 thí sinh, dự thi 34 nghề. Kết quả có 290 thí sinh đạt giải, trong đó có 71 thí sinh đạt huy chương vàng, 28 thí sinh đạt huy chương bạc, 69 thí sinh đạt huy chương đồng, 122 thí sinh đạt giải chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc. Đoàn của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đại diện cho tỉnh Vĩnh Long dự thi có 22 sinh viên dự thi 15 nghề. Kết quả, trường có 4 sinh viên đạt Huy chương vàng, 1 sinh viên đạt Huy chương bạc, 5 sinh viên đạt Huy chương đồng và 5 sinh viên đạt Chứng nhận Kỹ năng nghề xuất sắc.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN